สมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปลื้มผลงานเตรียมเปิดตัว 'คนดีซีมะโด่ง' เมษานี้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 2021 11:46 —ThaiPR.net

สมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปลื้มผลงานเตรียมเปิดตัว 'คนดีซีมะโด่ง' เมษานี้

กว่า 1 ศตวรรษเล่าขานที่มา 'หอวัง' หอพักนิสิตจุฬาแห่งแรก

เรื่องเล่า หอพักนิสิตจุฬาฯ 100 ปีก่อน เกิดขึ้นพร้อมกับการปฏิรูปการศึกษาของไทย หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากการประพาสยุโรป มีพระบรมราชโองการให้ กรมมหาดเล็ก ปรับปรุงส่วนราชการจัดให้มีการศึกษาอบรมนักเรียนมหาดเล็กให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ปี พ.ศ. 2442 กระทรวงธรรมการ ได้เสนอ แผนการศึกษาในกรุงสยามของกรมศึกษาธิการ จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดวิชาข้าราชการพลเรือน ขึ้น ต่อมาโปรดเกล้าฯ ให้ยกขึ้นเป็นโรงเรียนมหาดเล็ก และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญ "พระเกี้ยว" เป็นเครื่องหมายหน้าหมวดของนักเรียน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2459

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา โรงเรียนข้าราชการพลเรือนฯ ขึ้นเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพระราชทานที่ดินทุ่งปทุมวัน ตำหนักวินด์เซอร์ และสิ่งปลูกสร้างโดยรอบกว่า  1 พันไร่ให้กับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เมื่อปี พ.ศ. 2460 จึงมีการสร้าง "หอวัง" เป็น หอพักนิสิตจุฬาแห่งแรก ในบริเวณ "วังวินด์เซอร์" ซึ่งเป็นวังที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างขึ้นเพื่อพระราชทานให้เป็นที่ประทับของ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร ภายหลังเสด็จทิวงคต พระตำหนักวินด์เซอร์ จึงถูกเปลี่ยนเป็นโรงเรียนของข้าราชการแทน จนมาถึงสมัยรัฐบาล จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ทุบ วังวินด์เซอร์อันสวยงาม เพื่อสร้างเป็น สนามกีฬาศุภชลาศัย แทน

2 ปีกับภารกิจสานสัมพันธ์ชาวซีมะโด่ง  

นางรัตนาวลี โลหารชุน นายกสมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า  สมาคมมีพันธกิจและภารกิจหลากหลาย  เป็นศูนย์กลางการติดต่อสื่อสารและประสานงานระหว่างคณาจารย์ นิสิตเก่าและนิสิตหอพักกับหอพัก การจัดสวัสดิการให้กับสมาชิกและครอบครัว รวมถึงจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นิสิตหอพักที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และมีความประพฤติดี และจัดหารางวัลแก่นิสิตหอพักที่มีความสามารถ หรือบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมหรือผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์สมควรได้รับการยกย่อง

ในช่วงดำรงตำแหน่งได้ประสานความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปภัมภ์ เพื่อขับเคลื่อนงานพัฒนามหาวิทยาลัยร่วมกัน  นอกจากนี้สมาคมยังเป็นตัวกลางในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานน้อยใหญ่ภายนอก และองค์กรสาธารณประโยชน์เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการศึกษา การกุศล และสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่อง   ในวาระที่จะครบการเป็นนายกสมาคมปลายเดือนเมษายนนี้ เตรียมมอบนโยบายที่ผลักดันตลอดสองปีที่ผ่านมาแก่กรรมการสมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชุดใหม่ไม่มีรอยต่อพร้อมลุยงานทันที    

สมาคมมุ่งขับเคลื่อน '3FOR' เพื่อความยั่งยืน

นางรัตนาวลี กล่าวทิ้งท้ายว่า 'เพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมายของสมาคมทุกภารกิจ  ได้มอบหมายให้คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่สมาคมยึดนโยบายการทำงานให้กับสมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3 ด้านหลัก จากวันนั้นจนถึงวันนี้มีผลงานออกมาสู่สาธารณะในหลายด้าน' อาทิ

Ex For EX เป็นการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนิสิตเก่าผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวและสันทนาการอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรม วันสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย งานฟุตบอลประเพณีจุฬา - ธรรมศาสตร์ ร่วมร้องเพลงในช่องรายการ CUTube รดน้ำดำหัวพี่เก่าซีมะโด่ง ทัศนศึกษาที่เมืองมัลลิกา จังหวัดกาญจนบุรี ประกวดภาพแม่ลูก รำลึกวันแม่แห่งชาติ เวิร์กช้อปสร้างรายได้ออนไลน์ด้วยสื่อดิจิทัล ช่วยเหลือส่งเสริมนิสิตเก่าหอพัก งานคืนเหย้าชาวหอซีมะโด่ง และงานซีมะโด่งซัมเมอร์เฟสติวัล เป็นต้น

โครงการรดน้ำดำหัวพี่เก่าซีมะโด่ง

ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่จะผลักดันให้นโยบายมีความยั่งยืนยิ่งขึ้น  จึงริเริ่มแนวคิดใหม่อีก 2 กิจกรรม ได้แก่  'กิจกรรมอบรางวัลคนดีซีมะโด่ง' เพื่อเฟ้นหาบุคคลที่อุทิศตนเป็นแบบอย่างที่ดีและอุทิศตนให้กับสังคมและเป็นความภูมิใจชาวซีมะโด่งเป็นที่ประจักษ์  และ 'กิจกรรมสนับสนุนช่วยเหลือทายาทซีมะโด่ง' ซึ่งสองกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้

โครงการเวิร์กช้อปสร้างรายได้ออนไลน์ด้วยสื่อดิจิทัล

Ex For NEXT เชื่อมโยงทุกมิติการใช้ชีวิตให้เข้ากับ Digital Lifestyle และ Next Generation ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีนิสิตเก่าและนิสิตหอปัจจุบันที่มีความหลากหลายในหลายเจเนอร์เรชั่น สิ่งสำคัญต้องทำให้กิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดทั้งปีโดยสมาคมเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม  และดีไซน์กิจกรรมให้ดึงดูดทุกเจนและกระชับความแน่นแฟ้นด้านความสัมพันธ์ให้มากยิ่งขึ้น  

โครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่หอพัก

ในปีที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่หอพัก กิจกรรมส่งน้องนิสิตใหม่หอพักขึ้นหอ มอบทุนสนับสนุนค่าหอพักให้นิสิตหอพัก สนับสนุนกิจกรรมอิสานจุฬาฯ-พาแลง ค่ายอาสาพัฒนาจุฬาฯ-ชนบท ค่ายอาสาสมัครหอพักนิสิต ให้ความรู้นิสิตสำนักทรัพยากรการเกษตร จุฬาฯ ศูนย์น่าน และโครงการ CU SMART ENTREPRENEUR เป็นต้น

โครงการ CU Smart Entrepreneur

For CSR การชักชวนให้นิสิตเก่าและนิสิตหอปัจจุบันได้มีส่วนทำกิจกรรมเพื่อส่งมอบความดีคืนสู่สังคมและประเทศชาติ โดยดำเนินกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกมาอย่างต่อเนื่องอันนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน ในปีที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การศึกษาจังหวัดน่าน กิจกรรมสนับสนุนซื้อเครื่องมือแพทย์โรงพยาบาลชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี  ปั่นไปเลยมอบจักรยานให้นักเรียนจังหวัดเลย ฟื้นฟูหลังน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี งานจามจุรีที่สงขลา และกฐินสามัคคีจังหวัดสิงห์บุรี เป็นต้น

โครงการปั่นไปเลยมอบจักรยานให้นักเรียนจังหวัดเลย

'หอซีมะโด่ง' เป็นชื่อที่พวกเราชาวหอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียกขานกันว่า "ชาวซีมะโด่ง" ปัจจุบันก่อตั้งมาครบ 100 ปี (เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562) สมาคมพร้อมก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ตามการขับเคลื่อนจุฬาฯ ใน 3 พันธกิจ คือ Future Leaders, Impactful Research and Innovation และ Sustainability เพื่อความยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์ "Chula Innovations for Society" ขับเคลื่อนพันธกิจจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรับใช้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ