ซีคอน บางแค จัดงาน "กษัตริย์แซ่แต้ผู้ยิ่งใหญ่" แห่งกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 2021 17:28 —ThaiPR.net

ซีคอน บางแค จัดงาน

ซีคอน บางแค จัดงาน "กษัตริย์แซ่แต้ผู้ยิ่งใหญ่" เชิดชูวีรกษัตริย์ชาตินักรบเชื้อสายจีนแต้จิ๋วแห่งกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" เนรมิตบรรยากาศเหตุการณ์สำคัญในสถานที่ต่างๆ เมื่อครั้งเสียกรุงครั้งที่ ๒ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จวบจนกอบกู้เอกราชการ ก่อร่างสร้างเมืองกรุงธนบุรีให้ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง เปิดตำนานพระราชประวัติเชิงลึกรวมถึงการสิ้นพระชนม์ที่ยังคงเป็นข้อถกเถียง ระหว่างวันที่ ๒๖ มีนาคม - ๔ เมษายน ๒๕๖๔ ลานกลาง ชั้น ๑ ซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม

นายชัยวศุตม์ เตชภัทร์อังกูร ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค เผยว่า งาน "กษัตริย์แซ่แต้ผู้ยิ่งใหญ่" จัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูพระเกียรติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชวีรกษัตริย์ชาตินักรบ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ให้แก่ลูกค้าและประชาชน ภายในงานเนรมิตบรรยากาศย้อนรำลึกเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญและสถานที่ต่างๆ ของการสู้รบกอบกู้เอกราชการเมื่อครั้งเสียกรุงครั้งที่ ๒ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จวบจนการก่อร่างสร้างเมืองกรุงธนบุรีให้ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง และสถาปนาขึ้นเป็นราชธานีแห่งใหม่ขึ้น โดยพระราชทานนามว่า "กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร" หรือกรุงธนบุรีที่คนทั่วไปรู้จัก

ย้อนรำลึกประวัติศาสตร์กับการจำลองสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อาทิเช่น บ้านพระบิดาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่เมืองซัวเถา ประเทศจีน ซึ่งเชื่อกันว่าพระเจ้าตากเคยพำนักอยู่จริง, สุสานพระเจ้าตากสิน เมืองซัวเถา สุสานแห่งนี้มีความหมายต่อใจของคนในอำเภอเถ่งไฮ่ ได้มีการส่งฉลองพระองค์ของท่านข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากไทย เพื่อมาสร้างสุสานไว้ที่นี่แสดงให้เห็นว่าคนจีนในไทยให้ความสำคัญกับพระเจ้าตากสินมาก, ท่าเรือกรุงศรีอยุธยา ย่านการค้าในสมัยกรุงศรีที่มีความเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งก่อนจะเสียกรุง, ค่ายวัดพิชัย จุดเริ่มต้นในการเดินทัพของพระยาตาก เป็นจุดรวมพลของเหล่าทหารกล้า เมื่อเห็นว่าบ้านเมืองคงไม่รอดแน่ จึงคิดไป "ตายเอาดาบหน้า" และได้ไปรวบรวมไพร่พลจากเมืองจันท์กลับมากู้บ้านเมือง

บ้านพรานนก และ บ้านโพธิ์สาวหาญ สถานที่แห่งวีรกรรมของบรรพบุรุษนักรบไทยที่เกิดปะทะกับกองทัพพม่าจำนวนนับพัน และสามารถโจมตีกองทัพพม่าจนแตกพ่าย, ประตูเมืองจันท์ เหตุการณ์ครั้งสำคัญการทุบหม้อข้าวหม้อแกงในการรวบรวมกำลังพลกลับมากู้ชาติ, ค่ายโพธิ์สามต้น สถานที่สำคัญที่ทรงยกทัพเรือจากภาคตะวันออกมาตี ค่ายโพธิ์สามต้นที่พม่าได้ยึดเอาไว้เป็นฐานคุมกรุงศรีอยุธยาไว้ได้สำเร็จ และ เมืองกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร เมื่อแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาถูกข้าศึกบุกทำลายเสียหายใน พ.ศ.๒๓๑๐ พระองค์ทรงย้ายเมืองหลวงจากกรุงศรีอยุธยามายังกรุงธนบุรี ตั้งราชธานีใหม่นามว่า "กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร" ทรงปราบดาภิเษกเป็นสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๓๑๐พระชนมายุ ๓๔ พรรษา

เปิดตำนานพระราชประวัติที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน รวมถึงประเด็นการสิ้นพระชนม์ที่ยังคงเป็นข้อกล่าวถึงอย่างมากในปัจจุบัน โดยได้รวบรวมข้อสันนิษฐานต่างๆจากพงศาวดาร และหนังสือวิชาการหลากหลายเล่มมาให้ได้ศึกษากันในงานนี้ด้วย พร้อมตื่นตาตื่นใจกับการแสดงแสงสีเสียงที่จำลองประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เมื่อครั้งทรงรวบรวมแคว้นต่างๆ จนมาเป็นอาณาจักรกรุงธนบุรี ดื่มด่ำกับวิถีชีวิตของตลาดริมน้ำแห่งราชธานี "กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร" ที่มีกลิ่นอายการค้าขายแบบดั้งเดิมของชาวกรุงธนบุรี ที่คราคั่งไปด้วยร้านค้ากว่า ๙๐ ร้านค้า

มาร่วมเชิดชูเกียรติวีรกษัตริย์เชื้อสายจีนแต้จิ๋วผู้ยิ่งใหญ่แห่งกรุงธนบุรี ในงาน "กษัตริย์แซ่แต้ผู้ยิ่งใหญ่" วันที่ ๒๖ มีนาคม - ๔ เมษายน ๒๕๖๔ ณ ลานกลาง ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม MRTสถานที่ภาษีเจริญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร ๐๒-๔๕๔-๗๗๗๗ หรือ www.seaconbangkae.com, Line : @seaconbangkae, Instagram : seaconbangkae_shopping, www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ