รมว.สุชาติ มอบ ผู้ช่วยฯ สุรชัย ลงพื้นที่อยุธยา มอบของขวัญปีใหม่ จัดอบรมด้านเซฟตี้ให้ฟรี พร้อมขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินเป็นต้นแบบ GLP

ข่าวทั่วไป Thursday March 25, 2021 08:27 —ThaiPR.net

รมว.สุชาติ มอบ ผู้ช่วยฯ สุรชัย ลงพื้นที่อยุธยา มอบของขวัญปีใหม่ จัดอบรมด้านเซฟตี้ให้ฟรี พร้อมขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินเป็นต้นแบบ GLP

รมว.สุชาติ มอบ ผู้ช่วยฯ สุรชัย ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการ มอบของขวัญปีใหม่ 2564 จากใจกระทรวงแรงงาน "ฝึกฟรี มีทักษะ ชนะอุบัติภัย ใส่ใจแรงงาน" อบรมด้านความปลอดภัยให้ลูกจ้าง นายจ้างในพื้นที่ 300 คน พร้อมขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินให้เป็นนิคมต้นแบบด้าน GLP

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวในฐานะประธานเปิดโครงการ ของขวัญปีใหม่ 2564 จากใจกระทรวงแรงงาน ในแคมเปญของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน "ฝึกฟรี มีทักษะ ชนะอุบัติภัย ใส่ใจแรงงาน" ว่า กระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความตั้งใจให้หน่วยงานในสังกัดได้คัดเลือกของขวัญมอบให้แก่พี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคน ทุกกลุ่ม เพื่อสร้างความสุข และให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด "รักจากใจ แรงงานไทย สุขใจทั่วหน้า" ซึ่งการฝึกอบรมดังกล่าวเป็นแคมเปญที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และได้รับความสนใจจากผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้าง นายจ้าง สถานประกอบกิจการต่างๆ และภาคีเครือข่ายความปลอดภัยในการทำงานจำนวนมาก เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับนายจ้างในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) สำหรับในส่วนของการผลักดันให้สถานประกอบกิจการที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices: GLP) ไปใช้เป็นแนวในการดูแลลูกจ้างอย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานให้สอดคล้องกับกฎหมาย และสามารถพัฒนาให้มีระบบบริหารจัดการแรงงานที่ดีเทียบได้กับมาตรฐานสากล เป็นเรื่องที่ดีและน่าชื่นชม กระทรวงแรงงานขอเป็นกำลังใจให้ดำเนินการสำเร็จ เพื่อให้นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินเป็นต้นแบบด้าน GLP ที่ดี ให้กับนิคมอุตสาหกรรมอื่น ๆ ต่อไป

ด้าน นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การมอบของขวัญปีใหม่ให้กับนายจ้าง ลูกจ้างในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยในการทำงานจัดอบรมฟรี จำนวน 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการดับเพลิงขั้นต้นและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ หลักสูตรเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน หลักสูตรการทำงานในที่อับอากาศ และหลักสูตรการทำงานบนที่สูง มีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมแล้ว 300 คน ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบด้านแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices: GLP) ในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน กสร. ได้ร่วมกับสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ผลักดันให้สถานประกอบกิจการที่ตั้งอยู่ภายในการนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ได้นำ GLP ไปพัฒนาระบบการบริหารจัดการด้านแรงงาน ซึ่งปัจจุบันนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินมีสถานประกอบกิจการ ทั้งสิ้น 69 แห่ง ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมโครงการแล้ว จำนวน 51 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 73.91 โดยกรมได้ตั้งเป้าให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนพฤษภาคม นี้ และจะประกาศให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบด้านแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี หรือ GLP ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ