คลายข้อสงสัย ทำไมต้อง "เหยียบพรมก่อนเข้าอาคาร" กับขั้นตอนการฆ่าเชื้อ COVID-19 ของเส้นใยชนิดพิเศษ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 30, 2021 15:56 —ThaiPR.net

คลายข้อสงสัย ทำไมต้อง

ในวันแรกที่บรรดาห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ออฟฟิศ หรือโรงพยาบาลต่างๆ เปิดทำการช่วง COVID-19 พร้อมกับการวัดอุณหภูมิและการถูมือด้วยแอลกอฮอล์ ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่เราต้องเจอ ซึ่งนอกจากด่านบังคับทั้ง 2 แล้ว อีกหนึ่งสิ่งแปลกปลอมที่ผ่านตา (รวมถึงผ่านเท้า) ก็คงเป็นเจ้า 'พรมผืนหนา' ที่กางแผ่ราบขวางกั้นอาคารและโลกภายนอก มาพร้อมกับคำแนะนำจากพนักงานว่า "ช่วยเดินผ่านพรม เพื่อฆ่าเชื้อด้วยครับ/ค่ะ" ซึ่งหลายๆ คนก็เกิดคำถามว่า พรมที่เราเดินเหยียบนั้น มีความสามารถในการฆ่าเชื้ออยู่ตรงไหน? แล้วทำไมถึงจัดการกับ COVID-19 ที่เพิ่งค้นพบได้กันแน่?

จนได้มีโอกาสไปร่วมฟังเสนา "การเลือกผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันเพื่อการป้องกันโควิด" ในงานเปิด "ห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด" ที่ SMC หรือศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพบว่าไม่ใช่ทุกพรมสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ แต่ปัจจุบันมีพรมที่พัฒนามาจากนวัตกรรมสิ่งทออัจฉริยะ"AVATM Anti Viral Allergy Free" ที่สามารถจัดการกับเจ้าโควิด-19 ได้

AVA(TM) หรือนวัตกรรมสิ่งทออัจฉริยะที่มีชื่อเต็มๆ ว่า "AVA(TM) Anti Viral Allergy Free" คือเส้นใยที่ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นโดย "The Carpet Maker Thailand" ซึ่งช่วงก่อนที่ COVID-19 จะก่อเกิดและแพร่ระบาดไปทั่วโลก พรม AVA(TM) ก็ได้ทำหน้าที่ของมันอยู่ก่อนแล้ว นั่นคือเป็นหน้าด่านในการจัดการกับเชื้อโรค ไรฝุ่น รวมถึงมลภาวะต่างๆ ที่เท้าของเราเหยียบย่ำมาตลอดการเดินทางโดยที่ไม่มีใครสังเกต แต่เมื่อ COVID-19 แพร่ระบาดหนักขึ้น พรม AVA(TM) จึงมีบทบาทเต็มตัวในการ 'กำจัด' ไวรัสชนิดนี้ด้วยนั่นเอง

การ 'กำจัด' ของ AVA(TM) ไม่ใช่แค่ดักจับหรือกักไวรัสไว้ที่พรม แต่หมายถึงการจัดการทิ้งจริงๆ ชนิดที่ว่าทันทีที่ฝ่าเท้าสัมผัสกับพรม เชื้อ COVID-19 จะถูกกะเทาะเปลือกโปรตีนและไขมันตรงนั้น ในแบบที่แพร่กระจายต่อไม่ได้อีกเลย

ซึ่งหากต้องลงลึกกว่านั้น ก็คงต้องมานั่งทำความเข้าใจกันก่อนว่า COVID-19 ที่ใครๆ ก็เบือนหน้าหนี มันมีวิธีการเพิ่มตัวเองอย่างไร จนสามารถแพร่ระบาดในตัวมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วนัก

COVID-19 เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา หรือ CoV ซึ่งเป็นไวรัสชนิด RNA สายเดี่ยวเชิงบวก ที่มีมากมายหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์ก็มีหน้าตาคล้ายๆ กันคือ รูปทรงกลมและมีหนามรอบตัวเหมือนแสงอาทิตย์ ซึ่งเจ้าหนามตัวนี้แหละ คือที่อยู่ของโปรตีนที่เรียกว่า Spike Protein อันเป็นอาวุธหลักในการเข้ายึดกับ 'โปรตีนตัวรับ' ที่อยู่บนเซลล์ของมนุษย์ แล้วจึงทำการส่งหน่วยพันธุกรรมสู่กระบวนการ 'คัดลอก' ตัวเองซ้ำๆ แล้วแพร่กระจายไปยังเซลล์ข้างเคียงอีกหลายรอบ จนเข้าไปทำลายหลอดลมและปอดในท้ายที่สุด

ซึ่งเจ้าไวรัสโคโรนาที่แพร่กระจายในลักษณะนี้ และเป็นที่รู้จักกันดี ก็ได้แก่ MERS-CoV หรือโรคเมอร์ส และ SARS-CoV หรือโรคซาร์ส ที่แพร่ระบาดเมื่อหลายปีก่อน แต่ที่ COVID-19 หรือ *SARS-CoV-2 ระบาดหนักกว่าสายพันธุ์อื่นๆ นั่นก็เพราะโปรตีนที่ใช้ยึดจับของมัน เข้าจับกับโปรตีนตัวรับได้ง่ายกว่า และยึดจับได้เหนียวแน่นกว่าญาติๆ ของมันนั่นเอง (*ชื่อคล้ายโรคซาร์สเพราะมีรหัสพันธุกรรมคล้ายกันเกือบ 80%)

จุดนี้เองที่เป็นพื้นที่ทำงานของ AVA(TM) โดยคุณสมบัติพิเศษของนวัตกรรมที่ฝังอยู่ในทุกอณูเส้นใย จะทำหน้าที่เป็นอาวุธหนักในการกะเทาะเปลือกโปรตีน Spike Protein จนแตก และทำให้ตัวไวรัส ไม่สามารถเข้ายึดจับกับโปรตีนตัวรับได้ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ และสลายหรือตายลงในที่สุด ไม่ว่าจะเป็น COVID-19 โรคเมอร์ส โรคซาร์ส รวมถึงไวรัสชนิด RNA สายพันธุ์อื่นๆ

นอกจากนี้ AVA(TM) ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกข้อ นั่นคือการยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรีย ซึ่งมลภาวะทั้ง 2 อย่างนี้ คือห่วงโซ่อาหารหลักของไรฝุ่น ซึ่งเมื่อวงจรห่วงโซ่อาหารถูกขัดขวาง ก็ทำให้ไรฝุ่นค่อยๆ ตายลง และช่วยลดสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ในการจัดการกับเชื้อไวรัส เชื้อรา แบคทีเรีย และไรฝุ่น ทำให้หลายคนมองว่า AVA(TM) เป็นนวัตกรรมที่ดีเกินกว่าจะอยู่แต่ในพรมเท่านั้น เช่นเดียวกันกับ "SMC" หรือ "ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น" ที่ได้จับมือกับผู้ผลิตนวัตกรรม AVA(TM) รายใหญ่อย่าง "ไอเคคร๊าฟท์" (IKKraft(TM)) ในการนำเส้นใน AVA(TM) มาไว้ในผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอ (Home Textile) ทุกชิ้นในห้องผู้ป่วย จัดตั้งเป็น "ห้องผู้ป่วยพิเศษละมุนใจ ไกลโควิด" เปิดตัวใช้ในศูนย์ SMC โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่ผ่านมา

และบรรดาสิ่งทอจากนวัตกรรม AVA(TM) ยังได้ผ่านการทดสอบอีกขั้น เพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพในการจัดการกับเชื้อไวรัสได้มากกว่า 90% รับรองด้วยสถาบันทดสอบระดับนานาชาติ ภายใต้มาตรฐาน ISO 18184 ได้แก่ ยับยั้งเชื้อไวรัสได้ 91.7% โดยสถาบัน MSL ประเทศอังกฤษ, 99.17% โดยสถาบัน SGS ประเทศฮ่องกง และ 99.37% โดยสถาบัน Nelson Lab ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อก่อนเราเคยเห็นเส้นใยผ้ากันน้ำได้ เปลี่ยนสีได้ แต่ตอนนี้เรามีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสิ่งทอที่สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ และหาซื้อเองได้ตามร้านค้าออนไลน์ของ IKKraft ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หน้ากากอนามัย ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และสารพัดสิ่งทอ อีกมากมาย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เราต่างเดินเหยียบมันอยู่ทุกวัน แบบที่ไม่เคยรู้ตัวเลย?.


แท็ก Covid-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ