เปิดตัวโครงการโซลาร์ลอยน้ำแห่งแรกของ กรีน เยลโล่ ในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2021 09:11 —ThaiPR.net

เปิดตัวโครงการโซลาร์ลอยน้ำแห่งแรกของ กรีน เยลโล่ ในประเทศไทย

บริษัท กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ กรีน เยลโล่ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Efficiency) ประกาศเปิดตัวโครงการโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) แห่งแรกของ กรีน เยลโล่ ในประเทศไทย ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งกว่า 2 เมกะวัตต์ (MWp)นี้ ตั้งอยู่ที่โรงงานบริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด ผู้นำหลักในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในประเทศไทย

แผงโซลาร์เซลล์จำนวนมากกว่า 6,000 แผง คิดเป็นพื้นที่ขนาดกว่า 10 ไร่ ถูกติดตั้งบนบ่อน้ำขนาด 27 ไร่ โครงการโซลาร์ลอยน้ำแห่งนี้จะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (Low carbon electricity) ได้มากถึง 2.8 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง (GWh) ในทุกๆปี หรือสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ถึง 1,500 หลังคาเรือนตลอดทั้งปี อีกทั้งครอบคลุมการใช้พลังงานของโรงงานประมาณ 20% สามารถช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าในระยะยาวให้กับทางบริษัท เอส พี เอ็ม จากการใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานทดแทนที่ยั่งยืน และยังได้รับการบริการจาก กรีน เยลโล่ ในด้านการเดินระบบและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance) รวมถึงระบบมอนิเตอร์ริ่ง (Monitoring System) ควบคุมโดยทีมงานวิศกรผู้เชี่ยวชาญ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

โครงการโซลาร์ลอยน้ำนี้ยังสามารถผลิตพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น เนื่องจากน้ำจะช่วยระบายความร้อนของระบบโซลาร์ นอกจากนี้ยังเป็นการใช้บ่อน้ำที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

"ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เรามองเห็นแนวโน้มตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ที่มากขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมเลือกใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบริษัทเอกชน หรือที่เรียกว่า Private PPA (Power Purchase Agreement) ซึ่งลูกค้าจะประกาศสรรหาผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (IPPs: Independent Power Producer) เช่น บริษัท กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด  ให้เป็นผู้เสนอการลงทุนแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ดูแลรับผิดชอบทั้งในส่วนของการบริการดำเนินการ และ บำรุงรักษาระบบของโรงไฟฟ้าในระยะยาว รวมถึง ลดความซับซ้อนและความเสี่ยงใดๆ ในการดำเนินงาน ซึ่งช่วยให้ลูกค้าที่ทำ Private PPA นั้นสามารถประหยัดค่าพลังงานไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งช่วยให้ลูกค้ามั่นใจเมื่อทำสัญญา Private PPA กับผู้เชี่ยวชาญทางด้านพลังงาน ลูกค้าสามารถทุ่มเทเงินและเวลาไปกับธุรกิจหลักของตนได้" กล่าวโดย แฟรงค์ คลุค ประธานกรรมการบริหารของ บริษัท กรีน เยลโล่ ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย

ในปัจจุบัน บริษัท กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครอบคลุมครบทุกรูปแบบ ทั้งแบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop), พื้นดิน (Solar Farm), โรงจอดรถ (Solar Carport), และตอกย้ำความแข็งแกร่งทางธุรกิจในประเทศไทยด้วยโครงการโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) โดยมีผลงานที่ได้รับการรับรองและพิสูจน์แล้วว่าได้มาตรฐานความปลอดภัยมากกว่า 110 โครงการในช่วงเวลาสามปีที่ผ่านมา

เกี่ยวกับ บริษัท กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด

บริษัท กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Efficiency) โดยนำเสนอโซลูชั่นด้านเทคนิคและสนันสนุนเรื่องการลงทุน โดยลูกค้าไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และยังช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย บริษัท กรีน เยลโล่ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งในปี พ.ศ 2560 (2017) ได้ดำเนินโครงการโซลาร์เซลล์ไปแล้วกว่า 85 เมกะวัตต์ (MWp) ทั่วประเทศไทย โดยได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมาก เช่น ซีพี ออลล์ (CP All), สยาม แม็คโคร (Siam Makro), ทิปโก้ (Tipco), รอยัล ปอร์ซเลน (Royal Porcelain), วาเลโอ (Valeo) รวมถึงผู้นำในอุตสาหกรรมชั้นนำอีกมากมาย บริษัท กรีน เยลโล่ (ประเทศไทย) จำกัด ติด 3 อันดับแรกของบริษัทผู้พัฒนาโครงการระบบการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Private PPA (Power Purchase Agreement) และมีการลงทุนมากกว่า 1,500 ล้านบาทในประเทศไทย

บริษัท กรีน เยลโล่ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทในเครือ กรีน เยลโล่ มีสาขา 16  ประเทศทั่วโลก (ฝรั่งเศส ไทย กัมพูชา เวียดนาม โคลัมเบีย บราซิล มาดากัสการ์ แอฟริกาใต้ เซเนกัล โมร็อกโก มอริเชียส ปานามา ตูนิเซีย มอริเตเนีย บูร์กินาฟาโซ เบนิน) และมีพนักงานกว่า 500 คนทั่วโลก รวมแล้วดำเนินโครงการพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 330 MWp

เกี่ยวกับ บริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด

บริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด เป็นผู้นำในธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรในประเทศไทยที่ให้บริการด้านอาหารสัตว์และเนื้อสัตว์แบบครบวงจร ปัจจุบันธุรกิจของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ อาหารสัตว์ ฟาร์ม ปศุสัตว์ เนื้อสัตว์ พลังงานทางเลือก บริการการตรวจสอบและวิเคราะห์ (Lab Service) กระบวนการผลิตทั้งหมดของ บริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด ได้รับการควบคุมตามมาตรฐานสากล เช่น มาตรฐานในการผลิตอาหาร (GMP) และ ISO9001


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ