ธสน. ระดมสมองภาครัฐและเอกชนกำหนดแผนนำทางส่งออกไทย

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2005 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--ธสน.
นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่า ธสน. ร่วมกับสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลังและหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นและกรุงเทพธุรกิจ จัดสัมมนาเรื่อง แผนนำทางส่งออกไทย: โอกาสและความท้าทาย (Thailand Export Roadmap: Opportunities and Challenges) ในวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2548 เวลา 08.30-16.30 น. ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เพื่อระดมความคิดทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลและนักธุรกิจชั้นนำซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจของประเทศมาร่วมวางแผนธุรกิจส่งออกให้กับธุรกิจ SMEs และผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นส่งออกอย่างรู้เท่าทันสถานการณ์เศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจโลกและนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่
กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้มุ่งที่จะเตรียมความพร้อมของผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะ SMEs ให้สามารถแข่งขันได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์เศรษฐกิจภายในและนอกประเทศ สืบเนื่องจากปัจจัยภายในที่อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของภาคส่งออกซึ่งได้แก่ การปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมัน ภัยแล้ง และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยมีปัจจัยภายนอกที่น่ากังวลคือ ปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี อาทิ กฎระเบียบการนำเข้าที่เข้มงวดและการกำหนดมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการสิ้นสุดโควตาสิ่งทอขององค์การการค้าโลกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 ทำให้ผู้ส่งออกไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงกับประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่า การเอาชนะปัญหาและอุปสรรคทางการค้าดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการกำหนดนโยบายและวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบ รวมทั้งกำหนดเป้าหมายและทิศทางการส่งออกอย่างชัดเจนโดยสอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจของไทยและตลาดโลก โดยความร่วมมือระหว่าง ธสน. สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง และหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นและกรุงเทพธุรกิจในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดแผนนำทางส่งออกไทย (Thailand Export Roadmap) ที่ร่างโดยผู้กำหนดนโยบายภาครัฐและผู้นำภาคเอกชนเพื่อให้ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการของไทยนำไปปฏิบัติและปรับใช้กับธุรกิจส่งออกของตน
นายสถาพรกล่าวต่อไปว่า งานสัมมนาครั้งนี้จะเป็นเวทีที่ผู้นำภาครัฐและเอกชนจะหันหน้าเข้าหากันเพื่อกำหนดนโยบายเศรษฐกิจและทิศทางการส่งออกของประเทศร่วมกัน เพื่อผลักดันให้ภาคส่งออกยังคงเป็นทำหน้าที่เป็นหัวรถจักรของการขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาวะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต โดยผู้กำหนดนโยบายภาครัฐที่จะให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานและองค์ปาฐกพิเศษได้แก่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จากนั้นจะเป็นการเสวนาของผู้นำภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญ
ในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจและทิศทางการส่งออกของไทย อาทิ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง นางสาววิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม และนางสาวชุติมา บุณยประภัศร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ โดยมี ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บีที จำกัด และที่ปรึกษาสำนักวิจัย ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินรายการ
การสัมมนาในภาคบ่ายจะเป็นการระดมความคิดของผู้นำภาคเอกชนเพื่อเสนอแนะแนวทางดำเนินธุรกิจส่งออกอย่างประสบความสำเร็จภายใต้การอภิปรายในหัวข้อเรื่อง “ปฏิบัติการใหม่ธุรกิจไทยสู่ตลาดโลก” โดยนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) นายสุวรรณ คงขุนเทียน กรรมการผู้จัดการบริษัท โยธกา อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด ดร.ไพบูลย์ ปิลันธน์โอวาท ประธานบริษัท อโรม่าเวร่า จำกัดและประธานสมาพันธ์สปาไทย และนายแพทย์ภาณุทัต เตชะเสน ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครืออาร์ตแอนด์เทคโนโลยี โดยมีนายยุทธนา กระบวนแสง ผู้ดำเนินรายการของบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมสัมมนาหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนสนับสนุนธุรกิจส่งออก ฝ่ายกลยุทธ์และรัฐกิจสัมพันธ์ ธสน. สำนักงานใหญ่ โทร. 0 2271 3700 ต่อ 2720-3
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจทุกประเภทที่ธนาคารพาณิชย์ทำได้ ยกเว้นเพียงการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศของไทยหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1142 - 6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ