นศ.บริหารค้าปลีก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เรียนรู้หลักทำงานสู้โควิด พร้อมมาตรการดูแลสูงสุด

ข่าวทั่วไป Thursday April 8, 2021 17:19 —ThaiPR.net

นศ.บริหารค้าปลีก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เรียนรู้หลักทำงานสู้โควิด พร้อมมาตรการดูแลสูงสุด

จากข้อมูลรายงานจากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนถึงช่วงเทศกาลวันสงกรานต์หยุดยาวของคนไทย ประจำวันที่ 6 เมษายน 2564 ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 250 ราย และยอดผู้ป่วยสะสม 29,571 ราย ทำให้สถาบันการศึกษาในประเทศไทยหลายแห่งได้ประกาศหยุดยาว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 แต่ยังมีนักศึกษาบางรายที่ยังคงทำงานหารายได้พิเศษในช่วงนี้ พร้อมมาตรการป้องกันดูแลตนเองอย่างสูงสุด

นายธนวัช บูรณสุข คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ปี1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า "ผมได้เรียนรู้ระบบการจัดการธุรกิจค้าปลีกว่ามีการวางระบบอย่างไร บริหารจัดการกับทรัพยากรภายในร้านอย่างไร ในความเป็นจริงพนักงานร้านสะดวกซื้อแต่ละคน ต้องทำหน้าที่หลายอย่างมากมาย ยอดขายวันละหลายแสนบาท ทำให้การทำงานนั้นไม่มีเวลาว่างมากนัก

ในเรื่องความผิดพลาดเกี่ยวกับลูกค้าร้านสะดวกซื้อจะมีการแก้ไขได้ในกรณีที่ทอนเงินผิดและปิดเครื่องไปแล้ว แต่ตนเองเปิดลิ้นชักไม่ได้ แต่สามารถที่จะยกเลิกบิลและรอเงินจากเครื่องอื่นเพื่อมาทอนให้ถูกก่อนได้ เพราฉะนั้นทุกปัญหาสามารถถูกแก้ไขได้อย่างทันที เนื่องจากร้านสะดวกซื้อจะให้ความสำคัญกับลูกค้าและไม่ให้ลูกค้ารอนานในแต่ละการใช้บริการ สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจค้าปลีก คือ การพูด การขายและการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้กับลูกค้ารวมถึงการแนะนำเรื่องต่างๆ

เพราะสิ่งนี้ คือ กลยุทธ์ที่ใช้เพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดีและการจัดสินค้า การส่งเสริมการขายนั้นควรจัดให้ลูกค้าสามารถมองเห็นได้อย่างง่ายๆ และดึงดูดการตัดสินใจซื้อให้มากกว่าเดิม ซึ่งเป็นอีกวิธีที่ทำให้เกิดการเพิ่มยอดขายขึ้น"

"ในภาวะวิกฤตโรคระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้การบริหารจัดการภาวะวิกฤต ร้านสะดวกซื้อได้อย่างมืออาชีพ ถือเป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์มากๆ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานของผมในอนาคตได้อย่างแน่นอน

มาตรการที่เป็นมาตรฐาน คือ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทำงาน ลดการสัมผัสลูกค้าและให้ลูกค้าต่อแถวชำระเงินตามจุดที่ร้านทำสัญลักษณ์ไว้ให้ ผมได้รับทุนเรียนจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยพร้อมทำงานร้านสะดวกซื้อไปด้วย ทำให้ได้พัฒนาตัวเองในเรื่องของการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซึ่งช่วงแรกๆ ที่เข้าทำงานยังมีความเขินอายไม่กล้าที่จะพูดกับลูกค้า แต่พอทำไปเรื่อยๆ ได้เห็นตัวอย่างจากพี่ที่ทำงานและได้รับการสอนวิธีการพูดต่างๆ ทำให้สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีและเป็นธรรมชาติจนทำให้การขายนั้นสำเร็จ

การเข้ามาเรียนในสาขานี้ มหาวิทยาลัยสอนให้ได้เรียนรู้อะไรที่มากกว่าความรู้ภายในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว ได้เรียนรู้การทำงานจริงสร้างประสบการณ์ในการทำงานให้กับตัวเอง การทำงานเป็นทีมและทำให้งานออกมาดีที่สุด เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ที่จะปรับตัวตลอดเวลาที่ได้รับความรู้ใหม่ๆ จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้อย่างดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ