Work From Home เป็นเหตุสังเกตได้ แคสเปอร์สกี้เผย พนักงานยุคโควิด 35% คิดอยากเปลี่ยนงาน

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 9, 2021 08:54 —ThaiPR.net

Work From Home เป็นเหตุสังเกตได้ แคสเปอร์สกี้เผย พนักงานยุคโควิด 35% คิดอยากเปลี่ยนงาน

สืบเนื่องจากการแพรร่ระบาดของ COVID-19 ไปทั่วโลก พบว่าพนักงานลูกจ้างจำนวน 35% กำลังคิดว่าอยากจะลองเปลี่ยนงานดูภายใน 12 เดือนจากนี้ จากรายงานของแคสเปอร์สกี้ เรื่อง 'Securing the Future of Work' เหตุผลหลักสองเหตุผลที่ผู้ตอบแบบสอบถามระบุถึงการปรับเปลี่ยนงานก็คือ ความต้องการค่าตอบแทนสูงขึ้น (49%) และความต้องการสมดุลงานและชีวิตส่วนตัว (41%)

ถึงแม้ว่าตลาดแรงงานจะมีความไม่แน่นอน แต่ก็ไม่หยุดความทะเยอทะยานด้านอาชีพการงานได้ มีพนักงานที่ต้องการเกาะเก้าอี้ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น (48%) ขณะที่พนักงานอีกหลายคนกลับรู้สึกว่าตนต้องการจัดปรับวันเวลาตารางการทำงานใหม่ ให้ลงตัวกับความต้องการเวลาเพื่อชีวิตส่วนตัว เนื่องจากสถานการณ์ที่ต้องเก็บตัวทำงานอยู่ที่บ้าน หรือทำงานเชื่อมต่อจากระยะไกล ทำให้พนักงานมีเวลาครุ่นคิดถึงเส้นทางอนาคตการงานได้มากขึ้น การเพิ่มทักษะหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะตัดสินใจเลือกทางใด สิ่งสำคัญที่จูงใจให้อยากลองงานใหม่ คือเพื่อให้ได้เงินเดือนผลตอบแทนสูงขึ้น (49%) สิ่งที่สำคัญรองลงมาเป็นที่สองคือสมดุลงานและชีวิตส่วนตัว (work-life balance) (41%) การแพร่ระบาดได้เปิดให้เห็นอีกด้าน คือความสุขของการได้ใช้เวลากับครอบครัว ทำกิจกรรมส่วนตัวที่สนใจ งานอดิเรกต่างๆ มากขึ้น ซึ่งลูกจ้างหลายๆ คนก็ต้องการจะรักษารูปแบบชีวิตแบบนี้เอาไว้ต่อไป

หลังจากที่ได้รับทั้งเงินเดือนและได้ชีวิตส่วนตัวคืนมาเช่นนี้ การมองหาบทบาทหน้าที่ทางการงานที่คุ้มค่าคุ้มเวลาและมีความหมายต่อชีวิตก็กลายมาเป็นสิ่งที่สำคัญในลำดับที่สาม (35%) อาจจะมาจากประสบการณ์จากปี 2020 ทำให้พนักงานได้คิดถึงงานที่ทำอยู่ และตระหนักได้ถึงคุณค่าของเวลาและสิ่งที่อยากจะใช้เวลาเหล่านั้นทำสิ่งใด

นายเซอร์เกย์ มาร์ทซินยัน  หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ B2B บริษัท แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า "การที่ผู้คนได้มีโอกาสใคร่ครวญถึงความปรารถนาของชีวิตและศักยภาพของตน ทำให้ต้องการวิถีการทำงานใบใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนงาน หรือยังทำอยู่ที่เดิมต่อไปก็ตาม พนักงานก็จะดิ้นรนหาทางที่จะคงความสะดวกที่ได้จากการทำงานที่บ้าน การไม่ต้องเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศ การทำงานในรูปแบบที่สะดวกสบายมากกว่าเดิม แต่การจะไปถึงจุดนี้ได้ พนักงานจำเป็นต้องมีทัศนคติที่เหมาะสม เรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นปรับตัว และทำงานในแบบชาญฉลาดกว่าเดิม แน่นอนว่า จำเป็นต้องจัดการสภาพแวดล้อมการทำงาน และต้องรับผิดชอบในเสถียรภาพและความปลอดภัยของการทำงาน เพราะนี่ก็อาจเป็นจุดที่นายจ้างมองว่าเป็นข้อได้เปรียบก็เป็นได้"

ถ้าหากอยากเห็นภาพอนาคตของการทำงานและวิถีของคนทำงาน แคสเปอร์สกี้แนะนำเล่นวิดีโอเกม "Own Your Future" https://www.kaspersky.com/blog/own-your-future-video ลองเป็นตัวละครในหนึ่งวันทำงาน จะเห็นภาพชัดเจนของอุปนิสัย การตัดสินใจที่ช่วยให้ลูกจ้างตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตนได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ