เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ยุคโควิด -19 กับเด็กบริหารธุรกิจ SPU โดยประธานบริษัท ศิริวัฒนา อินเตอร์พริ้นท์ จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 2021 11:53 —ThaiPR.net

เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ยุคโควิด -19 กับเด็กบริหารธุรกิจ SPU โดยประธานบริษัท ศิริวัฒนา อินเตอร์พริ้นท์ จำกัด (มหาชน)

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ในช่วงโควิด-19 ผ่านรูปแบบออนไลน์ ZOOM ของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดย ดร.มุกดาฉาย แสนเมือง หัวหน้าสาขาวิชาบริหารธุรกิจ จัดการบรรยายสุดพิเศษ โดยได้รับเกียรติจาก คุณพรเทพ สามัตถิยดีกุล ประธานบริษัท ศิริวัฒนา อินเตอร์พริ้นท์ จำกัด (มหาชน) มาร่วมถ่ายทอดความรู้และแชร์ประสบการณ์ตรง ในหัวข้อ "ธุรกิจการพิมพ์ระดับมหาชนกับการปรับตัวในยุค Digital Disruption"  เมื่อเร็วๆนี้

คุณพรเทพ สามัตถิยดีกุล ประธานบริษัท ศิริวัฒนา อินเตอร์พริ้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เล่าว่า สำหรับธุรกิจการพิมพ์ของบริษัท ศิริวัฒนาอินเตอร์พริ้นท์ จำกัด (มหาชน) เริ่มต้นเมื่อปี 2520 โดยตัวผมเอง ในช่วงแรกของธุรกิจการพิมพ์ เริ่มจากการผลิตตารางเดินเรือ ,Brochure และ หนังสือนิตยสารต่างๆ ในปี 2540 เริ่มมีการทำธุรกิจกับจีน โดยเปิดโรงพิมพ์ที่สปป.ลาว ปัจจุบันมีพนักงานที่ สปป.ลาวถึง 1,600 คน และในสปป.ลาวจะเน้นการทำหนังสือ pop-up ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก

คุณพรเทพ ได้กล่าวต่อว่า ในปี 2558 ได้มีการปรับตัวครั้งใหญ่ หลังจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ทั่วโลก กระทบจาก Digital Disruption หนังสือนิตยสารเกือบทั้งหมดสามารถอ่านในสื่อออนไลน์ได้   บมจ.ศิริวัฒนาจึงได้มีการปรับตัวโดยเริ่มปรับสัดส่วนการผลิต ดังนี้ สิ่งพิมพ์ประเภท Packaging 40% ,นิตยสาร 30% (เดิม 80%) และ หนังสือ pop-up (หนังสือสามมิติ) 30% รวมถึงการนำเทคโนโลยี AI ปัญญาประดิษฐ์ , Big Data มาปรับใช้ในการก้าวเข้าสู่การทำงานดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ในส่วนของสายการดำเนินงานของ IT Services ของศิริวัฒนาฯที่ถือว่าเป็นองค์กรชั้นนำของประเทศไทยที่ผลิตระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) ซึ่งเป็นระบบการบริหารจัดการทรัพยากรภายในบริษัท รวมถึงการใ QR code ในกระบวนการผลิต

ปัจจุบันทาง บมจ.ศิริวัฒนา ได้ดำเนินธุรกิจแบบ กลยุทธ์การเติบโต ที่จะกระจายการลงทุนไปสู่ธุรกิจอื่นๆ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น (Diversification Growth Strategy)  ออกมาเป็นการให้บริการทางการตลาดแบบครบวงจร (Siri Creative Co.,Ltd.) เพื่อให้บริการงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานจากต่างประเทศ และ Sirilaboratories Co., Ltd.เพื่อผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม รวมถึงคลินิกความงามและศัลยกรรม เพื่อตอบโจทย์ความไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน และเพื่อนำพาธุรกิจให้ยืนหยัดอยู้ได้ในยุคดิจิทัล

สุดท้ายทางคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ต้องขอขอบพระคุณท่านวิทยากรเป็นอย่างสูง ที่ได้สละเวลามามอบความรู้และแชร์ประสบการณ์ดีๆให้กับนักศึกษาถึงบ้าน  "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ การ์ดไม่ตก" นักศึกษาได้ความรู้ครบสูตร ได้โจทย์ไปลงมือทำจริง เตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ