อาการบ้านหมุนเกิดจากอะไร

ข่าวทั่วไป Monday April 26, 2021 10:16 —ThaiPR.net

อาการบ้านหมุนเกิดจากอะไร

อาการเวียนศีรษะบ้านหมุนเป็นอาการเวียนศีรษะที่รู้สึกว่าตัวเองหมุนหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวเองหมุนได้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรเคลื่อนไหวเกิดขึ้น โดยเกิดจากความผิดปกติของหูชั้นในหรือระบบสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรงตัว ความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิตหรือสายตา การรับประทานยาบางชนิด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคเบาหวาน

เมื่อเกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนทำให้ร่างกายอาจสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ความดันในเลือดต่ำและอาจเกิดภาวะช็อกได้ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มจากการเสียการทรงตัว

ดังนั้นหากมีอาการควรหยุดทำกิจกรรมต่างๆ หาสิ่งมั่นคงยึดจับพยุงตัว ลืมตาหาจุดมองนิ่งๆ และนั่งพักจนกว่าอาการจะดีขึ้น และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว แต่หากมีอาการพูดไม่ชัดกลืนลำบาก ชาแขนหรือขาอ่อนแรง หรือยังมีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนอยู่มาก ควรรีบมาพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

การดูแลตนเองและป้องกันอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนสามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ รวมถึงหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล เป็นต้น

ข้อมูลดีๆ จาก.. พญ.ปณิธิ โชลิตกุล  โสต ศอ นาสิกแพทย์ คลินิกหู คอ จมูก  โรงพยาบาลหัวเฉียว


แท็ก สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ