สุดเจ๋ง!! นศ.บริหารการเงินหอการค้ากวาด 4 รางวัลใหญ่ แข่งขันเทรดหุ้นจำลองประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 5, 2021 10:46 —ThaiPR.net

กระแสเด็กรุ่นใหม่หรือนักศึกษาเพิ่งเรียนจบและทำงานเพียง 2-3 ปี และต้องการเกษียณตัวเองเร็วกว่าปกติจากอดีตสมัยก่อน ทำให้นักศึกษายุคนวัตกรรมหันมาสนใจอย่างมากเรื่องการเล่นหุ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆที่พัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เอื้อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงการซื้อขายหุ้นได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยบางส่วนมองว่าคนรุ่นใหม่สมัยนี้มีความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นและตลาดทุนค่อนข้างดี รับรู้และตระหนักว่าการออมเงินแบบปกติในธนาคารทั่วไป ล่าสุดบริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) จัดแข่งขันเทรดหุ้นจำลองประเทศไทย "HERO Stock U-Challenge 2021" ซึ่งปีนี้เป็นการแข่งขันผ่านรูปแบบออนไลน์ตลอดระยะเวลา 2 เดือน นักศึกษามหาวิทยาลัยหการค้าไทย  คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน สามารถคว้ารางวัลใหญ่ได้ 4 รางวัล สร้างความภาคภูมิใจให้กับนักศึกษา อาจารย์และสถาบันการศึกษาเป็นอย่างมาก

นายฉัตรเอก มีชัย สาขาการเงิน ชั้นปีที่3  คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันเทรดหุ้นจำลอง HERO Stock U-Challenge 2021  

บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า "ผมดีใจอย่างมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ในการแข่งขันเป็นพอร์ตจำลองเงินลงทุนเริ่มต้น 10 ล้านบาท ครั้งนี้ ซึ่งมีระยะเวลาจำกัดเพียง 2 เดือน ก็ต้องมีแผนลงทุนให้เหมาะสมที่จะทำให้ชนะการแข่งขันได้ ช่วงแรกการแข่งขันทดลองระบบการเทรดของตัวเองได้กำไรประมาณ 4 - 5% ต่อสัปดาห์ แน่นอนว่าไม่สามารถชนะผู้เข้าแข่งขันมหาวิทยาลัยอื่นได้ เพราะมหาวิทยาลัยอื่นสามารถทำได้ 20 - 30% ต่อสัปดาห์จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนจากเดิม ซึ่งปกติจะเลือกลงทุนหลักทรัพย์ใน SET 100 หรือ SET 50 ปรับมาเป็นใช้คำสั่งลัดบนแอพพลิเคชั่นหาหลักทรัพย์ราคาต่ำที่มีผู้สนใจลงทุน  เพราะต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น การลงทุนแบบเก็งกำไรนี้ทำให้มีความเสี่ยงที่ตามมานั้นก็สูงขึ้นเหมือนกัน ดังนั้นเราก็ต้องมีความรอบคอบด้วยระดับหนึ่ง  ผมจำเป็นที่จะต้องมาลองศึกษาตัวอื่นๆ ที่ตนเองไม่เคยเล่นดูบ้าง เพื่อจะมีกำไรสามารถชนะคนอื่นได้ จนสามารถทำผลตอบแทนรวม 87.08 ล้านบาท (+770.88%)"  

นางสาวพาขวัญ โพดาพล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ชั้นปีที่ 3  เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทพัฒนาการยอดเยี่ยม การแข่งขันเทรดหุ้นจำลอง HERO Stock U-Challenge 2021 บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า "สาเหตุที่ได้รับรางวัลครั้งนี้คิดว่าตัวเองมีความมั่นใจมากและกล้าลอง กล้าเสี่ยงทำให้พอร์ตสามารถกลับมาเป็นบวกได้ การแข่งขันครั้งนี้มีจำนวนมหาวิทยาลัยที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 9 มหาวิทยาลัย แต่ละมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาเข้าแข่งขันจำนวนมาก แต่ตัวเองมีความพยายามและตั้งใจที่จะเรียนรู้ โดยเลือกที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ รวมถึงมีการศึกษาเพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ มาด้วยเช่นกัน ซึ่งตอนแรกที่เริ่มแข่งขันเทรดออกมาได้ผลติดลบ จนทำให้รู้สึกว่าอยากถอดใจไม่อยากแข่งขันต่อแล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ผลกำไรกลับมาคงที่หรือเป็นบวก หลังจากนั้นลองเทรดใหม่แบบจริงจังจนผลออกมาเป็นบวก โดยวิธีการแก้ปัญหาครั้งนี้พยายามเลือกซื้อหุ้นที่เป็นราคาต่ำกว่า 1 บาท เพราะถ้าได้กำไรจะได้มาเร็วและเยอะกว่า จึงส่งผลให้พอร์ตกลับมาบวกอีกครั้ง ซึ่งเทคนิคนี้เป็นประสบการณ์จากการที่เราได้เรียนรู้และปรับใช้เองในชีวิตจริงก่อนมาแข่งขัน"

นายเกริกเกียรติ แจ่มใส คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของรางวัลผลตอบแทนยอดเยี่ยมรองชนะเลิศอันดับ 1 และประเภทพัฒนาการยอดเยี่ยม การแข่งขันเทรดหุ้นจำลอง HERO Stock U-Challenge 2021 บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า " ผมเริ่มศึกษาเรื่องการลงทุนมาตั้งแต่เริ่มเข้ามาศึกษาที่สาขาการเงินมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพราะว่าทุกคนก็จะมีความสนใจทางด้านการเงิน จึงทำให้พวกเรามีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตลอดเวลา รวมถึงอาจารย์ในคณะก็ให้ความช่วยเหลือและคอยผลักดันนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะเข้าแข่งขันส่วนตนเองมีการเทรดหุ้นอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ลงทุนด้วยเงินจริงๆ เนื่องจากการเทรดนั้นสามารถฝึกฝนได้ก่อนโดยใช้เงินจำลอง สาเหตุที่ทำให้ได้รับรางวัลครั้งนี้มีอยู่ 2 อย่าง คือ แผนการเทรดที่มั่นใจได้ ไว้ใจได้ และอีกอย่าง คือ ความมีวินัย เพราะถ้ามีแผนการเทรดที่มั่นใจแล้ว ถ้าระบบบอกให้ออกผู้เล่นไม่ยอมออก เนื่องจากความโลภก็จะไม่มีผลอะไร ดังนั้นการทำตามวินัยจะทำให้เราชนะได้อย่างแน่นอน"

นายธิติพันธ์ เวียงนนท์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ชั้นปีที่1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทพัฒนาการยอดเยี่ยม การแข่งขันเทรดหุ้นจำลอง HERO Stock U-Challenge 2021 บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เล่าว่า "ผมลงแข่งขันปีนี้เป็นปีแรกและไม่มีประสบการณ์ในการเทรดหุ้นมาก่อน แต่ด้วยความสนใจส่วนตัว จึงมุ่งมั่นแสวงหาความรู้จากอาจารย์ในชั้นเรียนและพี่ๆวิทยากรด้านนอกที่มาบรรยายให้ฟัง ตอนเรียนสงสัยหรือไม่แน่ใจเนื้อหาส่วนใดก็จะสอบถามอาจารย์หรือเพื่อนๆที่รู้เกี่ยวกับเรื่องนั้น สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ตลอดระยะเวลา 2 เดือน ตัวผมเองมีความตั้งใจเป็นอย่างมาก ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรกและมีค่ามาก หลังจากนี้จะมุ่งศึกษาเรื่องหุ้นอย่างจริงจังมากขึ้น ทั้งการดูกราฟและเทคนิคการเทรดหุ้นที่มีชำนาญด้านต่างๆมากกว่านี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ