อย่ารอจนสาย 80% กลุ่มเสี่ยง "หลอดเลือดสมอง" ป้องกันได้

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2021 11:11 —ThaiPR.net

อย่ารอจนสาย 80% กลุ่มเสี่ยง

อย่ารอจนสาย 80% กลุ่มเสี่ยง "หลอดเลือดสมอง" ป้องกันได้

โรคหลอดเลือดสมอง ถือเป็นภาวะความผิดปกติทางสมองที่ก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรง และอาจอันตรายถึงเสียชีวิตได้ ซึ่งมีสถิติระบุว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับ 3 รองจากโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

แต่เราสามารถรู้ทันความผิดปกตินี้ได้ด้วยการตรวจอัลตร้าซาวด์หลอดเลือด Carotid Duplex Ultrasounds ซึ่งเป็นการตรวจหลอดเลือดใหญ่ที่คอ ที่ไปเลี้ยงสมองส่วนหน้าและหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองส่วนหลังด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อดูการไหลเวียนของเลือดและดูว่ามีคราบหินปูน มีไขมัน เกาะอยู่ภายในหลอดเลือดหรือไม่ เพราะหากคราบต่างๆ เหล่านี้เกาะอยู่สะสมไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดการหนาตัวมากขึ้น ทำให้หลอดเลือดที่ขึ้นไปเลี้ยงสมองเกิดการตีบหรืออุดตัน เลือดไหลเวียนไม่สะดวก

การตรวจ Carotid Duplex Ultrasounds เป็นการตรวจที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งยังมีความรวดเร็วและเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการตรวจด้วยวิธีอื่น ผู้ป่วยไม่ต้องเจ็บตัวและช่วยให้แพทย์สามารถมองเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจนและวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพทันท่วงที

ดังนั้นแนะนำให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปี หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ผู้ที่สูบบุหรี่ หรือผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ตรวจอัลตร้าซาวด์หลอดเลือด Carotid Duplex Ultrasounds เป็นประจำทุกปีเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมองที่อาจเกิดขึ้นได้...

โรคหลอดเลือดสมองสาเหตุอัมพฤกษ์ อัมพาต อ่านข้อมูลเพิ่มเติม https://ram-hosp.co.th/news_detail/222


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ