โรยัล คานิน สนับสนุนให้ดูแลสุขภาพของแมวและสุนัขด้วยการมีภูมิคุ้มกันที่ดีตั้งแต่แรกเกิด โภชนาการที่ดีเป็นเรื่องจำเป็นต่อสุขภาพสัตว์เลี้ยงในยุคโควิด

ข่าวบันเทิง Friday May 14, 2021 17:24 —ThaiPR.net

โรยัล คานิน สนับสนุนให้ดูแลสุขภาพของแมวและสุนัขด้วยการมีภูมิคุ้มกันที่ดีตั้งแต่แรกเกิด โภชนาการที่ดีเป็นเรื่องจำเป็นต่อสุขภาพสัตว์เลี้ยงในยุคโควิด

 นายสัตวแพทย์ จดล สุวรรณฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพสำหรับแมวและสุนัขภายใต้แบรนด์ "Royal Canin"  จากประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ช่วงวัยแรกเกิดของลูกแมวและลูกสุนัข เป็นขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและพฤติกรรมที่น่าอัศจรรย์ โรยัล คานิน จึงต้องการสื่อสารไปยังเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้ตระหนักว่า  ช่วงเวลาที่ยังเป็นลูกแมวและลูกสุนัขโดยเฉพาะเดือนแรกนี้  เป็นช่วงเวลาอันมีค่าอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง แต่ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาของความท้าทายที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเรียนรู้ทั้งสำหรับเจ้าของและสัตว์เลี้ยงของเขา

โภชนาการเป็นเรื่องหนึ่งที่เจ้าของควรให้ความสำคัญ การได้รับสารอาหารที่สมดุลเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนาสุขภาพที่ดีจนโตเต็มวัย เพราะการให้อาหารไม่เพียงแค่ดำรงชีวิต แต่การได้รับสารอาหารต่าง ๆ ในสัดส่วนที่ถูกต้อง จะช่วยพัฒนาการและวางรากฐานสำหรับชีวิตที่มีสุขภาพดีระยะยาว  อาหารที่ดีที่สุดสำหรับแมวและสุนัข ไม่ใช่เพียงเลือกจากส่วนผสมที่ดีเท่านั้น แต่ต้องให้ความสำคัญกับสารอาหารที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัวของพวกเขาด้วย จากข้อมูลของสถาบันอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food Institute) สุนัขและแมวต้องการสารอาหารที่จำเป็นมากกว่า 40 ชนิดในอาหารของพวกเขา

โรยัล คานิน ใช้ส่วนผสมที่หลากหลาย แต่ทุกส่วนผสมที่รวมอยู่ในสูตรอาหารนั้นมีไว้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ ให้สารอาหารที่จำเป็น มีประโยชน์ในปริมาณที่สมดุลและให้พลังงานที่ย่อยและถูกดูดซึมได้ดี การให้ความสำคัญในด้านสารอาหารจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายให้แข็งแรง ช่วยบำรุงรักษาและให้พลังงานที่สัตว์เลี้ยงต้องการในปริมาณและรูปแบบที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยในการดูแลทางโภชนาการสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่น โรยัล คานิน ใส่ใจในการพัฒนาอาหารสำหรับลูกแมวและลูกสุนัขที่อุดมไปด้วยสารอาหารพิเศษเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ กระดูก และพัฒนาการทางสมอง ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ยังไม่สมบูรณ์อีกด้วย

สพ.ญ.วรัทยา ประสมทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด ช่องทางการจัดจำหน่ายร้านค้าปลีกเฉพาะทาง  บริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า การดูแลและเลือกอาหารให้ลูกแมวและลูกสุนัข ควรคำนึงถึง 2 สิ่งที่ส่งผลต่อลูกแมวและลูกสุนัขมากกว่าแมวและสุนัขโตเต็มวัย ซึ่งก็คือ ร่างกายอยู่ในช่วงสร้างภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหารที่เปราะบาง ลูกแมวและลูกสุนัขมีความอ่อนไหวต่อปัญหาสุขภาพมากกว่าแมวและสุนัขโตเต็มวัยเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่  ช่วงอายุระหว่าง 4 ถึง 12 สัปดาห์ ลูกแมวและลูกสุนัขจะเข้าสู่ช่วงที่เรียกว่า 'ช่องว่างของภูมิคุ้มกัน' หรือ 'รอยต่อของภูมิคุ้มกัน' ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันที่ลูกแมวและลูกสุนัขได้จากแม่ผ่านน้ำนมลดลง แต่ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติในร่างกายของลูกแมวและลูกสุนัขยังไม่พัฒนาเต็มที่ ในช่วงเวลานี้อาหารของลูกแมวและลูกสุนัขจึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่ช่วยเสริมและกระตุ้นระบบภูมิคุ้นกันผ่านสารอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีไวรัสบางประเภทที่มักมีการติดต่อแพร่กระจายสูงในลูกสุนัข โดยเฉพาะ "โรคลำไส้อักเสบจากเชื้อไวรัส" จะแฝงตัวอยู่ในเซลล์ของระบบทางเดินอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบรุนแรง บ่อยครั้งทำให้เกิดภาวะเลือดออกแทรกซ้อนเป็นอันตรายถึงชีวิตและเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อประชากรลูกสุนัขอย่างต่อเนื่อง อาหารสูตรลูกแมวและลูกสุนัขของ โรยัล คานิน จึงผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษให้มีพรีไบโอติกส์และใยอาหารซึ่งช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารพร้อมกับดูแลระบบทางเดินอาหารให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เหมาะสมเพื่อดูแลให้ลูกแมวและลูกสุนัขเติบโตเต็มวัยอย่างมีสุขภาพที่ดี

นายสัตวแพทย์ จดล กล่าวว่า นอกจากจะพัฒนาสูตรอาหารให้เหมาะสมตามช่วงวัยแล้ว บริษัทฯ ยังไม่หยุดยั้งในการพัฒนาสูตรอาหารให้เหมาะสมในแต่ละสายพันธุ์ทั้งแมวและสุนัข พัฒนาโดยอิงกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เน้นโภชนาการ สูตรอาหารแต่ละสูตรได้รับการคิดค้นเพื่อมอบสุขภาพที่ดีผ่านสารอาหาร เช่น สารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ วิตามิน ใยอาหาร พรีไบโอติกส์ และแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการที่แตกต่างกันเฉพาะตัวของสัตว์เลี้ยง ด้วยปรัชญาที่ให้ความสำคัญต่อสารอาหารทำให้เราเข้าถึงวัตถุดิบที่หลากหลาย รวมถึงส่วนผสมใหม่ ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าและให้ประโยชน์ต่อสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เพื่อช่วยให้สัตวแพทย์ดูแลแมวกับสุนัขที่มีอาการไม่พึงประสงค์จากอาหารบางอย่าง โรยัล คานิน ได้คิดค้นสูตร Anallergenic ซึ่งเป็นอาหารสูตรประกอบการรักษาแมวและสุนัขที่เป็นโรคภูมิแพ้อาหาร โดยในสูตรนี้เราใช้โปรตีนจากขนนก นำมาผ่านกระบวนการย่อยให้มีขนาดเล็กมากเพื่อให้มีคุณสมบัติที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ซึ่งการสร้างประโยชน์จากขนนกเหล่านี้ช่วยเพิ่มสิ่งที่สามารถสกัดและนำไปใช้ได้มากกว่าที่จะสูญเปล่า

ปัจจุบันอัตราการเติบโตของตลาดอาหารสุนัขและแมวเพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของจำนวนแมวและสุนัขที่คนนิยมเลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว ทำให้ภาพรวมตลาดอาหารแมวและสุนัขในปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 16,000  ล้านบาท มีผู้ผลิตและผู้นำเข้ามากกว่า 30 แบรนด์ โดย Royal Canin มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นลำดับต้นๆ ในตลาดรวม และเป็นผู้นำในตลาดอาหารเกรดพรีเมียม และคาดว่าในปีนี้ถึงปีหน้า ตลาดอาหารแมวและสุนัขจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกในอัตราเลขสองหลัก (double digit) โดยตลาดอาหารแมวมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงกว่าอาหารสุนัข และในปัจจุบัน ประเทศไทยมีจำนวนแมวและสุนัขที่เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัวรวมมากกว่า 21 ล้านตัว แบ่งเป็นแมว 7 ล้านตัว และสุนัข 14 ล้านตัว

ที่มาของข้อมูล

  • Pet Food Institute: https://www.petfoodinstitute.org/pet-food-matters/ingredients/all-about-function/
  •  


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ