ปตท. ร่วมกับ EV เดินหน้าเปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 17, 2021 10:20 —ThaiPR.net

ปตท. ร่วมกับ EV เดินหน้าเปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

เทรนด์ EV กำลังมา! ในไทยเอง ก็เริ่มมีสถานีชาร์จรถไฟฟ้า เพื่อรองรับคนที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเป็นพลังงานทางเลือกโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นอีก 1 บริษัทที่ให้ความสำคัญและเล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจกลุ่มพลังงานใหม่ (New Energy) คงจะดีไม่ใช่น้อยที่มีบริษัทใหญ่ในไทยที่มีคุณภาพให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดแบบนี้ แล้วธุรกิจ EV ของ ปตท. เป็นอย่างไรบ้างแล้วในตอนนี้ ไปดูกัน

ปตท. เปิดตัวสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เป็นรายแรก!

การให้บริการสถานีรถไฟฟ้าของ ปตท. เป็นการเตรียมการให้สอดคล้องกับที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถไฟฟ้าเอาไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 หรืออีก 15 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจในการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมาย ในปี 2564 ปตท. ได้ตั้งบริษัทในกลุ่มของ ปตท. ภายใต้ชื่อบริษัท ออน-ไอออน โซลูชั่นส์ จำกัด (ON-I ON) เพื่อดำเนินงานขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้านึกถึง มีสินค้าและบริการครอบคลุมตอบโจทย์การใช้งาน และตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมพลังงานในการให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด ได้เปิดตัวให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ของกลุ่ม ปตท. ที่ดำเนินการในเชิงพาณิชย์เป็นรายแรกในพื้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) เป็นสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ในพื้นที่หลัก เพื่ออำนวยความสะดวกสูงสุดแก่ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบัน ปตท. ได้ติดตั้ง EV Charging Station สถานีชาร์จรถไฟฟ้า พร้อมให้บริการแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ฯ ไบเทค และ True Digital Park สุขุมวิท 101

ปตท. เตรียมเปิดโรงงานแบตเตอรี่ EV

หลังจากที่ได้เปิดตัวสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ปตท. วางเป้าหมายจะเป็นผู้นำทางด้านผู้ผลิตแบตเตอรี่ทั้งสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) และระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage: ESS) ในประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ จีพีเอสซี (GPSC) ศึกษาทั้งแนวโน้มตลาดออุตสาหกรรมพลังงานและแนวทางการดำเนินงาน อีกทั้ง ปตท. จะเข้าร่วมผลิตรถไฟฟ้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมรถชาร์จไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ และราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้ EV ในประเทศไทยมีราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้ อุตสาหกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย กระตุ้นให้เกิดการใช้และการลงทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตรถยนต์สันดาป และเป็นฐานการผลิตอันดับต้น ๆ ของโลกอยู่แล้ว ยังต้องติดตามปริมาณการใช้รถไฟฟ้าในอนาคตว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับการลงทุน

สำหรับการเข้าร่วมการผลิตรถไฟฟ้านั้นจะใช้ปัจจัยส่วนนี้เพื่อผลักดันประเทศให้ไปสู่ศูนย์การผลิตได้ง่าย โดยอยู่ระหว่างพิจารณาที่ต้องดูความชัดเจนของนโยบายการสนับสนุนของภาครัฐเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันยังมีแต่เอกชนที่ทำการนำเข้าเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

ปตท. จับมือ WM Motors เดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สัญชาติจีน ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางปี 62 นายดรุณพร กมลภุส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนานวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยหลังเข้าพบ Mr. Freeman Shen, Chairman & CEO WM Motors เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ WM Smart Mobility Technology (Shanghai) Company Limited (WM Motors) ที่ได้ลงนามไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

WM Motors เป็นผู้ผลิตรถ EV แบรนด์ Weltmeister ซึ่งมียอดขายมากกว่า 10,000 คัน เป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่มบริษัท EV Startup ในประเทศจีน จึงเป็นไปได้ว่า ปตท. และ WM Motors จะร่วมมือกันศึกษาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ในด้านต่าง ๆ อาทิ การลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อผลิต Localized model เป็นการต่อยอดธุรกิจด้านแบตเตอรี่และผลิตภัณฑ์พลาสติกของกลุ่ม ปตท.

 ในปี 2564 ปตท. ยังเตรียมรุกเข้าสู่การลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างการเติบโต รวมถึงขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจพลังงานใหม่ เช่น Storage Grid Network, Smart Energy Platform และ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging Station เป็นต้น อีกทั้งเรื่องของเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ ที่มุ่งเรื่องของพลังงานสะอาด เช่น ไฟฟ้า ทำให้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังเป็นที่น่าสนใจตามเทรนด์ EV ในสังคมขณะนี้

ล่าสุด PTT ตั้งบริษัทย่อย พัฒนาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า-ขายติดตั้ง EV Charger นอกปั้ม

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อัลฟ่า คอม จำกัด หรือ Alpha Com (Alpha Com เป็นบริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100) เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัท ออน-ไอออน โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ On-I on Solutions โดย Alpha Com ถือหุ้นทั้งหมด ด้วยทุนจดทะเบียน 30ล้านบาท โดย On-I on Solutions จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการและพัฒนาเครือข่ายสถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือเครื่องอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) นอกสถานีบริการน้ำมัน เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน เป็นต้น รวมถึงจำหน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้า เช่น จัดจำหน่ายและติดตั้ง EV Charger ในที่พักอาศัย เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ New S-Curve ของ PTT โดยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทดังกล่าวแล้วเสร็จ

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในหลายประเทศทั่วโลกตอนนี้ เริ่มมีการลงนามในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว และให้ความสำคัญกับมาตรการ นโยบายเรื่องการใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานสะอาด อย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นได้มีนโยบาย ตั้งเป้าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็น 0 ในอีก 30 ปีข้างหน้า หรือประเทศอังกฤษที่ส่งเสริมรถไฟฟ้าหรือรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการลดการใช้รถยนต์น้ำมันภายในปี 2030 ซึ่งขยับเร็วขึ้นกว่าแผนเดิมถึง 10 ปี

รถไฟฟ้า หรือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทางรัฐบาลไทยต้องมีความชัดเจนของนโยบายในการสนับสนุนเพิ่มเติม ยิ่งได้รับการสนับสนุนมากขึ้นเท่าไหร่ ประเทศเราก็จะมีพลังงานสะอาดให้ใช้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

หากท่านต้องการอ่านข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Circular Economy, แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า, Smart City, สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ, สถานี ชาร์จรถไฟฟ้า, แปรรูป ปตท., ผู้บริหาร ปตท. ท่านสามารถค้นหาเราผ่านทาง Google ว่า "พลังวาฬบางอย่าง" ได้เลย

แหล่งอ้างอิง

  • https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/456134
  • https://mgronline.com/business/detail/9630000077862
  • https://www.facebook.com/whaleenergystation/photos/173850397749016
  • https://positioningmag.com/1306683
  • https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/906939
  • https://www.posttoday.com/economy/news/600276
  • https://www.kaohoon.com/content/424141

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ