TASCO แย้มผลงาน Q2/64 ยอดขายในประเทศพีคสุด หนุนทั้งปียอดขายยางมะตอยอยู่ที่ 1.25 ล้านตัน ตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 18, 2021 13:44 —ThaiPR.net

TASCO แย้มผลงาน Q2/64 ยอดขายในประเทศพีคสุด หนุนทั้งปียอดขายยางมะตอยอยู่ที่ 1.25 ล้านตัน ตามแผน

TASCO ประเมินทิศทางธุรกิจไตรมาส 2/2564 ยังแข็งแกร่ง จากทิศทางตลาดยางมะตอยในประเทศมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณจากภาครัฐ ขณะที่ตลาดต่างประเทศเน้นขายรีเทล ให้มาร์จิ้นสูง ล่าสุดบริษัทฯ ยังสามารถจัดหาน้ำมันดิบแหล่งใหม่ได้แล้วอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนยอดขาย 1.25 ล้านตัน ตามแผน

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2564 ว่าทิศทางตลาดยางมะตอยในประเทศปีนี้ประเมินว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณจากภาครัฐ ขณะที่ราคาขายยางมะตอยก็อยู่ในระดับที่สูงเช่นกัน

สืบเนื่องจากอุปทานยางมะตอยที่ตึงตัวจากน้ำมันดิบที่มีอยู่อย่างจำกัด สำหรับตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ จะใช้กลยุทธ์เน้นไปยังเฉพาะตลาดรีเทลเฉพาะประเทศที่มีศักยภาพที่แข็งแกร่ง เช่น เวียดนามและกัมพูชา ที่ได้รับผลกระทบน้อยจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

"บริษัทฯ สามารถจัดหาน้ำมันดิบแหล่งใหม่และสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทซื้อน้ำมันดิบที่ไม่ใช่จากประเทศเวเนซูเอล่าแล้วจำนวน 5 ลำเรือ ทำให้บริษัทมีน้ำมันดิบป้อนโรงกลั่นเพื่อผลิตยางมะตอยเพียงพอจนถึงไตรมาส 4 ของปี 2564 นี้ และเชื่อว่าเป้ายอดขายยางมะตอยจะทำได้ตามแผนที่ 1.25 ล้านตัน ถึงแม้ว่าต้นทุนน้ำมันดิบที่ได้มาจะสูงเมื่อเทียบกับน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอล่า แต่เชื่อว่าราคายางมะตอยในตลาดประเทศที่ยังอยู่ในระดับที่สูงจะส่งผลให้ผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของตลาดต่างประเทศจะเป็นไปอย่างจำกัด" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ท้ายสุด บริษัทฯ ยังอยู่ในกระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยสำหรับความเสียหายจากการที่ธุรกิจหยุดชะงักจากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบที่โรงกลั่นประเทศมาเลเซีย โดยการเจรจามีความคืบหน้าตามลำดับ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2564 บริษัทฯ มียอดขายยางมะตอยรวมอยู่ที่ 300,000 ตัน ส่งผลให้ไตรมาส 1/2564 มีรายได้จากการขายและบริการ 5,871 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา 7% มีกำไรสุทธิ 422 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 784 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ