ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ 2.1 ล้านคัน เติบโต 103% เทียบกีบปีที่แล้ว ฮอนด้าครองยอดขายสูงสุด 18 ปีซ้อน

ข่าวยานยนต์ Thursday December 29, 2005 08:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--เอ.พี.ฮอนด้า
ตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ 2.1 ล้านคัน เติบโต 103 % เทียบกีบปีที่แล้วฮอนด้าครองยอดขายสูงสุด 18 ปีซ้อน ปี 48 ลบสถิติตนเองด้วยยอดขาย 1.43 ล้านคัน
สภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในเดือนธันวาคมที่จะผ่านไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ อาจจะไม่คึกคักมากกว่าปีที่แล้ว อันสืบเนื่องด้วยฤดูฝนปีนี้ยาวกว่าปกติ ทำให้การเก็บเกี่ยวต้องเร่งทำและพื้นที่บางส่วนในภาคใต้และภาคเหนือประสบภัยน้ำท่วม แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้คงสรุปที่ 2.1 ล้านคัน โดยฮอนด้าเป็นผู้นำสูงสุดด้วยยอดจำหน่าย 1.43 ล้านคัน ถึงแม้ยอดจำหน่ายในปีนี้ของฮอนด้าจะสูงกว่าไม่มาก ( ปีที่แล้ว 1.41 ล้านคัน) แต่ฮอนด้าก็สามารถลบสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดของตนเองได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และจากการเป็นผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์สูงสุดของฮอนด้าในปีนี้ ส่งผลให้ฮอนด้าเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย 18 ปีติดต่อกัน
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหารด้านการจำหน่าย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา การเจริญเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์สูงกว่า 10 % มาหลายปีติดต่อกัน สาเหตุมาจากหลายค่ายรวมทั้งฮอนด้าต่างวางตลาดรถรุ่นราคาประหยัด ประกอบกับการเข้าตลาดของกลุ่มไฟแนนซ์รายใหม่ ทำให้เกิดการแข่งขันในด้านเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งทั้งสองปัจจัยได้เอื้ออำนวยให้ผู้บริโภคสามารถซื้อรถได้ง่าย จึงทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์เติบโตในอัตราสูงกว่าปกติ แต่ในปี พ.ศ.2548 ราคารถจักรยานยนต์เริ่มอยู่ตัว การแข่งขันด้านการปล่อยสินเชื่อเริ่มชะลอลง ตลาดรถจักรยานยนต์ที่มีอัตราเติบโต 103-104 % จึงถือว่าเป็นสภาพปกติ และคาดว่าปีหน้า พ.ศ.2549 ตลาดรวมคงเติบโตในระดับเดียวกันกับปีนี้ ”
องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ฮอนด้าครองยอดจำหน่ายสูงสุด นายธีระพัฒน์กล่าวว่า “ ฮอนด้าประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดกับรถตระกูล Wave โดยจากยอดจำหน่ายรวมในเดือนธันวาคมนี้ รถตระกูล Wave จะสามารถครองยอดจำหน่ายสะสมสูงสุดถึง 5 ล้านคัน การที่มียอดจำหน่ายสูงสุดนี้นอกจากจะบ่งบอกถึงความเป็นรถยอดนิยมแล้วยังสะท้อนให้เห็นว่ารถตระกูล Wave ยังเป็นรถที่มีรูปทรงเหมาะกับผู้ใช้ทุกกลุ่ม ทุกวัย สามารถเข้ารับบริการได้ทุกแห่ง อะไหล่หาง่ายและราคาย่อมเยา ที่สำคัญคือ รถตระกูล Wave ยังประหยัดน้ำมันมากถึง 30%ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน องค์ประกอบรองลงมาที่ทำให้ฮอนด้าประสบความสำเร็จคือ การมีศูนย์จำหน่ายฮอนด้าครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 800 แห่ง ที่พร้อมดูแลและรับประกันคุณภาพรถ 3 ปี 30,000 กม. จึงสามารถสร้างความมั่นใจแก่ผู้นิยมใช้ได้มากกว่า และในปี พ.ศ.2549 นี้ ฮอนด้ายังจะขยายศูนย์บริการให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นโดยจะขยายเพิ่มเป็น 1,062 แห่งทั่วประเทศ ”
ขณะนี้ฮอนด้าได้ปรับปรุงศูนย์จำหน่ายบริการ CSI ใหม่ โดยใช้ชื่อว่าศูนย์จำหน่ายบริการ Advanced CSI โดยมีคอนเซพว่า “ Advanced and Friendly” ซึ่งมีความหมายในตัวเองว่า รูปแบบและคุณภาพการบริการที่ทันสมัย ( Advance ) และเป็นมิตรกับกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มทุกวัย ( Friendly ) ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 50 แห่ง และในปี พ.ศ.2549 จะดำเนินการให้มากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ
เกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่ ฮอนด้าสนองนโยบายของภาครัฐในการทำบริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ก่อนการเดินทาง ในช่วงวันที่ 14-24 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้ารับบริการมากว่า 170,000 คัน ส่วนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางสำนักคณะกรรมการการอาชีวะศึกษาได้ติดต่อสถานศึกษาเพื่อช่วยเหลือด้านการบริการแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งฮอนด้าจะประสานงานกับศูนย์จำหน่ายบริการฮอนด้าที่อยู่ใกล้สถานศึกษานั้นๆในการให้ความร่วมมือทำกิจกรรมเรื่องนี้อย่างเต็มที่
และเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่นั้นในปี พ.ศ.2549 ฮอนด้าเตรียมประเดิมศักราชใหม่ด้วยการจัดงานแนะนำรถรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถออโตเมติก ทรานสมิชชั่น ( Automatic Transmission ) หรือ รถ AT ในวันที่ 12 มกราคม ศกนี้ ในส่วนของผู้ใช้ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ฮอนด้าได้เตรียมกิจกรรมใหญ่เอาใจคอแต่งรถ ในงาน “ นัดพบเซียนแต่งรถมอเตอร์ไซต์” โดยมีการจัดประกวดตกแต่งรถจักรยานยนต์ฮอนด้าหลากหลายรุ่น อาทิ ฮอนด้า CBR 150 R , Phantom , Nova Sonic , Wave และ Honda Classic ทั้งรุ่นประชาชนทั่วไป และรุ่นสำนักแต่งซึ่งล้วนแต่เป็นสุดยอดเซียนแต่งรถชั้นนำระดับประเทศที่จะมาประชันฝีมือกันในครั้งนี้ เพื่อชิงเงินรางวัลมากกว่า 600,000 บาท นอกจากนั้นฮอนด้ายังร่วมมือกับพันธมิตรร้าน
แต่งรถมากกว่า 20 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ มาร่วมออกร้าน พร้อมด้วยแบรนด์สินค้าเครื่องเสียงและสินค้าวัยรุ่นชั้นนำมากมาย อาทิเช่น Pioneer , Alpine, Ipod , ADDA , Photo Me และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการร่วมสัมผัสกับรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ของฮอนด้า รถ A.T. อย่างใกล้ชิด แฟนมอเตอร์ไซต์พลาดไม่ได้ พบกันวันเสาร์ที่ 14 — 15 มกราคม พ.ศ.2549 นี้ ณ ลานด้านหน้าห้างเมเจอร์ รัชโยธิน ถ.พหลโยธิน กรุงเทพฯ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการฮอนด้าลูกค้าสัมพันธ์ 0-2380-3123 หรือ www.aphonda.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณดนัย รอดบุญ แผนกส่งเสริมการจำหน่าย
บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด โทร. 0-2757-6111 ต่อ 2518 หรือ 0-5900-9683--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ