พช.สุราษฎร์ธานี ติดตามผลพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ โคก หนอง นา พช."จากแบบในกระดาษ วาดฝันลงพื้นดิน"

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2021 09:01 —ThaiPR.net

พช.สุราษฎร์ธานี ติดตามผลพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ โคก หนอง นา พช.

นายกรองศักดิ์ โอยสวัสดิ์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายพิชัย มณีลาภ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช."แปลงนายวัชรินทร์ ใจชื่น หมู่ที่ 5 ตำบลท่าโรงช้าง อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแปลง HLM ขนาดพื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งได้ดำเนินการขุดสระเก็บน้ำ หลุมขนมครก คลองไส้ไก่ ปั้นคันนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้รูปแบบแปลงที่กำหนดเองตามหลักภูมิสังคม สภาพดินและความลาดเทของพื้นที่ ทิศทางลม ทิศทางแสง "จากแบบในกระดาษ วาดฝันลงพื้นดิน"

ในวันนี้ เจ้าของแปลงนายวัชรินทร์ ใจชื่น นายสมพร ใจชื่น ผู้ใหญ่บ้าน นางสาวสุธาสินี ญาโน นางกณิต คงวุฒิ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ(นพต.)พร้อมเพื่อนบ้านได้ร่วมปลูกพืชผักเช่นมะเขือ คะน้าไชยา สับปะรด บริเวณพื้นที่โคก คันนา ปล่อยพันธุ์ปลาหมอ 1,000 ตัวปลาตะเพียร 3,500ตัวลงในคลองไส้ไก่เพื่อเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือนและแบ่งปันในอนาคต

นายวัชรินทร์ ใจชื่น กล่าวว่าตนเองเป็นข้าราชการครู มีความสนใจในเรื่องโคก หนอง นา อยู่แล้ว ไม่มีความเดือนร้อนเรื่องรายได้ ต้องการเพียงมาอาหารที่ปลอดภัยและเพียงพอ มีสภาพแวดล้อมแหล่งน้ำที่ดี เมื่อผู้ใหญ่บ้านได้นำข่าวสารจากสำนักงานพัฒนาชุมชนมาบอกกล่าวก็ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการของกรมการพัฒนาชุมชนและได้เข้าอบรมที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครศรีธรรมราช ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจและเกิดแรงบันดาลใจมากขึ้นได้ออกแบบตามบริบทของพื้นที่ของตนเองร่วมกับ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ(นพต.)และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอพุนพินจนมีความพอใจและได้โค่นปาล์มน้ำมันดำเนินการขุดสระน้ำ หลุมขนมครก คลองไส้ไก่ และปรับพื้นที่ตามแบบจนแล้วเสร็จ รู้สึกดีใจมากในทุกๆวันจะใช้เวลาอยู่ในแปลงโคก หนอง นา พช. มีความตั้งใจมากที่จะทำเป็นศูนย์เรียนรู้แบ่งปันให้กับผู้สนใจในพื้นที่ มีความมั่นใจพร้อมทั้งเชิญชวนได้ติดตามผลความสำเร็จในเร็วๆนี้

"โคก หนอง นา พช.สุราษฎร์ธานี" ที่นี่เป็นอีกแปลงหนึ่งที่ดำเนินการตามแนวทางโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช." มีการปรับพื้นที่ตามภูมิสังคม ขุดสระเก็บน้ำ หลุมขนมครก คลองไส้ไก่ ทำแปลงนา คันนาทองคำ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และ ต่อจากนี้เจ้าของแปลงจะได้ร่วมกับนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ(นพต.)ดำเนินการปลูกพืชผัก  ต้นไม้ ทำนา เลี้ยงสัตว์ ตามฝัน"จากแบบในกระดาษ วาดฝันลงพื้นดิน" เมื่อเสร็จสมบูรณ์เชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน สร้างความมั่นคงทางอาหาร มีสภาพแวดล้อมที่ดี และเป็นแหล่งเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช."ที่ดีแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ