กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีสุราษฎร์ธานี สร้างโอกาสกลุ่มสตรีเลี้ยงแพะเนื้อบ้านย่านยูง มีรายได้ที่มั่นคง

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2021 13:14 —ThaiPR.net

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีสุราษฎร์ธานี สร้างโอกาสกลุ่มสตรีเลี้ยงแพะเนื้อบ้านย่านยูง มีรายได้ที่มั่นคง

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีสุราษฎร์ธานี สร้างโอกาสกลุ่มสตรีเลี้ยงแพะเนื้อบ้านย่านยูง มีรายได้ที่มั่นคง

นายกรองศักดิ์ โอยสวัสดิ์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายพิชัย มณีลาภ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน เยี่ยมชมติดตามกลุ่มสตรีเลี้ยงแพะเนื้อบ้านย่านยูง หมู่ที่9 ตำบลสองแพรก อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นอีกกลุ่มตัวอย่างของความสำเร็จที่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ได้รวมตัวกันจัดทำโครงการเพื่อขอรับเงินประเภทเงินทุนหมุนเวียนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยมีนางสาวบุศรินทร์ เบนอะสาร พัฒนาการอำเภอชัยบุรี และนางสาวธิดารัตน์ ศรีธรรมศักดิ์ นักวิชาการพัฒนาชุมชน ร่วมเยี่ยมชมติดตามและให้ข้อมูลในครั้งนี้

นางกาญจนา ขุนวัง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มสตรีเลี้ยงแพะเนื้อ ให้ข้อมูลว่า ได้รวมสมาชิกจำนวน 3 คน ได้แก่นางสาวกาญจนา ขุนวัง นางสาวสุพรรษา สมนิล และนางเชาว์ ทองรัตน์ กู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จำนวน 200,000 บาท เมื่อปี 2563 เพื่อซื้อแม่พันธุ์แพะที่อยู่ระหว่างตั้งท้อง จำนวน 20 ตัวมาต่อยอดขยายกิจการให้โตขึ้น ด้วยเห็นว่าสมาชิกมีความรู้และประสบการณ์การเลี้ยงแพะ และมีตลาดรับซื้อที่แน่นอน ปัจจุบันมีแพะที่เลี้ยง 5 สายพันธุ์ได้แก่ บอร์, แองโกลนูเปี้ยน,บอร์คาร่า, ชาแนว และพันธุ์พื้นเมือง จำนวนทั้งหมด 72 ตัว เป็นแม่พันธุ์ 35 ตัว แพะสาว 15 ตัว แพะตัวผู้(พ่อพันธุ์) 2 ตัว ลูกแพะยังไม่อย่านม 20 ตัวมีมูลค่ารวมกันประมาณ 1,000,000 บาท

ที่ผ่านมาทางกลุ่มจะขายเฉพาะแพะตัวผู้ที่มีน้ำหนักประมาณ 20 - 30 กิโลกรัมๆ 140 บาทโดยจะขายปีละ 2 ครั้งๆละประมาณ 60,000 บาท(รวมรายได้ปีละ 120,000บาท)ทั้งนี้จะมีพ่อค้าประจำจากจังหวัดกระบี่และภูเก็ตเข้ามารับซื้อ นอกจากนั้นยังมีรายได้จากการขายแม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ตามการจองของลูกค้า และมูลแพะอีกจำนวนหนึ่งอีกด้วย

สำหรับการเลี้ยงแพะ จะเลี้ยงโดยใช้อาหารสำเร็จรูปวันละ 1 มื้อ และหญ้าชนิดต่างๆ ใบปาล์มน้ำมัน ในกระถิน 3 มื้อ มีต้นทุนการเลี้ยงที่ต่ำ เลี้ยงง่าย ปัจจุบันได้มีการเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายผู้เลี้ยงแพะหากมีปัญหาการเลี้ยงจะมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี หากมีท่านใดสนใจสอบถามได้ที่คุณกาญจนา ขุนวัง โทรฯ 09-5412-3253

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เป็นแหล่งทุนในการพัฒนาสตรี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ หรือสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้แก่สตรีและองค์กรสตรี ในความรับผิดชอบของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ