ทุ่มสุดตัว! พช.อุบลฯ ติดตามสนับสนุนการปรับพื้นที่ "โคก หนอง นา พช." อ.โพธิ์ไทร เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริ ให้เกิดความถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

ข่าวทั่วไป Monday May 31, 2021 14:09 —ThaiPR.net

ทุ่มสุดตัว! พช.อุบลฯ ติดตามสนับสนุนการปรับพื้นที่

ทุ่มสุดตัว! พช.อุบลฯ ติดตามสนับสนุนการปรับพื้นที่ "โคก หนอง นา พช." อ.โพธิ์ไทร เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริ ให้เกิดความถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี โดย นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมาย นางสาวปาณิสรา ใจเย็น พัฒนาการอำเภอโพธิ์ไทร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ นายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนและตรวจรับงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช." ในพื้นที่ตำบลสำโรง อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี

โดยการลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนโครงการฯ ในครั้งนี้ คณะฯ ได้ติดตามการดำเนินกิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงรูปแบบ "โคก หนอง นา พช." โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง งบกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน 2 ครัวเรือน พร้อมให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมสาธิตและกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ประกอบด้วย แปลงนางไกลวัน ทาทอง บ้านนาขาม หมู่ที่ 4 ตำบลสำโรง เลือกใช้แบบการพัฒนาพื้นที่ตามแบบมาตรฐาน 3 ไร่ สัดส่วน 2:3 ดินร่วนปนทราย และแปลงนางอุดร เชื้อจำพร บ้านนาห้าง หมู่ที่ 2 ตำบลสำโรง เลือกใช้แบบการพัฒนาพื้นที่ตามแบบมาตรฐาน 3 ไร่ สัดส่วน 2:3 ดินร่วนปนทราย ซึ่งทั้ง 2 แปลง ได้พัฒนาพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทั้ง 2 แปลง ไม่สามารถขุดได้ระดับความลึกตามแบบ เนื่องจากขุดเจอหิน จึงต้องคืนเงินบางส่วนที่ไม่สามารถขุดได้ตามระเบียบของทางราชการและระยะเวลาที่กำหนด

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช." จำนวน 576,592,500 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดฯ ทั้งสิ้น 3,960 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย แบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) : 68 แห่ง และพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) : 3,892 แห่ง และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 791 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 620 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 171 แห่ง ในส่วนของอำเภอโพธิ์ไทร มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช." แยกเป็นงบพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง พื้นที่ 1 ไร่ 20 แปลง และพื้นที่ 3 ไร่ 5 รวม 25 แปลง งบเงินกู้รัฐบาล แปลง HLM พื้นที่ 1 ไร่ 8 แปลง, พื้นที่ 3 ไร่ 38 แปลง รวม 46 แปลง และ CLM พื้นที่ 15 ไร่ 3 แปลง และมีนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 36 คน โดยได้รับงบประมาณโครงการฯ รวม 8,038,600 บาท และมีความคืบหน้าในการดำเนินการจัดทำสัญญา PO ในภาพรวมทุกกิจกรรมแล้ว 4,313,600 บาท คิดเป็นร้อยละ 53.66 (ข้อมูลวันที่ 28 พฤษภาคม 2564)

โอกาสนี้ พัฒนาการอำเภอโพธิ์ไทร ได้พบปะกับ เจ้าของแปลงครัวเรือนพัฒนา นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และคณะทำงานที่ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการฯ ตามแนวทางและนโยบายของรัฐบาล และกรมการพัฒนาชุมชนกำหนด พร้อมชื่นชมแปลงที่ดำเนินการได้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยว่า "ถือว่าทุกท่านโชคดี ซึ่งก็เกิดจากแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 สืบสาน รักษา และต่อยอด สู่รัชกาลที่ 10 ตลอดจนการยึดหลักกสิกรรมธรรมชาติในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด หากเจ้าของแปลงหรือนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) มีเหตุขัดข้องหรือข้อสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยทันที เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน อันจะทำให้โครงการฯ สามารถดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนโดยเร็ว มีแปลงตัวอย่างที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบแก่คนในพื้นที่ ให้สามารถการพึ่งตนเองให้รู้จักสร้างทางรอดในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน" นางสาวปาณิสรา กล่าวปิดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ