AMD เปิดตัวโมบายกราฟิกการ์ดใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 สำหรับโน้ตบุ๊ก พร้อมด้วยเทคโนโลยีขยายการเชื่อมต่อและอื่น ๆ อีกมากมาย ในงาน Computex 2021

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 1, 2021 14:43 —ThaiPR.net

  • โมบายกราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M เสนอประสิทธิภาพการประมวลผลที่ก้าวกระโดดถึง 1.5 เท่า เพื่มประสิทธิภาพให้กับเกมมิ่งแล็ปท็อประดับพรีเมียมจาก ASUS, HP, Lenovo, MSI และแบรนด์ OEM ระดับชั้นนำทั่วโลก
  • มาพร้อมกับซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส แพลตฟอร์ม AMD FidelityFX Super Resolution ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี optimized spatial upscaling ส่งมอบประสิทธิภาพที่มากขึ้นถึง 2.5 เท่า สำหรับการเล่นเกมในความละเอียดระดับ native resolution

ในงาน Computex 2021, AMD เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ยกระดับการเล่นเกมประสิทธิภาพสูง ออกแบบมาเพื่อส่งมอบประสิทธิภาพการประมวลผลระดับโลก การแสดงผลของภาพที่น่าทึ่ง และประสบการณ์การเล่นเกมบนแล็ปท็อปที่แสนประทับใจ ผลิตภัณฑ์โมบายกราฟิกการ์ดใหม่ซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M ประกอบด้วยรุ่นท็อป คือ AMD Radeon RX 6800M ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Radeon ที่เร็วที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มแล็ปท็อป ส่งมอบประสิทธิภาพการแสดงผลในระดับเดสก์ท็อป เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมระดับความละเอียดสูง 1440p ได้ในทุกที่ทุกเวลา

AMD ยังนำเสนอ AMD Advantage(TM) Design Framework นวัตกรรมที่เกิดจากความร่วมมืออย่างยาวนานระหว่าง AMD และพันธมิตรกลุ่มพีซีทั่วโลก เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์เกมมิ่งแล็ปท็อประดับพรีเมียมประสิทธิภาพสูงรุ่นต่อไป เป็นการผสมผสานกันระหว่างโมบายกราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M, ซอฟต์แวร์ AMD Radeon Software และโมบายโปรเซสเซอร์ซีรีย์ AMD Ryzen 5000 กับเทคโนโลยี AMD Smart Technologies และเอกลักษณ์การออกแบบระบบขั้นสูง ระบบ AMD Advantage ออกแบบมาเพื่อส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด คาดว่าแล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage ล็อตแรก จะเริ่มวางจำหน่ายผ่าน OEM ชั้นนำทั่วโลกในช่วงต้นเดือนนี้

นอกจากนี้ AMD ได้เปิดตัว AMD FidelityFX Super Resoution (FSR) ที่ใช้เทคโนโลยี spatial upscaling อันล้ำสมัย ออกแบบมาเพื่อเพิ่มอัตราเฟรมเรตสูงสุดถึง 2.5 เท่า ในการเล่นเกมระดับความละเอียด 4K และส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมความละเอียดและคุณภาพระดับสูง ในปี 2564 มีนักพัฒนาเกมมากกว่า 10 คนที่วางแผนจะนำฟีเจอร์ FSR ไปใช้ในเกมระดับชั้นนำและอุปกรณ์เล่นเกม เกมแรกที่จะรองรับฟีเจอร์ FSR คาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนนี้

Scott Herkelman รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด บริษัท AMD กล่าวว่า "ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา AMD มีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในอุตสาหกรรมเกมมิ่ง ด้วยเทคโนโลยีที่ทรงพลังช่วยให้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปส่งมอบประสิทธิภาพระดับสูง ในโลกที่มีความเชื่อมต่ออันหลากหลาย ทำให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำไปกับการใช้งานอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน" "วันนี้เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้นำเสนอสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 ที่มีจุดเด่นในด้านประสิทธิภาพระดับสูง และการประหยัดพลังงาน มาใช้ในผลิตภัณฑ์กลุ่มแล็ปท็อป เพื่อให้กลุ่มผู้เล่นเกมบนแล็ปท็อปได้รับประสบการณ์ด้านประสิทธิภาพระดับสูงและการแสดงผลที่สมจริง ด้วยผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage จะทำให้ผู้เล่นมั่นใจได้ว่าแล็ปท็อปรุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบ พัฒนา และสร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

- โมบายกราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M

กราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M สร้างด้วย สถาปัตยกรรมเกมมิ่ง AMD RDNA 2 ที่ล้ำสมัย ส่งมอบประสิทธิภาพการแสดงผลที่สูงขึ้นถึง 1.5 เท่า หรือใช้พลังงานลดลงถึง 43% ที่ระดับประสิทธิภาพเดียวกัน เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสถาปัตยกรรม AMD RDNA รุ่นก่อนหน้า อีกทั้งยังนำเทคโนโลยีชั้นสูงอย่าง AMD Infinity Cache และ DirectX(R) Raytracing (DXR) มาใช้กับกลุ่มแล็ปท็อปรุ่นนี้ด้วย

กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6800M เป็นผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูง นำเสนอประสิทธิภาพการแสดงผลระดับโลกที่ระดับความละเอียด 1440p/120 FPS ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี raytracing, การประมวลผลและเอฟเฟกต์ที่มีอยู่เดิมเพื่อให้ได้ภาพที่มีความสมจริง กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6700M นำเสนอประสิทธิภาพการแสดงผลการเล่นเกมในระดับความละเอียด 1440p/100 FPS ยกระดับประสิทธิภาพและการแสดงผล ออกแบบมาเพื่อผลิตภัณฑ์กลุ่มเกมมิ่งแล็ปท็อปและคอนเทนต์ครีเอเตอร์แล็ปท็อป กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6600M ออกแบบมาเพื่อนำเสนอประสิทธิภาพการแสดงผลการเล่นเกมในระดับความละเอียด 1080p/100 FPS สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มแล็ปท็อปบางเบา โดยผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M นำเสนอฟีเจอร์มากมายที่จะพลิกโฉมการเล่นเกมของคุณได้ทุกที่ทุกเวลา ประกอบด้วย

  • AMD Infinity Cache - แคชข้อมูลประสิทธิภาพสูงขนาด 96MB ซึ่งรวมอยู่ในกราฟิกการ์ด ช่วยลดเวลาแฝงและการใช้พลังงานได้เป็นอย่างมาก ทำให้ภาพรวมของประสิทธิภาพในการเล่นเกมสูงกว่าสถาปัตยกรรมในแบบดั้งเดิม
  • AMD Smart Access Memory - ปลดล็อคประสิทธิภาพการทำงานของแล็ปท็อปที่ใช้ขุมพลังการประมวลผล AMD ให้สูงขึ้น โดยการเข้าถึงหน่วยความจำความเร็วสูง GDDR6 ได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เร่งการประมวลผลของโปรเซสเซอร์ และเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล
  • AMD SmartShift Technology - เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเล่นเกมให้สูงขึ้น ด้วยการสลับการทำงานแบบไดนามิกระหว่างโมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen และกราฟิกการ์ด AMD Radeon
  • AMD Radeon Chill - ฟีเจอร์ด้านการประหยัดพลังงานที่จะช่วยประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่ด้วยการควบคุมอัตราเฟรมเรตของการเคลื่อนไหว ๆ ต่างในเกม
  • AMD FidelityFX - ฟีเจอร์ที่รองรับบนเกมมากกว่า 45 เกม เป็นชุดเครื่องมือโอเพ่นซอร์สสำหรับนักพัฒนาเกมที่พร้อมให้ใช้งานแล้วบน AMD GPUOpen มีชุดเอฟเฟกต์แสง, เงา และการสะท้อนของภาพ รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ AMD FidelityFX Super Resolution ที่จะอยู่ในเกมใหม่ล่าสุดด้วยค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่า

- กรอบการออกแบบของผลิตภัณฑ์กลุ่ม AMD Advantage

กรอบการออกแบบใหม่ของผลิตภัณฑ์กลุ่ม AMD Advantage (AMD Advantage Design Framework) โดย AMD และพันธมิตรกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก กำลังกำหนดนิยามใหม่ของโมบายเกมมิ่งประสิทธิภาพสูง ผสมผสานระหว่างผลิตภัณฑ์โมบายกราฟิกการ์ดซีรีย์ AMD Radeon RX 6000M, โมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5000 Series และซอฟต์แวร์ AMD Radeon Software พร้อมด้วยเทคโนโลยีเฉพาะของ AMD เช่น AMD Smart Technologies, AMD FreeSync(TM) Premium การแสดงผลที่ได้รับการรับรอง, พื้นที่จัดเก็บข้อมูลรูปแบบ NVME ที่รวดเร็ว, การออกแบบระบบระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม และการออกแบบระบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด นำเสนอประสิทธิภาพและการตอบสนองระดับใหม่ พัฒนาฟีเจอร์ AMD SmartShift และ AMD Smart Access ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้แล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage ยังได้รับการปรับแต่งให้สามารถเล่นเกมได้ในอัตรเฟรมเรตที่มากกว่า 100FPS ในเกมต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน การใช้พลังงานแบตเตอรี่ในการชมวิดีโอได้ตลอดทั้งวัน (10 ชั่วโมงขึ้นไป) หน้าจอที่ตอบสนองในระดับ 144Hz ระดับความสว่างของจอแสดงผล (มากกว่า 300 nits) และการระบายความร้อนที่สามารถปรับแต่งได้เพื่อการใช้งานที่ยอดเยี่ยมในระหว่างการเล่นเกมอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดที่กล่าวมานี้มีเพิ่มเข้ามาในผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปที่ทันสมัยนี้

แล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage หลาย ๆ รุ่น คาดการณ์ว่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2564 โดยเกมมิ่งแล็ปท็อป ROG Strix G15/17 AMD Advantage Edition ที่มาพร้อมกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6800M, โมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5900HX และฟีเจอร์ AMD Smart Technologies คาดการณ์ว่าจะวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ผ่านช่องทาง Best Buy และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วโลก แล็ปท็อปรุ่น The Omen 16 ประกอบด้วยกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6600M, โมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 9 5900HX และฟีเจอร์ AMD Smart Technologies คาดการณ์ว่าจะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ผ่านช่องทาง JD.com และผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage ของ Lenovo และ MSI คาดการณ์ว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้

- AMD FidelityFX Super Resolution

AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) เป็นฟีเจอร์ที่รองรับการใช้งานอย่างกว้างขวางกับโปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ด AMD มากกว่า 100 รุ่น รวมถึงกราฟิกการ์ดคู่แข่ง ด้วยฟีเจอร์ FSR นำเสนอรูปแบบการตั้งค่าที่ยอดเยี่ยม 4 รูปแบบ ที่จะช่วยให้เกมเมอร์สามารถปรับสมดุลระหว่างคุณภาพของการแสดงผลและประสิทธิภาพได้ตามความต้องการ ส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมประสิทธิภาพสูงและน่าทึ่ง แม้กระทั่งฟีเจอร์ด้านการแสดงผลยอดนิยมเช่น raytracing โดยฟีเจอร์ FSR นำเสนอประสิทธิภาพการแสดงผลที่สูงขึ้นถึง 2.5 เท่าในโหมด Performance ซึ่งมากกว่าการเล่นเกมในระดับความละเอียด native resolution

Keith Lee ซีอีโอ บริษัท Counterplay Games กล่าวว่า "ตลอดการพัฒนาเกม Godfall AMD เป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยม โดยนำเสนอการแสดงผลที่สวยงามและประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในระดับโลกแก่ผู้เล่น ด้วยฟีเจอร์ FidelityFX Super Resolution ทำให้ AMD สามารถนำเสนออีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำลายกฎเกณฑ์ได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งทำให้นักพัฒนาเกมสามารถนำไปใช้งานได้อย่างง่ายดายและมอบประสิทธิภาพที่สูงยิ่งขึ้นให้กับคอมมิวนิตี้เกม Godfall ผ่านความละเอียดด้านการแสดงผลที่สูงขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์อย่าง raytracing ด้วย"

FSR เป็นโซลูชั่นโอเพ่นซอร์สที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม ช่วยให้นักพัฒนาสามารถผสานรวมเทคโนโลยีเข้ากับเกมใหม่ ๆ และเกมในปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ FSR และเกมที่รองรับโซลูชั่นนี้ได้ในการเปิดเผยข้อมูลวันอังคารที่ 22 มิถุนายน

คุณสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศทั้งหมดของ AMD ผ่านการนำเสนอข้อมูลโดย ดร.ลิซ่า ซู ณ งาน Computex 2021

เกี่ยวกับ AMD

เป็นเวลากว่า 50 ปีที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ website, blog, Facebook และ Twitter


แท็ก lenovo   โมบาย   asus  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ