มทร.ศรีวิชัย เปิดตัว "JUNGHUU.COM" แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อขายสินค้าชุมชนภาคใต้ เน้นสร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างโอกาสให้ชุมชนและผู้ประกอบการสินค้าชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2021 08:34 —ThaiPR.net

มทร.ศรีวิชัย เปิดตัว

ภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติจากวิกฤตโควิด-19 การเติบโตของยอดขายสินค้าทางออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินค้าได้ง่ายขึ้น จากพฤติกรรมการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคดังกล่าว ทำให้ช่องทางของตลาด E-commerce จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยและธุรกิจชุมชนเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง

ดังนั้น พร้อมไปกับการดำเนินแผนงานวิจัย "การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย" ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อพัฒนาศักยภาพการตลาดของผู้ประกอบการในท้องถิ่น การสร้างคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าผลผลิตการเกษตรที่มีอัตลักษณ์และความโดดเด่นในพื้นที่แล้ว ทาง มทร.ศรีวิชัย จึงได้สร้างแพลตฟอร์มเพื่อการจำหน่ายสินค้าแบบออนไลน์ไปพร้อมกัน ภายใต้ชื่อ ภายใต้ชื่อ "จังฮู้" หรือ "JUNGHUU.COM"

ศาสตราจารย์ ดร.สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดี มทร.ศรีวิชัย กล่าวว่า "จังฮู้" เป็นภาษาท้องถิ่นที่หมายถึงจำนวนมาก เยี่ยมที่สุด ดีมาก แพลตฟอร์มจังฮู้ในที่นี้ จึงหมายรวมถึงแหล่งของสินค้าที่มีมากมาย มีหลากหลาย และมีความอร่อยมาก รสชาติเยี่ยม คุณภาพดี จากพื้นที่ภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย

"จุดเด่นของมีผลิตภัณฑ์และสินค้าชุมชนของภาคใต้มีมากมาย แต่ขาดโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการและมีกำลังซื้อ ดังนั้นแพลตฟอร์ม JUNGHUU จึงมีสินค้าชุมชนของภาคใต้ที่มีความหลากหลาย โดยรวบรวมสินค้าเด่น สินค้าดังของแต่ละพื้นที่มารวมไว้บนรูปแบบออนไลน์ ของกิน ของใช้ เสื้อผ้า เวชภัณฑ์ และผลไม้ตามฤดูกาล สินค้าเด่นตามพื้นที่ที่ได้รับความนิยม สินค้าคุณภาพ ที่คัดสรรจากชุมชน เช่น สองเกลอจากคีรีวง ทุเรียนกวน และมังคุดกวน ส่งตรงจากแหล่งโอโซนชั้นดี หมู่บ้านคีรีวง หรือจะเป็นไข่ครอบสงขลา ของดีหายากของจังหวัดสงขลา โดยทุกการจับจ่ายจะหมายถึงการเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น และเจ้าของผลิตภัณฑ์ชุมชน อันเป็นการกระจายรายได้ให้กับเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง"

นางสาวรสริน อ่อนพรม จากร้านสงขลาเฮอริเทจ ที่มีสินค้าเป็นเสื้อผ้า ของฝากที่ระลึก กล่าวว่า จากสถานการณ์ Covid 19 ทำให้หน้าร้านจำหน่ายสินค้าไม่ได้เลย จึงติดต่อนำสินค้ามาขายออนไลน์กับที่นี่ ก็มีทีมมาถ่ายภาพสินค้าพร้อมโปรโมทสินค้าให้ด้วย ทำให้เป็นอีกช่องทางที่จะทำให้มีลูกค้าเพิ่ม จากที่จำหน่ายผ่านหน้าร้านอย่างและเพจร้านอย่างเดียว

แม้จะเพิ่งเปิดตัว แต่แพลทฟอร์ม junghuu ทั้งเว็บไซด์และเฟซบุ๊ก ก็มีสินค้าชุมชนจาก 30 อำเภอใน 5 จังหวัด (สงขลา ตรัง นครศรีฯ พัทลุง และสตูล) ให้ประชาชนเลือกซื้อกว่า 300 รายการ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายให้กลุ่มวิสาหกิจ ผู้ประกอบการ SME และชาวบ้านผู้ประกอบการทั่วไป เพิ่มขึ้นกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ อันเป็นการช่วยสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้กับชุมชนเจ้าของสินค้าตัวจริงในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ พร้อมกับทำหน้าที่เป็นพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั้งในพื้นที่ และผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ ในการเรียนรู้การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ E-Commerce และสนับสนุนโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) ของกระทรวง อว. โดยในระยะต่อไปทาง มทร.ศรีวิชัย จะขยายแพลตฟอร์ม JUNGHUU ไปยังเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ที่มีวิทยาเขตกระจายใน 23 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงเครือข่ายอื่นๆ เพื่อผลักดันสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีศักยภาพเข้าสู่ แพลตฟอร์ม JUNGHUU เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ที่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพและมั่นใจกับการการันตีคุณภาพด้วยระบบตลาดที่มีความน่าเชื่อถือ

สำหรับผู้บริโภคที่กำลังมองหาสินค้าชุมชนที่มีอัตลักษณ์ ในราคาย่อมเยา และมีสถาบันการศึกษามาช่วยการันตีเรื่องคุณภาพ สามารถเข้าไปชอปปิ้งได้ที่ www.junghuu.com และที่ facebook : JUNGHUU_Shopping โดยหากสั่งซื้อภายใน 15 มิ.ย. นี้ JUNGHUU จะจัดส่งให้ฟรีไม่มีขั้นต่ำ และหากซื้อสินค้า ตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป รับกุ้งหวานจากเกาะยอ ขนาด 100 กรัมฟรี (ถึงสิ้นเดือนนี้หรือจนกว่าของแถมจะหมด)


แท็ก e commerce   Commerce   ภาคใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ