พช.บึงกาฬ จัดกิจกรรมการประกวดลายผ้าพระราชทาน "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ"

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2021 08:56 —ThaiPR.net

พช.บึงกาฬ จัดกิจกรรมการประกวดลายผ้าพระราชทาน

วันพุธที่ 2 มิถุนายน 2564 นายพิสดาร ประดา พัฒนาการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย นายดอกดิน ต้อมทอง ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นายสฤษดิ์ อินทสิทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน และนักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัด ดำเนินการรวบรวมผ้าลายพระราชทาน พร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผ้าที่ส่งเข้าร่วมการประกวดผ้าลายขอพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ" เพื่อเป็นการสืบสาน อนุรักษ์ ปลุกกระแสเทรนด์ผ้าไทยให้ทันสมัยสู่สากล พร้อมดึงรายได้เข้าสู่ชุมชนเศรษฐกิจฐานราก แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับภาค และระดับประเทศ โดยมีหลักเกณฑ์และคุณสมบัติ เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP หรือช่างทอผ้าทั่วไป ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดบึงกาฬ เงื่อนไขการส่งผ้าเข้าประกวด 1.ต้องเป็นผ้าลายพระราชทานที่เป็นผ้าพื้นถิ่นของจังหวัดที่ส่งเข้าประกวด และต้องเป็นผ้าทอมือ หรือทำจากมือเท่านั้น 2.ผ้าที่ส่งเข้าประกวดต้องมีขนาดความกว้าง x ยาว ไม่น้อยกว่า 1 x 1.8 เมตร (๒ หลา) กรณีผ้าตีนจก ต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 1 x 0.25 เมตร กรณีผ้าปักมือ ต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 30 x 30 เซนติเมตร 3.ต้องเป็นผ้าที่ตัดจากกี่ โดยไม่ผ่านการซัก อบ รีด หรืออาบน้ำยาเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น (Authentic) และห้ามเย็บริมผ้า ยกเว้น ผ้าบาติก/ผ้าพิมพ์ลาย/ผ้ามัดย้อม/กลุ่มผ้าชาติพันธุ์ 4. เส้นใยที่ใช้ทอ หรือผลิตผ้าในกรณีเป็นประเภทผ้าบาติก/พิมพ์ลาย / มัดย้อมต้องเป็นเส้นใยฝ้าย หรือเส้นใยไหมที่เป็นเส้นใยแท้ หรือเส้นใยธรรมชาติอื่นๆ 5.ใช้สีธรรมชาติไม่จำกัดสีในการย้อมเส้นใยทอผ้า หรือปักผ้า ยกเว้นผ้าบาติก/พิมพ์ลาย/มัดย้อม 6. ต้องมี Packaging และการนำเสนอเรื่องราวผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ สำหรับการสมัครในระดับจังหวัดให้มี Storytelling และ แนวคิดเรื่องของการทำ Packaging โดยไม่ต้องส่งตัว Package มาด้วย ในการประกวดระดับประเทศให้ส่งทั้ง Storytelling และ Packaging มาเพิ่มเติม

รางวัลการประกวด  ประเภทที่ 1 The Best of Best รางวัลชนะเลิศรางวัลเดียวจากในแต่ละประเภทนำมาออกแบบตัดเย็บฉลองพระองค์ และรางวัลเหรียญพระราชทานพร้อมสร้อยคอทองคำ

ประเภทที่ 2 The Best รางวัลที่ 1 - 3 ของ 15 ประเภท ได้รับรางวัลเหรียญพระราชทานทองคำ เงิน และทองแดง ตามลำดับ

ประเภทที่ 3 ชมเชย Top 10 ของ 15 ประเภท ได้รับประกาศนียบัตร (Certificate)

จังหวัดบึงกาฬ มีผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า จังหวัดบึงกาฬ เข้าร่วมส่งผ้าเข้าประกวด "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" ซึ่งเป็นลายพระราชทาน จำนวนทั้งสิ้น 15 ผืน แบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้

1.ผ้ามัดหมี่ 2 ตะกอ จำนวน 9 ผืน 2. ผ้ามัดหมี่ 3 ตะกอขึ้นไป จำนวน 4 ผืน 3. ผ้าเทคนิคสร้างสรรค์ จำนวน 1 ผืน 4. ผ้าปักมือ จำนวน 1 ผืน

กลุ่มได้สนองพระราชดำริและสานต่อพระปณิธานในการดำเนินการแกะลายผ้าและทอผ้าตามความถนัดและความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมาอย่างเต็มความสามารถด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รู้สึกปลาบปลื้มและเป็นมงคลแก่ชีวิต และมีการสร้างสีสันของผ้าทอ ด้วยการนำสีจากธรรมชาติ เช่น สีจากดอกดาวเรือง สีจากเปลือกไม้มงคล และต้นคราม มาย้อมเพื่อสื่อถึงสีที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นชาวจังหวัดบึงกาฬ

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบึงกาฬ จะได้รวบรวมและจัดส่งผ้า ฯ พร้อมใบสมัครให้กรมการพัฒนาชุมชนเพื่อเข้าประกวดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ