พช.บางเสาธง ผุดไอเดียใหม่ สร้างสวนผักในขวดน้ำพลาสติก

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2021 14:04 —ThaiPR.net

พช.บางเสาธง ผุดไอเดียใหม่ สร้างสวนผักในขวดน้ำพลาสติก

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 นางสาวสุกัญญา ศรีสุรเดชชัย พัฒนาการอำเภอบางเสาธง พร้อมด้วยนักวิชาการพัฒนาชุมชนอำเภอบางเสาธง ร่วมดำเนินโครงการปลูกผักพื้นที่ว่าง สร้างอาหาร สร้างความมั่นคง สไตล์ชุมชนเมือง ณ ศูนย์เรียนรู้เพื่อชุมชน หมู่ที่ 2 บ้านทับทอง ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ

การดำเนินโครงการฯในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้คนในชุมชนเมืองซึ่งมีจำนวนมากและมีพื้นที่ที่อยู่อาศัยจำกัด สามารถสร้างความมั่นคงทางอาหารได้ด้วยตนเอง การปลูกผักสวนครัวในขวดพลาสติกจึงเป็นทางเลือกหนึ่ง และถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ประหยัดเวลา อีกทั้งยังสามารถนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ขวดน้ำพลาสติก แก้วพลาสติก มาประยุกต์ในการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัด และไม่มีเวลาดูแล สอดคล้องกับภูมิสังคมของคนจังหวัดสมุทรปราการ

ผลจากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการรู้สึกสนุกและประทับใจ เพราะนอกจากจะได้รับความรู้ ไอเดียใหม่ๆ ยังสามารถบริหารจัดการพื้นที่ ส่วนกลางและครัวเรือนให้เกิดประโยชน์ สามารถลดปริมาณขยะในชุมชน และสามารปลูกผักสวนครัวไว้รับประทาน ได้ถึง 20 ชนิด ได้แก่ พริกขี้หนู พริกหยวก กะเพรา ผักบุ้ง คะน้า ข่า ตะไคร้ มะกรูด มะเขือ บวบ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ มะเขือม่วง ผักกาด โหระพา ผักชี ฯลฯ  ผู้เข้าร่วมโครงการจึงอยากให้สำนักงานพัฒนาชุมชนมีกิจกรรมดีๆ เช่นนี้อีก เพราะนอกจากจะสร้างความมั่นคงทางอาหารแล้ว ยังสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัด มาตรการควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ


แท็ก พลาสติก   ตำบล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ