สนพ.บุรีรัมย์ เพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ

ข่าวทั่วไป Friday June 11, 2021 15:33 —ThaiPR.net

สนพ.บุรีรัมย์ เพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานบุรีรัมย์ (สนพ.บุรีรัมย์) ดำเนินการฝึกหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน ตามโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2564 - 30 กรกฎาคม 2564 (2 เดือน) และฝึกงานอีก 1 เดือน จำนวน 2 สาขา ได้แก่ สาขาช่างซ่อมและบำรุงรถจักรยานยนต์ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก มีผู้เข้าฝึก รวม 20 คน

สำหรับโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาค บังคับ (ม.3) เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีครอบครัวยากจน หลังจากจบการศึกษาภาคบังคับ ( ม.3) แล้วไม่ได้เรียนต่อ ต้องเข้าสู่ตลาดแรงงานเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งจะเป็นการเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะตลาดแรงงานไร้ฝีมือ จะได้ค่าจ้างตามรายได้ขั้นต่ำ แต่หากเข้ารับการฝึกอาชีพ ในระยะเวลา 2-3 เดือนแล้วจะสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะแรงงานมีฝีมือจะได้ค่าจ้างในอัตราสูงขึ้น เป็นการช่วยให้เด็กกลุ่มนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่การสำรวจนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจากครูแนะแนว นำเข้าอบรมเพิ่มทักษะอาชีพ จากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ และการสนับสนุนเงินสงเคราะห์ฯ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ ให้กับนักเรียนยากจนที่เข้าเกณฑ์การพิจารณาในช่วงที่เข้ารับการอบรม จำนวน 3,000 บาท ไปจนถึงการเตรียมตลาดแรงงานรองรับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการอบรมเพิ่มทักษะด้านอาชีพแล้ว

โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดจะสำรวจตำแหน่งงานว่างเพื่อรองรับหลังจากที่นักเรียน อบรมเสร็จสิ้นแล้ว การดำเนินการโครงการดังกล่าวเป็นการบูรณาการระหว่างสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา ต่อยอดอนาคตเด็กไทย สร้างรายได้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีทักษะอาชีพในฐานะแรงงานฝีมือ สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลและหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ