การติดตั้งโซล่าเซลล์มีกี่ระบบ มีอะไรบ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2021 14:33 —ThaiPR.net

การติดตั้งโซล่าเซลล์มีกี่ระบบ มีอะไรบ้าง

แหล่งพลังงานทางเลือกที่ได้รับความสนใจอย่างมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์สามารถเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เพียงติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไว้บนหลังคาบ้านหรือตัวอาคาร แต่แผงโซล่าเซลล์ที่วางจำหน่ายทั่วๆไปนั้นก็มีมากมายหลายแบบ และมีตัวแทนจำหน่ายดังนั้นเราจึงควรหาข้อมูลหรือศึกษาข้อมูลเบื้องต้นไว้ก่อนที่จะเลือกซื้อเพื่อมาใช้งานจริง

มารู้จักแผงโซล่าเซลล์

แผงโซล่าเซลล์ คืออะไร?

แผ่นโซล่าเซลล์คือแผ่นขนาดสี่เหลี่ยมที่นำมาวางรวมกัน จนกลายเป็นแผงโซล่าเซลล์ ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ทำมากจากผลึกซิลิคอนที่มีคุณสมบัติหลักในการรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ และเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และบรรยากาศของโลก จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

แผงโซล่าเซลส์ มีให้เลือกหลายแบบและหลายขนาด สามารถเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ได้ สำหรับในประเทศไทยนั้น มีแผงโซล่าเซลล์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก 3 ประเภท ซึ่งมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

แผงโซล่าเซลล์ ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline Silicon Solar Cells)

ทำมาจากซิลิคอนทรงกระบอกบริสุทธิ์ ต้นทุนสูง เกรดดีที่สุด และมีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูง แม้จะอยู่ในภาวะที่มีแสงน้อยก็ตาม มีอายุการใช้งานมากกว่า 25 ปีขึ้นไป ราคาค่อนข้างสูง

แผงโซล่าเซลล์ ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline Silicon Solar Cells)

ลักษณะพิเศษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ไม่ตัดมุม การผลิตไม่ซับซ้อนมากนัก ทำให้มีราคาถูกกว่า แต่ก็มีคุณสมบัติผลิตไฟฟ้าได้น้อยกว่าแบบแรก จึงเหมาะติดตั้งในที่ที่มีอุณหภูมิสูง มีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี

แผงโซล่าเซลล์ ชนิดฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cells)

ทำมาจากสารอะมอฟัส (Amorphous silicon) และสารชนิดอื่นๆ โดยนำมาฉาบเคลือบเป็นแผ่นฟิล์ม มีคุณสมบัติผลิตไฟฟ้าได้น้อยที่สุด จึงมีราคาถูก แต่ไม่เหมาะนำมาใช้ในบริเวณที่มีพื้นที่จำกัด อายุการใช้งานสั้นกว่าประเภทอื่นๆ

แผงโซล่าเซลล์ มีกี่วัตต์ / กี่โวลต์ ผลิตไฟฟ้าได้เท่าไหร่?

ทั่วไปแล้วแผงโซล่าเซลล์ ใช้แรงดันไฟ 12 โวลต์ และ 24 โวลต์ ซึ่งที่นิยมซื้อกันจะเป็นแผ่น 12V 300W และ 250W (แรงดันไฟ 12 โวลต์ 300 วัตต์ และ 250 วัตต์) แต่แผงโซลาร์เซลล์จะมีประสิทธิภาพสูงสุดกี่วัตต์นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งเรื่องประเภท ขนาด และจำนวนแผงเซลล์ ซึ่งมีผลทำให้กระแสไฟวิ่งไม่เท่ากัน ซึ่งหากการติดตั้งมีระบบการผลิตและควบคุมที่ดี ก็อาจสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดประมาณ 4,500 หน่วยต่อปีเลยทีเดียว

แผงโซล่าเซลล์ ติดหลังคาบ้าน

หลายต่อหลายคนเริ่มให้ความสนใจ ที่จะนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าใช้ภายในบ้านเรือน ซึ่งควรจะศึกษารายละเอียดของแผงโซล่าเซลล์ให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

เนื่องจากหากจะติดตั้งบนหลังคาบ้านนั้น จะต้องดำเนินเรื่องขออนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของบ้าน และตำแหน่งที่เหมาะสมจะติดตั้ง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ข้อควรรู้ก่อน ติดตั้งโซลาร์เซลล์ บนหลังคาบ้าน

- แจ้งสำนักงานเขต, กรมกำกับพลังงาน, การไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อขออนุญาตใช้แผงโซล่าเซลล์

- ตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดโซล่าเซลล์ ควรอยู่ในบริเวณที่เปิดโล่ง ไม่มีร่มเงาของต้นไม้บดบังแผงเซลล์

- หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่นหนาแน่น เพราะอาจส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์

- การติดตั้งโซล่าเซลล์ควรให้ลาดเอียงประมาณ 10-15 องศา เพื่อให้สามารถรับแสงอาทิตย์ได้เต็มที่มากที่สุด

- กรณีที่ติดต่อให้บริษัทเอกชนต่างๆ ดำเนินเรื่องและติดตั้งโซล่าเซลล์ให้ ควรใช้บริการจากองค์กรที่น่าเชื่อถือและมีใบรับรองถูกต้อง

การติดตั้งโซล่าเซลล์ นั้นมีหลากหลายให้เลือกใช้แต่หากต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแล้วละก็นึกถึง SHERA ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านหลังคามากกว่า 40 ปี ให้คำปรึกษาและตอบสนองความต้องการอย่างแท้จริงคลิกอ่านเพิ่มที่นี่ https://www.shera.com/services-solutions/solar-roof


แท็ก เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ