โอกิลวี่ ประเทศไทย คว้ารางวัล PR Awards Asia 2021 ระดับ Gold จากแคมเปญ "หุ้นโออาร์" ปรากฏการณ์ใหม่ของหุ้นมหาชนแห่งปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2021 17:21 —ThaiPR.net

โอกิลวี่ ประเทศไทย คว้ารางวัล PR Awards Asia 2021 ระดับ Gold จากแคมเปญ

โอกิลวี่ ประเทศไทย เขย่าวงการสื่อสารไทยอีกครั้ง พาแคมเปญหุ้นโออาร์ "Together for the Greater Growth" หุ้นมหาชนสุดร้อนแรงแห่งปี ไปคว้ารางวัล PR Awards Asia 2021 ระดับ GOLD ในประเภท Financial Communications โดยเป็นแคมเปญหนึ่งเดียวจากประเทศไทยที่ได้รางวัลระดับสูงสุดในปีนี้อีกด้วย

นางสาวจิรวรา วีรยวรรธน ผู้อำนวยการบริหารอาวุโส บริษัท โอกิลวี่ ประเทศไทย กล่าวว่า "ในฐานะตัวแทนของบริษัทและทีมงานทุกคน รู้สึกดีใจมากที่แคมเปญโออาร์ ไอพีโอ ซึ่งเราตั้งใจทำอย่างดีที่สุดนี้ได้รับการยอมรับในระดับโลก ขอขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจให้เราทำงานที่ยากและท้าทายโดยใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประวัติศาสตร์การเสนอขายหุ้นไอพีโอของไทย และได้ผลลัพธ์ที่สร้างอิมแพคมหาศาลให้กับแวดวงธุรกิจและสังคมไทย ทั้งพลิกโฉมการสื่อสารด้านการเงิน เปลี่ยนความคิดความเชื่อของคนไทยที่มีต่อการลงทุนไปโดยสิ้นเชิง ทำให้คนที่ไม่เคยมีพอร์ตการลงทุนหันมาซื้อหุ้นเป็นครั้งแรก สร้างมาตรฐานใหม่ให้แบรนด์อื่น ๆ อยากเดินตาม และที่สำคัญคือ ไม่ใช่เพียงสร้างการรับรู้หรือบอกต่อในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ยังสร้างผลเชิงบวกในวงกว้างให้กับแบรนด์ ธุรกิจ และสังคมในระยะยาว"

แคมเปญหุ้นโออาร์ "Together for the Greater Growth" บรรลุทุกวัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนได้มาร่วมเป็นเจ้าของและเติบโตไปพร้อมกับชุมชนและสังคม โดยใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่มุ่งสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน นับเป็นการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งแรกที่ใช้จุดสัมผัสของแบรนด์ที่หลากหลายครอบคลุมที่สุด นอกเหนือจากสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิม ปูพรมโซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์ทั้งในสายการเงิน การลงทุน รวมถึงสายไลฟ์สไตล์ ไล่เรื่อยไปจนถึงจุดสัมผัสที่คาดไม่ถึง อย่างถ้วยกาแฟในคาเฟ่อเมซอน ถังก๊าซปตท. หรือป้ายจองพื้นที่จอดรถในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station

แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะการลงทุนที่ซบเซาและวิกฤตโควิด-19 หุ้นโออาร์กลับได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างล้นหลาม งานนำเสนอข้อมูลเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ทางออนไลน์มีผู้เข้าชมถึง 36,000 คนจากทั่วประเทศ ตามมาด้วย Online Engagement ทั้งกดดู กดไลก์ คอมเมนต์ และแชร์บนสื่อโซเชียลต่าง ๆ รวมกันกว่า 700,000 ครั้ง "#ORSTOCK" กลายเป็นแฮชแท็กอันดับ 1 ของประเทศไทยบน Twitter และเป็นคำที่มีคนค้นหามากที่สุดใน Google หุ้นโออาร์กลายเป็นตัวเร่งสำคัญที่กระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นที่กำลังเงียบเหงา และดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่หลายหมื่นราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เพิ่งซื้อหุ้นเป็นครั้งแรก โดยมีผู้สนใจยื่นใบจองซื้อหุ้นมากกว่า 530,000 ใบ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของตลาดถึง 50 เท่า และสูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย

ยิ่งไปกว่านั้น แคมเปญนี้ยังประสบความสำเร็จอย่างสูงในการสร้าง Brand Love โออาร์กลายเป็นแบรนด์อันดับต้น ๆ ที่ทั้งชุมชนนักลงทุนและผู้บริโภคต่างพูดถึง มีการตั้งเฟซบุ๊กเพจชื่อ "OR Stock Lover" ที่มีสมาชิกกว่า 45,000 คน มีการเปิดประชุมบนแอป Clubhouse เพื่อสนทนาเกี่ยวกับหุ้นโออาร์หลายครั้งโดยนักลงทุนที่สนใจ เกิดชุมชนคนรักโออาร์บนสื่อโซเชียลที่พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้ในเรื่องต่าง ๆ จำนวนผู้ติดตามบนหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจของโออาร์พุ่งสูงขึ้นเกือบ 500% จาก 21,800 เป็น 130,000 ภายในเวลาเพียงสามเดือน

ทั้งนี้ PR Awards Asia เป็นเวทีรางวัลด้านการสื่อสารอันทรงเกียรติระดับโลกที่ดำเนินการมากว่า 20 ปี
จากการร่วมมือกันของสื่อชั้นนำอย่าง PRWeek และ Campaign จัดขึ้นทุกปีเพื่อยกย่องแคมเปญ บุคคล และบริษัทจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่มีความโดดเด่น สร้างแรงบันดาลใจ และประสบความสำเร็จมากที่สุดในการกำหนดแนวคิดและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ตัดสินโดยคณะกรรมการที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในแวดวงการสื่อสารทั่วโลก จากทั้งธุรกิจต่าง ๆ และเอเจนซี่ชั้นแนวหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ