เปิดกลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจ ร้านแว่นตา "Glassaholic" รุกตลาดออนไลน์สร้างยอดขายเติบโตด้วยแพลตฟอร์ม SHOPLINE

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2021 14:43 —ThaiPR.net

เปิดกลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจ ร้านแว่นตา

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คน และเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน SHOPLINE ผู้นำระบบจัดการร้านค้าบนอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจร ชวนร่วมถอดองค์ความรู้ในการปรับตัวก้าวข้ามความท้าทายจากผู้ประกอบการต้นแบบ ร้านแว่นตา "Glassaholic" ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แต่สามารถพลิกเกมธุรกิจสู่แพลตฟอร์มออนไลน์และประสบความสำเร็จอย่างดี

คุณเพ็ญธิดา พลพิพัฒนพงศ์ เจ้าของธุรกิจแว่นตาแบรนด์ Glassaholic กล่าวว่า สถานการณ์โควิดทำให้สาขาของร้าน Glassaholic ที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าต่าง ๆ จำนวนรวม 40 สาขาต้องปิดให้บริการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถเข้ามาใช้บริการเลือกซื้อสินค้าได้ จำเป็นต้องปรับรูปแบบการทำธุรกิจขยายสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเป็นทางการ และหันมามุ่งมั่นทำการตลาดบนออนไลน์มากขึ้น โดยการเริ่มต้นครั้งแรกด้วยการลงทุนจ้างบริษัทมาออกแบบเว็บไซต์และใช้เวลาในการพัฒนาอยู่นานมาก แต่เมื่อออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ยังมีปัญหาในการนำมาใช้งาน เพราะไม่สามารถทำงานได้ตามความต้องการ ระบบไม่มีความยืดหยุ่นและไม่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ จนกระทั่งมีเพื่อนแนะนำให้ใช้บริการ SHOPLINE Platform ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ

"เราส่งพนักงานไปเรียนรู้ระบบการใช้งาน ใช้เวลาไม่กี่วันก็สามารถจัดทำเว็บไซต์ของ Glassaholic ได้ตามความต้องการ ทั้งการจัดสินค้าเป็นหมวดหมู่ การเชื่อมโยงจากโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook Instagram และ LINE เป็นต้น การเชื่อมต่อกับระบบขนส่ง ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจแฟชั่นที่มีสินค้าจำนวนมากและมีหลากหลายกลุ่ม รวมถึงใช้งานและบริหารจัดการได้อย่างสะดวก ที่สำคัญมีฟีเจอร์สำหรับ LIVE ที่เป็นเทรนด์สำหรับผู้ประกอบการค้าออนไลน์ในปัจจุบัน และออกแบบมาให้ใช้งานได้สะดวก ช่วยทำให้ลูกค้าสามารถกดยืนยันคำสั่งซื้อสินค้าได้รวดเร็ว มีระบบเก็บคำสั่งซื้อที่แม่นยำ ร้านค้าจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องออเดอร์ และยังเชื่อมต่อกับระบบ OBS studio ตอนไลฟ์ได้ไม่ยุ่งยาก"

ผลตอบรับจากการใช้บริการของ SHOPLINE ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาแว่นตารุ่นที่ต้องการผ่าน Google ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และสามารถพบสินค้าของร้านได้ตามที่ต้องการ ขณะที่การใช้บริการ LIVE ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเช่นกัน ซึ่งมีความแตกต่างจากการใช้งานของแฟลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ทางร้านเคยใช้บริการมาก่อนหน้านี้ ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องด้วย SHOPLINE เป็นแพลตฟอร์มการจัดการร้านค้าออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ ตอบโจทย์การใช้งานด้วยขั้นตอนการใช้บริการที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วมาก ถือเป็นบริการแพลตฟอร์ม DIY สำหรับร้านค้าและธุรกิจออนไลน์ทุกประเภท พร้อมทั้งมีทีมงานที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและความช่วยเหลือในการเปิดร้านค้าออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

คุณเพ็ญธิดา ฝากคำแนะนำถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยว่า ปัจจุบันการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ เพราะมีเครื่องมือครบวงจรที่คอยช่วยเหลือ อย่างเช่น สร้างเว็บไซต์ของร้านด้วย SHOPLINE ทำให้สามารถเปิดร้านด้วยต้นทุนที่ไม่สูง ขณะที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวพัฒนาอยู่ตลอดเวลา สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสื่อสารให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และมีการนำเสนอสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เช่น ช่วงนี้เจอกับสถานการณ์โควิด ร้าน Glassaholic จะมีเลนส์ ZEISS ที่มีคุณสมบัติพิเศษแอนตี้ไวรัส รวมถึงมีสินค้าหลากหลายให้ลูกค้าเลือก ทำให้ลูกค้ามีภาพจำว่าสามารถมาหาสินค้าทุกรุ่นทุกแบบได้ที่ร้าน Glassaholic

นอกจากนี้ ปรับเพิ่มทักษะของพนักงานก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพนักงานของร้านที่เคยทำหน้าที่ขายสินค้าภายในร้าน ก็ต้องได้รับการอบรมเพิ่มความรู้ปรับไปเป็นแอดมินคอยให้คำแนะนำและสร้างยอดขายผ่านแพลตฟอร์มใหม่ โดยใช้แนวทางการสื่อสารกับลูกค้าเหมือนได้พูดคุยกับเพื่อน ด้วยสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัว พร้อมทั้งพัฒนาคนให้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดด้วยเช่นกัน

5 บทสรุปจากการถอดดีเอ็นเอของผู้ประกอบการต้นแบบ
ผู้ประกอบการต้องปรับแผนธุรกิจอย่างรวดเร็วให้สอดคล้องกับปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจใหม่ ๆ
การเลือกใช้แฟลตฟอร์มออนไลน์จะต้องสอดคล้องกับธุรกิจ ภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า
การนำเทรนด์ของตลาดมาสร้างโอกาสใหม่ เช่น การ LIVE ขายสินค้า
การพัฒนาทักษะของทีมงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านดิจิทัลให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค
การสินค้าใหม่ ๆ และหลากหลาย รองรับความต้องการของลูกค้า

ติดต่อ SHOPLINE ได้สามช่องทางคือ
Line: @Shoplineth
โทรศัพท์: 0946538866 หรือ 0818292797
และสามารถลงทะเบียนในลิงค์ต่อไปนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ https://consultation.shopline.co.th/earn


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ