7 สิ่งที่ได้จากการเรียนคณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์

ข่าวทั่วไป Tuesday June 29, 2021 08:50 —ThaiPR.net

7 สิ่งที่ได้จากการเรียนคณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์

เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดว่าการเรียนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เรียนเพื่อจบไปเป็นสถาปนิกแน่นอน! แต่รู้ไหมว่ามันมีอะไรมากกว่านั้นมากมาย โดยวันนี้จะขอมาพูดถึง 7 สิ่ง ที่จะได้จากการเรียนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU กัน!

เป็นนักวางแผน นักจัดการเวลา

ถ้าคุณเป็นเด็กสถาปัตย์ การจัดการเวลาจะกลายเป็นสกิลประจำตัวที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการทำงานของสถาปัตย์มีหลากหลายขั้นตอนที่ต้องอาศัยการจัดการเวลาที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการคิด วางแผนงาน การลงมือทำและส่งงานให้ตรงตามเวลาที่กำหนด

มองโลกในแง่ดี

การมองโลกในแง่ดี ในที่นี้ หมายถึงการมองหาโอกาสจากสิ่งรอบตัว เพราะงานของสถาปัตย์คือการสร้างโอกาสและสร้างสิ่งใหม่ๆ ทุกครั้งที่ได้โจทย์ใหม่ๆ มา บอกเลยว่าเด็กสถาปัตย์สู้ไม่ถอยอยู่แล้ว!

นักแก้ปัญหา

นอกจากการมองหาโอกาสแล้ว สิ่งที่เด็กสถาปัตย์ขาดไม่ได้เลยก็คือ การมองและเข้าใจปัญหา ในการแก้ไขปัญหานั้น เด็กสถาปัตย์จะมองลึกเข้าไปถึงสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาและผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดด้วย ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพวกเขาถึงสามารถคิดและวางแผนงานต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้งและตอบโจทย์สุดๆ

นักคิด สุด Creative

ความคิดสร้างสรรค์สำหรับคนเรียนสายนี้ แน่นอนว่าต้องพิเศษกว่าคนอื่นๆ แน่นอน เพราะพวกเขาจะมีความคิดและการวิเคราะห์สิ่งรอบตัวที่แตกต่างจากคนเรียนสายอื่น ทำให้มีไอเดียในการทำสิ่งต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ในงานที่หลากหลาย ทั้งในสายงานสถาปัตยกรรม หรืองาน Creative อื่นๆ ได้เพียบ!

นักปฎิบัติ

นอกจากจะต้องบริหารเวลาแล้ว การลงมือทำงานให้เสร็จก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน ดังนั้นเราจะขอยกให้เด็กสถาปัตย์เป็นนักปฏิบัติตัวยง เพราะไม่ว่าช่วงเรียนหรือช่วงทำงาน พวกเขาก็ต้องมีการทำโปรเจคหรืองานหลายอย่างที่มีความแตกต่างกันเสมอ

นักล่าแรงบันดาลใจ

ในการหาแรงบันดาลใจไม่จำเป็นว่าต้องไปในที่แปลกๆ เสมอไป เพราะจริงๆ แล้วมันคือการสังเกต และการมองสิ่งรอบตัวในมุมมองใหม่ๆ ที่อาจทำให้เกิดความคิดที่แตกต่างจากเดิม บอกได้เลยว่าถ้าไม่ใช่เด็กสถาปัตย์ทำไม่ได้นะเนี่ย

นักเล่าเรื่อง

สกิลการเล่าเรื่องจะเกิดและพัฒนาขึ้นจากการที่ได้มีโอกาสในการ Present งานออกแบบของตัวเอง เพราะถึงแม้ว่างานของเราจะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีทักษะในการนำเสนอที่ดี การพูดที่ทำให้ผู้ฟังเข้าใจ ก็จะทำให้คะแนนลดลงได้ เพราะว่าไม่สามารถทำให้คนอื่นเข้าใจในงานที่เราทำ บอกได้เลยว่าทักษะนี้จะเป็นมากๆ เพราะจะต้องใช้ทั้งในช่วงเรียนจนถึงการทำงานเลย

หลายข้อที่นำมาอาจจะไม่มีการสอนเป็นวิชาในหลักสูตรก็จริง แต่มันจะมีขึ้นมาและทำให้กลายเป็นนิสัยติดตัวเรามาเลยก็ว่าได้ ไม่เชื่อลองสำรวจตัวเองดูนะว่าจริงไหม?

อ่านหลักสูตรและกิจกรรมต่างๆ ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์! arch.spu.ac.th/

เรียนสถาปัตย์ ทำให้คุณเป็นมากกว่า "สถาปนิก"

อยากรู้ว่าดียังไง คลิก! bit.ly/3zBoc1V

สมัครออนไลน์

คลิก : www.spu.ac.th/apply/quota64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ