SME D Bank คิกออฟหนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องพื้นที่ Sandbox มอบสิทธิพิเศษเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รับเปิดประเทศปลุกเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 12, 2021 16:40 —ThaiPR.net

SME D Bank คิกออฟหนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องพื้นที่ Sandbox มอบสิทธิพิเศษเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รับเปิดประเทศปลุกเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

SME D Bank ออกมาตรการสนับสนุนเอสเอ็มอีกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่อง มอบสิทธิพิเศษเอื้อเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเสริมสภาพคล่อง นำร่องในพื้นที่จังหวัด Sandbox และสีแดงเข้ม ควบคู่จัดโปรแกรมเสริมศักยภาพ ยกระดับธุรกิจท่องเที่ยว รับนโยบายเปิดประเทศ พาเศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวในอนาคต

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่เตรียมเปิดประเทศในช่วงปลายปีนี้ SME D Bank จึงออกมาตรการสนับสนุนพิเศษให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่อง (Supply Chain) เช่น โรงแรม ห้องพัก ร้านอาหาร สปา เดินรถ ขนส่ง ฯลฯ สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำได้สะดวก เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์เร่งด่วนในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนไปเสริมสภาพคล่อง สามารถนำไปใช้วางแผนฟื้นฟูธุรกิจพร้อมรับเปิดประเทศ และเปิดท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญช่วยให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวได้ในอนาคต

สำหรับมาตรการสนับสนุนพิเศษ นำร่องช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่อง ในพื้นที่จังหวัดเปิดการท่องเที่ยวรูปแบบ Sandbox เช่น ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และบุรีรัมย์ เป็นต้น โดยปรับเกณฑ์ที่เหมาะสมเอื้อให้เข้าถึงสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษอย่างสะดวกรวดเร็ว ได้แก่ สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปีใน 2 ปีแรก ผ่อนนานสูงสุด 5 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ที่สำคัญ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.875%ต่อปี ใน 3 ปีแรก วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ผ่อนนาน 7 ปี

ขณะเดียวกัน การปรับเกณฑ์ดังกล่าว ยังครอบคลุมไปถึงการช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร และภัตตาคาร ในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ตาม พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 25 ประกาศราชกิจการนุเบกษา วันที่ 26 มิถุนายน 2564 ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา หรือที่จะมีการประกาศเพิ่มเติม เพื่อให้มีเงินทุนไปเสริมสภาพคล่อง บรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การสนับสนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องในพื้นที่ Sandbox นอกเหนือจากด้านการเงินแล้ว ธนาคารยังเสริมด้วยโปรแกรมพัฒนาควบคู่ไปด้วย เพื่อให้สามารถปรับตัวยกระดับสู่การทำธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และกระทรวงสาธารณสุข จัดอบรมสร้างมาตรฐาน SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) อีกทั้ง ช่วยเหลือด้านการตลาด โปรโมทสินค้าหรือบริการของผู้ประกอบการท้องถิ่นพื้นที่ภาคใต้ ด้วยแคมเปญ "ฝากร้านฟรี SME D Bank" ผ่าน Micro Influencer ชื่อดัง และจัดอบรมเสริมทักษะขายของ E-Commerce ผ่านแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Alibaba.com และ TikTok โดยโค้ชโซอี้ เป็นต้น

"จากสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและรุนแรง SME D Bank จึงดำเนินมาตรการพิเศษนี้ เพื่อเติมเงินทุนและความรู้ สนับสนุนให้สามารถกลับมาฟื้นตัวได้โดยเร็วและยั่งยืน นอกจากนั้น เตรียมจะใช้แนวทางนี้ ขยายไปสู่การสนับสนุนเอสเอ็มอีทุกกลุ่มและทุกพื้นที่ต่อไป เพื่อให้เอสเอ็มอีไทยกลับมาเข้มแข็ง เป็นพลังขับเคลื่อนฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้ในเร็ววัน" นางสาวนารถนารี ระบุ

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการใช้บริการ แจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ สาขาของ SME D Bank ในพื้นที่ตั้งกิจการ หรือผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของธนาคาร เช่น เว็บไซต์ของ SME D Bank (https://www.smebank.co.th/) , LINE OA : SME Development Bank และแอปพลิเคชัน SME D Bank ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ