กทม.เร่งสำรวจผู้ป่วยโควิด-19 ตกค้างในพื้นที่เขตดินแดง - ห้วยขวาง นำเข้าระบบการรักษาใน รพ.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 14, 2021 09:17 —ThaiPR.net

กทม.เร่งสำรวจผู้ป่วยโควิด-19 ตกค้างในพื้นที่เขตดินแดง - ห้วยขวาง นำเข้าระบบการรักษาใน รพ.

นางสาวศศิชา ทับทิม ผู้อำนวยการเขตดินแดง กทม. กล่าวกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พักอาศัยบริเวณแฟลตดินแดง ช.2 ซึ่งอยู่ระหว่างประสานนำเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาล พร้อมตั้งข้อสังเกตพื้นที่เขตดินแดงและเขตห้วยขวางยังพบผู้ติดเชื้อและตกค้างเพิ่มขึ้นว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยต่อประชาชน จึงมอบหมายให้สำนักงานเขตดินแดงเร่งรัดตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยประสานศูนย์บริการสาธารณสุข 4 ดินแดง ตรวจสอบพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พักอาศัยในแฟลตดินแดง ช.2 ถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง จำนวน 3 ราย ซึ่งอยู่ภายในห้องเดียวกัน ขณะนี้นำผู้ติดเชื้อ 2 ราย เข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว ส่วนอีกหนึ่งราย เป็นเพศชายอายุ 70 ปี อยู่ระหว่างรอเตียง เนื่องจากมีโรคประจำตัว ซึ่งสำนักงานเขตฯ ศูนย์บริการสาธารณสุข 4 ดินแดง และการเคหะแห่งชาติ จะเร่งประสานศูนย์เอราวัณ เพื่อนำผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเข้าสู่การรักษาในโรงพยาบาล รวมทั้งได้ตรวจสอบและติดตามอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ระหว่างรอเข้ารักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพิ่มข้อมูลผู้ติดเชื้อเข้าในระบบรอเตียงของศูนย์เอราวัณ เพื่อเข้าระบบการรักษาต่อไป

ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ยังได้เข้มงวดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยตรวจแนะนำผู้ประกอบการในพื้นที่ปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวฯทุกฉบับ รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เน้นย้ำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หรือสวมหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร งดเว้นการรวมกลุ่ม หรือรับประทานอาหารร่วมกัน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด เมื่อกลับถึงบ้านให้รีบอาบน้ำทันที

นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กทม. กล่าวว่า กรณีที่ระบุพื้นที่เขตห้วยขวางยังพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 และตกค้างเพิ่มขึ้นนั้น สำนักงานเขตห้วยขวางได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนและในพื้นที่ เช่น บ้านพักอาศัย คอนโดมิเนียม สถานประกอบการ ตลาด แคมป์ที่พักคนงานก่อสร้าง รวมถึงประสานรับข้อมูลจากเครือข่ายกรรมการชุมชน และจากการสอบสวนโรคฯ ของศูนย์บริการสาธารณสุข 25 ห้วยขวาง เพื่อส่งข้อมูลเข้าระบบผู้ป่วยรอเตียงของศูนย์เอราวัณทุกวัน ขณะเดียวกันได้ประสานความร่วมมือกับกรมยุทธบริการทหาร โรงพยาบาลเอกชน กลุ่มอาสาสมัครและมูลนิธิในพื้นที่เขต เพื่อส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน จะแจกจ่ายยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นทุกราย ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากการสอบสวนโรคของศูนย์บริการสาธารณสุข 25 ห้วยขวาง ที่ไม่สามารถกักกันตัวเองในบ้านพักอาศัยได้ จะประสานส่งเข้ากักตัวที่สถานที่ที่รัฐจัดให้ (Local Quarantine) ในพื้นที่ เพื่อแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงออกจากชุมชนและครอบครัว ลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงตั้งจุดพักคอยชั่วคราวในชุมชน โดยเบื้องต้นจัดตั้งที่ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนทับแก้ว พร้อมมอบยารักษาตามอาการระหว่างรอการนำส่งเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทุกราย ส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการระดับสีเหลือง-แดง จะประสานศูนย์เอราวัณเป็นรายกรณีโดยเร่งด่วน เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ