คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เผย 5 อาชีพดาวรุ่งในยุคโควิด-19

ข่าวทั่วไป Wednesday July 14, 2021 13:48 —ThaiPR.net

คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เผย 5 อาชีพดาวรุ่งในยุคโควิด-19

สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบให้กับทุกคนไปในวงกว้าง หลายบริษัทต้องปิดตัวลง หลายอาชีพต้องตกงาน แต่ในวิกฤตก็ยังมีโอกาสเสมอ แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซานี้ทำให้หลายอาชีพหมดโอกาสในการทำงาน แต่บางอาชีพกลับเป็นที่ต้องการอย่างมาก ดร. ศุภสัณห์ ปรีดาวิภาต รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย จัดลำดับ 5 อาชีพ ดาวรุ่งในช่วงวิกฤต ดังนี้

  • นักการตลาดดิจิทัล
    • ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น จากความจริงที่ว่านี้ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้สินค้าและบริการของตนเองขึ้นสู่แพลทฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ แต่ผู้ประกอบการอีกมากมายยังขาดองค์ความรู้และบุคลากรที่มีความชำนาญในการตลาดดิจิทัล ซึ่งงานที่เกี่ยวกับการตลาดดิจทัลประกอบไปด้วยการตลาดเฉพาะทางด้านต่าง ๆ เช่น การโฆษณา การสร้างแบรนด์ การเขียนคอนเทนต์ การรีวิวเพื่อโปรโมทสินค้าและบริการ เป็นต้น
  • อาชีพในกลุ่มโลจิสติกส์
    • เมื่อการขายสินค้าออนไลน์เป็นทางรอดของผู้ประกอบการยุคใหม่ ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนที่หลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด ทำให้อาชีพที่เกี่ยวกับการบริหารงานขนส่งกลายเป็นสิ่งจำเป็นในยุคโควิด-19 เช่น ผู้บริหารคลังสินค้า พนักงานตรวจนับสินค้า พนักงานขับรถโฟลค์ลิฟท์/รถบรรทุก เป็นต้น ทั้งนี้ยังรวมไปถึงอาชีพที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์ก็เป็นอาชีพดาวรุ่งที่เติบโตไปพร้อมกับการขายสินค้าออนไลน์เช่นกัน เช่น การรับบริการแพคสินค้า งานบริการขนส่ง ไรเดอร์ เป็นต้น
  • การสอนออนไลน์และติวเตอร์ออนไลน์
    • การเรียนรูปแบบออนไลน์หรือ E-Learning กลายเป็นรูปแบบการเรียนรู้แห่งยุคอนาคต และสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ ทั้งนี้ก็เพราะว่าแม้ในช่วงโควิด-19 ที่ไม่สามารถไปสถานศึกษาหรือโรงเรียนกวดวิชาได้ แต่น้อง ๆ นักเรียนก็ต้องเรียนและเตรียมตัวสอบ การเรียนออนไลน์จึงตอบโจทย์ปัญหาในยุคโควิดได้เป็นอย่างดี อีกเหตุผลที่สำคัญก็คือ การทำงานที่บ้าน (Work from home) ทำให้คนมีเวลามากขึ้นเพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง จึงทำให้คนหันมาพัฒนาตนเองด้านต่าง ๆ ผ่านบริการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์มากขึ้น เช่น เทรนเนอร์ออนไลน์ การลงทุนในหุ้น การทำอาหาร การเรียนภาษา เป็นต้น
  • อาชีพในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • เมื่อทุกองค์กรต้องปรับตัวให้เข้ากับการทำงานในรูปแบบการทำงานที่บ้าน (Work from home) เพื่อให้สามารถทำงานที่ไหนก็ได้องค์กรต่าง ๆ จึงต้องลงทุนในอุปกรณ์และเทคโนโลยีสำหรับรองรับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป เพื่อให้การทำงานที่บ้านมีความพร้อมเสมือนนั่งทำงานในออฟฟิส อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศจึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก เช่น IT Helpdesk และ Programmer เป็นต้น
  • ประกันสุขภาพและประกันชีวิต
    • แนวคิดด้านการป้องกันความเสี่ยงได้รับการยอมรับจากคนไทยมากขึ้นตั้งแต่ก่อนยุคโควิด-19 แต่สถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้ยิ่งกระตุ้นให้คนหันมาซื้อประกันกันมากขึ้น ประกอบกับค่ารักษาพยาบาลก็ปรับตัวสูงขึ้นทุกปี อาชีพนายหน้าขายประกันและธุรกิจเกี่ยวกับประกันภัยจึงกลายเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งในยุคโควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    โควิด-19 ส่งผลให้หลายคนเกิดปัญหา ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน และเราจะผ่านปัญหาครั้งนี้ไปด้วยกันครับ

     


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ