กรุงศรีจัดทัพเดินหน้าหนุนลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลักสู่การเป็นธนาคารพันธมิตรของลูกค้า เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 14, 2021 17:07 —ThaiPR.net

กรุงศรีจัดทัพเดินหน้าหนุนลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลักสู่การเป็นธนาคารพันธมิตรของลูกค้า เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เดินหน้าสนับสนุนลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคาร ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก พร้อมจัดทัพผู้บริหารใหม่สานพันธกิจสู่การเป็นธนาคารพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับลูกค้า โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้ประกาศแต่งตั้ง นายประกอบ เพียรเจริญ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ นำทัพบริหารงานกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจของธนาคาร (Corporate and Investment Banking Group)

นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ธนาคารเห็นความสำคัญของลูกค้าธุรกิจทุกกลุ่ม จึงได้จัดทีมดูแลแต่ละกลุ่มเป็นการเฉพาะ สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่นั้นมีความสำคัญในการนำพาเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นกลุ่มที่กรุงศรีเน้นการดูแลเป็นรายลูกค้า โดยล่าสุดกรุงศรีได้แต่งตั้ง คุณประกอบ เพียรเจริญ ขึ้นเป็นผู้บริหารใหม่ในตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ที่จะมาเป็นผู้นำทัพสานพันธกิจหลักในการพากรุงศรีสู่การเป็นธนาคารพันธมิตรที่ลูกค้าธุรกิจไว้วางใจ คุณประกอบเป็นคนรุ่นใหม่ที่ผ่านประสบการณ์ในการดูแลกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่มานาน มีความสามารถในการบริหารและสร้างทีม เชี่ยวชาญในการแนะนำการวางแผนทางการเงินให้กับลูกค้า โดยที่ผ่านมาคุณประกอบเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการประสานความร่วมมือของกรุงศรีและ MUFG ในการขยายโอกาสทางธุรกิจและสร้างการเติบโตให้กับลูกค้าจนเป็นที่ยอมรับ ผมมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าคุณประกอบจะสามารถส่งเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและสนับสนุนลูกค้าในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านเครือข่ายธุรกิจของ MUFG ภายใต้ห่วงโซ่ธุรกิจและสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับธุรกิจของลูกค้าของธนาคารได้อย่างดีเยี่ยม"

นายประกอบ เพียรเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ เปิดเผยว่า "ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ในปัจจุบันมีความต้องการที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น จากความท้าทายของภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวน ความไม่แน่นอนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำธุรกรรมการเงินมากขึ้น ธนาคารมีความพร้อมในการสนับสนุนลูกค้าของเราอย่างต่อเนื่องด้วยบริการทางการเงินโดยมุ่งเน้นสินเชื่อคุณภาพที่ตอบโจทย์ในหลากหลายรูปแบบของแต่ละธุรกิจ นวัตกรรมทางเงินใหม่ๆ การสนับสนุนลูกค้าระดมทุนผ่านการออกตราสารหนี้ ตราสารทุน สินเชื่อโครงการ การซื้อขายกิจการ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  • ให้ความสำคัญในหลักการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน โดยผลักดันผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งที่ผ่านมากรุงศรีโดยความร่วมมือกับ MUFG ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการเงินกู้ร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่าย (Mandated Lead Arrangers and Bookrunners) รวมถึงเป็นผู้ประสานงานด้านความยั่งยืน (Sustainability Coordinators) ในการให้สินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability-Linked Loan) ทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น การออกตราสารหนี้ (พันธบัตร และหุ้นกู้) ที่มีลักษณะเป็น Green Bond, Social Bond, Sustainability Bond) ซึ่งเป็นการระดมทุนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)
  • มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain / Supply Chain) ด้วยการประสานประโยชน์ของกลุ่มลูกค้าธุรกิจเข้าด้วยกัน โดยทำงานร่วมกับทางกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME กลุ่มลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่น และบรรษัทข้ามชาติ
  • การใช้เครือข่ายที่แข็งแกร่งของกรุงศรีและ MUFG ในการขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้า เช่น การทำ Business Matching, การซื้อขายกิจการ การระดมทุนทั้งในรูปแบบสินเชื่อ และตราสารหนี้ สกุลเงินต่างประเทศ รวมทั้งการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย
  • ทั้งนี้ธนาคารยังให้สินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เป็นรายแรกในประเทศไทย พร้อมทำสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิง THOR ขานรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จตามแผนกลยุทธ์ของธนาคาร "

    "นอกจากนั้น ธนาคารยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลและให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าโดยผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ของธนาคาร (Relationship Manager-RM) ซึ่งธนาคารได้มีการปรับเปลี่ยนการบริหารงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการที่ดียิ่งๆขึ้น โดยได้แบ่งกลุ่ม RM เป็น 2 ทีม ได้แก่ ทีมดูแลลูกค้าบริษัทไทยที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่และทีมดูแลลูกค้าบรรษัทไทย"

    โดยธนาคารได้แต่งตั้ง:
    นายธงชัย วาจาพัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ (Corporate Banking Division) รับผิดชอบบริหารทีม RM ดูแลลูกค้า Thai Corporate
    นายศรัณย์ ศศะนาวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าบรรษัทขนาดใหญ่ (Global Corporate Banking Division) รับผิดชอบบริหารทีม RM ดูแลลูกค้า Thai Global Corporate


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ