ชัยนาท ขานรับพระราชดำริ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" ชวนขรก-ปชช.ร่วมกิจกรรม

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2021 15:26 —ThaiPR.net

ชัยนาท ขานรับพระราชดำริ

นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท น้อมนำ "ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" ขยายผล 20 กลุ่มอาชีพ ชวนขรก.-ปชช. ขานรับ ผ้าไทยใส่ให้สนุก

นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทานแบบลายผ้าให้กับช่างทอ โดยตั้งชื่อว่า "ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน ส่งมอบต่อให้กับกลุ่มทอผ้าในทุกจังหวัด เพื่อนำไปเป็นต้นแบบและพัฒนาต่อยอดไปสู่เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ตามวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น ตามพระดำริ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" คือ ความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปะ หัตถกรรมไทย เพื่อให้รายได้กลับเข้าสู่ชุมชน เป็นวงจรเศรษฐกิจเชิงมหภาค และส่งเสริม กระตุ้น ผ้าไทยให้ทันสมัยสู่สากลเป็นที่นิยมในทุกเพศ ทุกวัยและทุกโอกาส ตลอดทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่ผู้สืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทย

ทางจังหวัดชัยนาทจึงนำไปขยายผลในกลุ่มอาชีพต่าง ๆ จำนวน 20 กลุ่ม เช่น กลุ่มทอผ้าในอำเภอเนินขามและอำเภอหนองมะโมง ซึ่งมีอาชีพทอผ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว และยังได้นำ "ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" มาทอเป็นศิลปะร่วมสมัยตามวิถีเอกลักษณ์ประจำถิ่น สร้างภูมิปัญญาในท้องถิ่นให้เกิดคุณค่าทางศิลปะมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ