หน่วยงานกำกับดูแลของอาเซียนยอมรับ บล็อกเชนกำลังก้าวไปไกลกว่าคริปโท

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2021 16:04 —ThaiPR.net

หน่วยงานกำกับดูแลของอาเซียนยอมรับ บล็อกเชนกำลังก้าวไปไกลกว่าคริปโท

ขณะที่เทคโนโลยีบล็อคเชนเติบโตไปมากกว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency) ที่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น เรากำลังเห็นการพัฒนาด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นในอาเซียนเพื่อขยายการยอมรับในตลาดการเงิน วิทยากรกล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อเรื่อง "Crypto Opportunities & Hurdles" ของกลุ่ม Maybank Kim Eng จัดขึ้น

Nizam Ismail ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ethikom Consultancy กล่าวว่า "บล็อกเชนเป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนาด้านกฎระเบียบอย่างชัดเจน เราได้เห็นความพยายามของหน่วยงานกำกับดูแลของอาเซียนในการนำบล๊อกเชนมาใช้ในบริการทางการเงิน รวมถึงการระดมทุนขององค์กร โดยกาวางนโยบายเป็นการมุ่งเน้นไปที่การคุ้มครองผู้ลงทุนไปจนถึงการอำนวยความสะดวก"

จากบทวิจัยของทีมวิจัย Maybank Kim Eng ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้คริปโทเคอร์เรนซีของผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างมากและเป็นกระแสที่เราเชื่อว่านักลงทุนควรต้องให้ความสนใจ  เช่น การที่ราคา บิตคอยน์พุ่งขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2564 และข้อมูลบล็อคเชนก็แสดงให้เห็นสัญญาณของการซื้อจากสถาบัน เป็นต้น  เทคโนโลยีบล๊อกเชนกำลังกลายเป็นกระแสหลักเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการใช้การโอนเงินข้ามประเทศของธนาคารและสถาบันอื่น ๆ

Chia Hock Lai ประธานร่วมของ Blockchain Association กล่าวว่าด้วยเงินและสินทรัพย์ที่กลายเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ และแม้กระทั่งการกระจายอำนาจ การถือกำเนิดของธนาคารดิจิทัลจะเร่งการนำแอปพลิเคชันบล็อคเชนไปใช้งานที่นอกเหนือไปจากสกุลเงินดิจิทัลในระยะปานกลางถึงระยะยาวเท่านั้น เช่น โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (NFT) การเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) และ โทเค็นของสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง"

Gilbert Kohnke ประธานเจ้าหน้าที่บริหารความเสี่ยง กลุ่ม Maybank กล่าวว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อทำความเข้าใจความเสี่ยงในการใช้งานอย่างถ่องแท้ ก่อนที่เราจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโท ในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย เรามีความรับผิดชอบต่อลูกค้าและพันธมิตรของเราในการปกป้องความมั่นคงทางการเงินและผลประโยชน์ของพวกเขาเหล่านั้น"

ตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั่วอาเซียนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยในปี 2564 ตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Luno มีลูกค้าใหม่หลายพันรายลงทะเบียนใช้งาน ตามที่ Aaron Tang,Country Manager, Luno กล่าว

การใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนจะยังคงเติบโตต่อไปในผลิตภัณฑ์นอกเหนือจากคริปโทเคอร์เรนซี Sankalp Shangari กรรมการผู้จัดการ, Algorithma อธิบาย

กรณีการใช้งานที่กำลังเติบโตและจะเติบโตต่อไป คือผู้คนหันมาใช้ NFT เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะและดนตรี แต่คุณสามารถใช้ NFT กับทรัพย์สินหรือทุกหุ้นในโลกได้  NFTโดยนิยามแล้วมันคือโทเค็นที่พิเศษไม่เหมือนใคร" Sankalp กล่าว

ในด้านความยั่งยืน นักขุดคริปโทเคอร์เรนซียังหาทางเพิ่มการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น Thomas McMahon ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AirCarbon ซึ่งเป็นบริษัทแรกของโลกที่ไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศจากการดำเนินธุรกิจ

"เราได้รับการติดต่อจากบิตคอยน์และนักขุดจำนวนมากซึ่งมีการรับรู้สูงกว่าบริษัทใหญ่ๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาบอกว่า เราต้องการหยุดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเราควรจะทำอย่างไร? ที่สำคัญกว่านั้นคือพวกเขากำลังปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงานสะอาด ดำเนินการทำเหมืองควบคู่ไปกับโครงการพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์และพลังน้ำ และใช้พลังงานนิวเคลียร์"

การสัมมนานี้เป็นหนึ่งในชุดการสัมมนาทั้ง 7 ครั้งของงานประชุมประจำปี Invest ASEAN 2021 ของกลุ่ม Maybank KIm Eng ซึ่งจัดขึ้นจนถึงเดือนสิงหาคม การสัมมนาครั้งต่อไปในหัวข้อ "การลดคาร์บอนในอาเซียน" จะมีขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เข้าถึงประเด็นสำคัญหลังการประชุม Invest ASEAN 2021 ผ่านแฮชแท็ก #InvestASEAN บน LinkedIn ติดตาม Maybank Kim Eng บน LinkedIn และสมัครรับข้อมูล ASEAN Speaks Podcast  บน Spotify, Google Podcast หรือ Apple Podcasts เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ