นครพนมเริ่มแล้ว "ครัวชุมชน-ถนนกินได้" นำร่อง4จุด

ข่าวทั่วไป Thursday July 22, 2021 15:42 —ThaiPR.net

นครพนมเริ่มแล้ว

พช.นครพนม ผนึกกำลังขับเคลื่อน "ครัวชุมชน-ถนนกินได้" หนุนปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางอาหาร และสมุนไพรไทยทางเลือกสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 พัฒนาพื้นที่ว่าง ให้เป็นครัวประจำชุมชน

นายสุรพล แก้วอินธิ พัฒนาการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นางมลิวัลย์ ปูคะธรรม พัฒนาการอำเภอศรีสงคราม และนางทวีสิน ศิริวงค์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ (พัฒนากร) ขับเคลื่อนกิจกรรม "ครัวชุมชน-ถนนกินได้" เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารตามโครงการ "นครพนมสร้างสุข บำบัดทุกข์ ด้วยชุมชนท้องถิ่น" (Nakhon Phanom Happy Creation) ตำบลนาเดื่อ ณ บ้านอีอูด หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ตำบลนาเดื่อ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม โดยพัฒนากรตำบลร่วมกับชุมชนกำหนดพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ว่างในหมู่บ้านพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งกระจาย/แลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ พืชผักสวนครัว/สมุนไพรในชุมชน สร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร สร้างชุมชนเกื้อกูล รักษาสิ่งแวดล้อม ตามวิถีพอเพียง โดยกำหนดปลูกพืชผักกินได้/สมุนไพรไทย ริมถนนหรือพื้นที่ว่าง ผลผลิตที่เกิดขึ้นไม่มีเจ้าของ ผู้ที่เดินทางสัญจรไปมาสามารถเก็บไปบริโภคได้ตามความจำเป็น ในครั้งนี้นำผักสวนครัว ผักพื้นบ้าน รวมถึงพืชสมุนไพรไทยที่นำมา เช่น กระชาย ฟ้าทะลายโจร ขิง ข่า ตะไคร้ ไพล มะกรูด มะนาว กะเพรา โหระพา แค แมงลัก มะเขือ กล้วย ฯลฯ มาร่วมสร้างครัวชุมชน-ถนนกินได้ จำนวน 4 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 ริมถนน รพช. บ้านนาชุม-บ้านค้อ เส้นทางเชื่อมระหว่าง 2 อำเภอ คือ อำเภอศรีสงคราม และอำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ระยะทาง 500 เมตร จุดที่ 2 ถนนทางเข้าหมู่บ้านระยะทาง 200 เมตร จุดที่ 3 ครัวชุมชนบริเวณด้านหลังศาลาประชาคมบ้านอีอูด จุดที่ 4 บริเวณรอบหนองอีอูด สระน้ำสาธารณะประโยชน์ของชุมชน

ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมได้ประชาสัมพันธ์ให้ทุกหมู่บ้าน ในพื้นที่ 99 ตำบล จำนวน 1,127 หมู่บ้าน ดำเนินการขับเคลื่อนการสร้างครัวชุมชน-ถนนกินได้ เพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่พี่น้องประชาชน สามารถพึ่งตนเองได้ ในท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นี้ ได้อย่างปลอดภัย และจะขยายผลส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนในหมู่บ้านปลูกอย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัยหรือวัฒนธรรมการปลูกพืชผักสวนครัว / สมุนไพรไทย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ