งานตกแต่ง Facade ด้วยแนวคิดสร้างทัศนวิสัยให้อาคารจอดรถเป็นอาคารที่น่ามอง

ข่าวอสังหา Thursday July 29, 2021 14:58 —ThaiPR.net

งานตกแต่ง Facade ด้วยแนวคิดสร้างทัศนวิสัยให้อาคารจอดรถเป็นอาคารที่น่ามอง

ผลงานการออกแบบ เปลือกอาคารจอดรถ งานตกแต่ง พื้นผิวอาคารด้านนอก ด้วย Facade GRC (Glassfibre Reinforced Concrete) วัสดุคอนกรีตเสริมใยแก้ว ที่นิยมใช้กันมากในต่างประเทศด้วยงานออกแบบผลงานของ คุณจิตรลดา เพียรภัณฑวณิช สถาปนิก ส่วนออกแบบสถาปัตยกรรมสำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม

แนวคิดในการออกแบบเรื่องตัวอาคาร ด้วยความที่เป็นอาคารในสถานที่ราชการ ซึ่งได้คุยกับทางวิศวกร วิศวกรขอให้มีผนังปูนแค่บางส่วน จะต้อง curve เอาไว้กั้นรถตกจากตึก หรือให้มีแค่บางส่วน เนื่องจากว่าเขาอยากให้มันมีความเบา ให้ตัวแต่ละชั้นรับน้ำหนักของผนังนี้น้อย เพราะฉะนั้นก็จะมีการกั้นพื้นที่เป็นส่วนๆแล้วก็จะมีการโชว์เห็นรถเป็นส่วนๆ แล้วก็ใช้โครงเหล็กกั้นเอา จากที่ได้พูดคุยผู้บริหารกรมชลประทาน ไม่อยากให้มองขึ้นไปบนตัวอาคารแล้วเห็นรถ อยากให้ทัศนวิสัยความสวยงาม ไม่อยากให้เห็นรถเรียงกัน อยากให้มีอะไรมาบดบังสายตา ทำอย่างไรให้ให้ตกแต่งให้อาคารมันดูไม่เหมือนอาคารจอดรถ จึงได้แนวความคิดนำ Facade GRC มาตกแต่งให้สวยงาม น่ามอง ที่เลือกใช้ GRC เพราะด้วยลักษณะผิว Texture ที่เป็นคอนกรีต การบำรุงรักษา การทาสี การทำงานคือเชื่อว่าการดูแลในอนาคตต่อไปมันจะอยู่กับอาคารไปได้นาน น่าจะเป็นเรื่องของความคงทนคือคุณสมบัติของคอนกรีตมาครบในงานGRC

  • รู้จัก GRC ได้อย่างไร

จริงๆ แทบจะเรียกว่าไม่รู้จักเลย รู้จักคำว่า GRC ไปเห็นจากงาน ที่เป็นงานบัวปูนปั้น เป็นบัวปูนปั้นสำเร็จรูปที่มีมาตรฐานให้เลือก แล้ว Made To Order เลยลองศึกษาจากการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ว่าข้อมูลว่าและวิธีการอะไรที่มีความเป็นสำเร็จรูป ความคล่องตัวดีกว่า ในการก่อสร้างและตกแต่ง ซึ่งมาเจอ facade งาน GRC มีลักษณะคล้ายคอนกรีต คือต้องการอะไรที่มีความทนทานเหมือนคอนกรีท แล้วก็สามารถทำเป็นเหมือนระแนงตกแต่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาประกอบได้ แต่ว่าต้องมีความทนทานเหมือนคอนกรีตเพราะว่าที่ผ่านมาเคยหาข้อมูลแล้วมีกงานไม้เทียมหรือว่างานเหล็ก ก็ยังพบว่ามันยังมีหลายข้อที่ยังสู้ GRC ไม่ได้

  • อนาคตมองว่า GRC จะเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นหรือไม่

ในวงการนักออกแบบในความเห็นส่วนตัวรู้สึกว่ารู้จักกันในวงแคบ หลายคนถ้าไม่ได้ใช้งานในงานปริมาณที่มาก เขาจะไม่นึกถึงสิ่งนี้เลย คืออย่างอาคารจอดรถ วางแผนไว้ตั้งแต่เริ่มต้นคือค้นหาวัสดุไหนที่ไปได้ และทำเพื่อที่จะเลือกใช้ GRC เท่านั้น เนื่องจากต้องการให้อาคารออกมาแล้วดูเป็นปูนทั้งหมด ซึ่งโดยปกติคนที่เขามาหาวัสดุภายหลัง สิ่งนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ เขาอาจจะออกแบบไปในรูปแบบอื่นเลย คือทุกวันนี้มันมีวัสดุที่มันเบาๆมากมายในท้องตลอด แล้วเขาคงไม่ได้นึกถึงความเป็นคอนกรีต ของ GRC ซึ่งคุณสมบัติของ GRC ค่อนข้างครบทำจากวัสดุคอนกรีตเสริมใยแก้ว เป็นคอนกรีต และน้ำหนักเบา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Website: https://www.premier-products.co.th

โทร: 02-301-2223

Line ID: @pp.wtprofessional


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ