สังเกตยังไง? ว่ากระดูกสันหลังคดหรือไม่

ข่าวทั่วไป Monday August 2, 2021 10:19 —ThaiPR.net

สังเกตยังไง? ว่ากระดูกสันหลังคดหรือไม่

สังเกตยังไง? ว่ากระดูกสันหลังคดหรือไม่

โรคกระดูกสันหลังคด เป็นความผิดปกติของกระดูกสันหลังที่พบได้บ่อย ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับเด็กหรือวัยรุ่น ปกติกระดูกสันหลังของคนเราจะเป็นแนวเส้นตรง แต่หากกระดูกสันหลังคดจะทำให้กระดูกสันหลังไม่อยู่ในแนวตรง หรือโค้งบิดเป็นตัว S หรือ C

อาการและความรุนแรงของกระดูกสันหลังคดอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • สะโพกหรือหัวไหล่ 2 ข้างไม่เท่ากัน
  • แผ่นหลังหรือหน้าอกนูนไม่เท่ากัน
  • มองเห็นกระดูกสันหลังคดงอชัดเจน
  • ลำตัวเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

กระดูกสันหลังคดนอกจากเป็นปัญหาด้านบุคลิกภาพแล้ว ยังทำให้มีอาการอาการปวดหลังชา เจ็บซี่โครงไปจนถึงกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรืออาจรุนแรงจนส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและปอด ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่เกิดอาการเหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก หายใจติดขัดซึ่งถ้าปล่อยไว้ไม่รักษาแต่เนิ่นๆ กระดูกสันหลังก็จะคดมากขึ้นๆ จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

กระดูกสันหลังคดพบได้ในเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ สาเหตุการเกิดส่วนใหญ่ไม่ทราบแน่ชัดนอกจากจะเป็นความผิดปกติแต่กำเนิดแล้ว ยังอาจเกิดจากการบาดเจ็บหรือมีโรคของกระดูกสันหลัง อย่างเช่น วัณโรคหรือเนื้องอก ที่อาจทำให้เกิดกระดูกหลังคดได้เช่นกัน

ใครที่สงสัยหรือสังเกตเห็นความผิดปกติว่ามีภาวะกระดูกสันหลังคด ควรมาพบแพทย์เฉพาะทางโรคกระดูก เพราะหากวินิจฉัยตรวจพบได้เร็วและรับการรักษาอย่างถูกต้องก็จะช่วยลดความพิการและความเสียหายต่อร่างกายได้อย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กหากปล่อยไว้ จะเสียทั้งบุคลิกภาพ สุขภาพ และจิตใจ

การรักษา หากคดไม่มากอาจใส่เสื้อประคองเพื่อป้องกันไม่ให้คดมากขึ้น แต่หากคดมากและจำเป็นต้องผ่าตัดจริงๆ ปัจจุบันก็มีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยแพทย์ให้ผ่าตัดได้อย่างปลอดภัย การได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จะทำให้เราได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและหายเป็นปกติได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ