ผู้เชี่ยวชาญแนะ วัย 50+กินให้อิ่ม นอนให้หลับ สารอาหารให้ครบ

ข่าวทั่วไป Thursday August 5, 2021 11:01 —ThaiPR.net

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วัย 50+กินให้อิ่ม นอนให้หลับ สารอาหารให้ครบ

สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่ออายุเพิ่มขึ้น คือความเสื่อมของร่างกายที่เป็นไปตามวัย ซึ่งผู้คนในแต่ละวัยจะให้ความสนใจเรื่องของสุขภาพที่แตกต่างกัน หลายคนคงสงสัยว่าแล้ววัย 50 ปีขึ้นไปควรดูแลสุขภาพในด้านใด น.ส.ปทมาภรณ์ วิกิณิยะธนี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินแบลคมอร์ส จากประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป มีความต้องการดูแลร่างกายด้วยวิธีที่ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนในการดูแลตัวเอง ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของตลาด บริษัทฯ จึงได้นำเข้าแบลคมอร์ส มัลติวิตามิน นิวทริ 50+ (Blackmores Multivitamin Nutri 50+) ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคนกลุ่มนี้ เพราะอุดมไปด้วยสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ พร้อมวิตามินและแร่ธาตุรวม 20 ชนิด เหมาะกับความต้องการของร่างกาย

ด้าน ภก. ณัฐที เทียนศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสุขภาพแบบองค์รวม (Well Being) กล่าวว่า ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปจะเกิดปัญหาของการเสื่อมสภาพของร่างกาย  หลายคนที่ไม่สนใจดูแลสุขภาพตั้งแต่วัยหนุ่มสาว อาจพบปัญหาโรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ความดัน สายตา ตับทำงานไม่ดี และข้อต่อต่างๆ ตามมา ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะเริ่มเห็นได้ชัดมากขึ้น เมื่อก้าวเข้าสู่วัย 50ปีขึ้นไป รวมถึงในวัยนี้ยังมีปัญหาเรื่องของการรับประทานอาหารได้น้อยลง ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ

ดังนั้นผู้ที่อยู่ในวัยนี้ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของอาหาร ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกของทอดต่างๆ อาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันจำนวนมาก เพราะจะทำให้เกิด Low-Density Lipoprotein  (LDL) ไขมันชนิดไม่ดี ซึ่งสามารถทำให้เกิดภาวะโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัวได้ ควรเน้นอาหารประเภทต้ม นึ่งแทน ส่วนอาหารที่มีคาร์โบไฮเดต เช่น ขนมไทย ของหวาน ลดการรับประทานผลไม้ที่มีรสหวานมาก การทานข้าวควรเป็นข้าวกล้อง เพราะมีปริมาณน้ำตาลไม่มาก รวมถึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม หากร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ คนในวัย 50 ปีขึ้นไป ควรเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินหลายชนิดรวมกัน เช่น มีวิตามินรวม เพื่อให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุหลายชนิด โดยเน้นไปที่วิตามินบี ช่วยลดปัญหาภาวะอ่อนเพลียต่างๆ รวมถึงสมุนไพรหลายประเภทยังเหมาะกับคนในวัยนี้ เช่น เห็ดหลินจือ มีส่วนช่วยป้องกันไขมันอุดตันหลอดเลือด โสม กระตุ้นให้ร่างกายนำน้ำตาลไปใช้งานได้มากขึ้น เร่งกระบวนการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่ดี ปักคี้ (แอสทรากาลัส)  สมุนไพรจีนอีกประเภทที่จะเห็นได้จากอาหารตุ่นของจีนมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องภูมิคุ้มกัน

ดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ก็สนุกได้ทุกกิจกรรม เริ่มต้นตอนนี้เพื่อสูงวัยอย่างมีคุณภาพ


แท็ก วิตามิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ