แต่งตั้ง 6 กรรมการเสริมทัพแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 6, 2021 10:17 —ThaiPR.net

แต่งตั้ง 6 กรรมการเสริมทัพแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย

แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC) ประกาศแต่งตั้ง 6 กรรมการใหม่ ได้แก่ นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ และรองประธานหอการค้าไทย นางเกศรา มัญชุศรี อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศ.(พิเศษ) ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อเสริมทัพสร้างความแข็งแกร่งในการแก้ปัญหาคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ กล่าวว่า การแต่งตั้งกรรมการใหม่ในครั้งนี้ รวมไปถึงกรรมการเดิมที่มีอยู่จะช่วยให้ CAC เติบโตและแข็งแกร่งมากขึ้นในทุกมิติตามพันธกิจ 3 ด้าน ทั้งการขยายแนวร่วมของภาคเอกชน การยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานที่สามารถควบคุมความเสี่ยงด้านคอร์รัปชัน และการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงในการให้บริการภาครัฐ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใสมากขึ้น

โดยในปีที่ผ่านมา มีบริษัทร่วมประกาศเจตนารมณ์กับ CAC มากถึง 1,122 แห่ง เป็นบริษัทจดทะเบียน 444 บริษัท เป็น บริษัทจำกัด 517 บริษัท และ บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวน 161 บริษัท โดยมีบริษัทที่ผ่านการรับรองว่ามีนโยบายและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเพื่อควบคุมความเสี่ยงคอร์รัปชันแล้ว 472 บริษัท โดยแบ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ จำนวน 446 บริษัท และบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวน 26 บริษัท นอกจากนี้ CAC ยังทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานป้องกันและปรามปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) องค์กรเพื่อพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP Thailand)  เพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา CAC เติบโตแข็งแกร่งขึ้นมากในทุกด้าน ทำให้ CAC เป็นหนึ่งในโครงการต่อต้านคอร์รัปชันภาคเอกชนระดับแนวหน้าที่โดดเด่นในภูมิภาคและได้รับการยอมรับในเวทีโลก ในฐานะที่เป็นการรวมกลุ่มของภาคเอกชนโดยสมัครใจ เพื่อร่วมแก้ปัญหาคอร์รัปชันที่เข้มแข็งที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

Background

CAC ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 จากความริเริ่มของภาคเอกชนไทย ภายใต้การริเริ่มของคุณชาญชัย จารุวัสตร์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการ IOD เพื่อให้บริษัทที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำธุรกิจโปร่งใสสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาคอร์รัปชันในรูปแบบของแนวร่วม หรือ Collective Action โดยมุ่งสร้างและขยายแนวร่วมในภาคเอกชน เพื่อสร้างกระแสการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันด้วยการส่งเสริมให้บริษัทต่างๆ กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการที่จะปฏิเสธการรับและจ่ายสินบน รวมถึงการทุจริตคอร์รัปชันในทุกรูปแบบ ซึ่งจะช่วยสร้างระบบนิเวศของการทำธุรกิจที่โปร่งใส นอกจากนี้ CAC ยังทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับภาคธุรกิจเอกชน โดยการประสานความร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานป้องกันและปรามปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) องค์กรเพื่อพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP Thailand) เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงเรื่องปัญหาคอร์รัปชันที่ภาคเอกชนประสบ

CAC จัดตั้งขึ้นโดย 8 องค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศ ได้แก่ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) หอการค้าไทย หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมี IOD ทำหน้าที่เป็นเลขานุการและรับบทนำในการขับเคลื่อนโครงการ

รายนามคณะกรรมการ CAC

  • นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ                                                                              
  • นายเกริกไกร จีระแพทย์ กรรมการ
  • นายสุรงค์ บูลกุล กรรมการ
  • นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ             กรรมการ
  • นายวิเชียร พงศธร กรรมการ
  • นายวิชัย อัศรัสกร กรรมการ
  • นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการ
  • ศ. (พิเศษ) ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ กรรมการ
  • ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ กรรมการ
  • นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการ
  • นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการและเลขานุการ

  • เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ