สวนโมกข์กรุงเทพ จัดเสวนา "ความหมายของคำว่า แม่" วันที่ ๙ ส.ค.๖๔

ข่าวทั่วไป Friday August 6, 2021 11:52 —ThaiPR.net

สวนโมกข์กรุงเทพ จัดเสวนา

เสวนาเรื่อง ความหมายของคำว่า แม่ หัวข้อ "แม่ที่ท่านยังไม่รู้จัก" วันจันทร์ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๙.๐๐ - ๒๐.๓๐น. Live fb หอจดหมายเหตุพุทธทาส / fb ธรรมมาตาสวนโมกข์กรุงเทพ / fbกิจกรรมสวนโมกข์กรุงเทพ

ถ้าหากว่าในโลกนี้คนทั้งโลกต่างรู้จักแม่รู้จักลูกต่อกันและกันเป็นอย่างดี และประพฤติต่อกันและกันให้เป็นอย่างดีระหว่างแม่กับลูกแล้ว โลกนี้ก็จะมีสันติภาพ สันติสุข มหาศาลถึงที่สุด ไม่มีอะไรเปรียบได้ - พุทธทาสภิกขุ

ขอเสนอผู้ร่วมวงเสวนา ที่จะเป็นตัวแทนสื่อสาร "แม่" ในแง่มุมต่างๆ

แม่ของพระ / แม่พระ หลวงพี่โก๋ จิตร์ จิตฺตสํวโร เป็นพระ ท่านอยู่ที่วัดป่าธรรมอุทยานในจังหวัดขอนแก่น เมื่อก่อน จิตร์ ตัณฑเสถียร เป็นนักกลยุทธ์โฆษณาแห่งยุค เขาเป็นเจ้าของบริษัททำวิจัยผู้มีตำแหน่งบนนามบัตรว่า Human Expert เป็นผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญโฆษณา และ มีประสบการณ์ดูแลโยมแม่ที่อายุมากและมีอาการเจ็บป่วยด้วยการเจ็บป่วยของแม่กลายเป็นการรวมพลังความรักของสมาชิกครอบครัว

มีธรรมเป็นแม่ มีแม่เป็นธรรม / แม่ชีจุย แม่ชีธีรปัญญา (ศิรินาถ พร้อมนฤฤทธิ์) อาศรมธรรมรักษา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อก่อน เป็นสถาปนิกสาว ที่จบมาจากสถาปัตย์ จุฬา ที่ได้มีโอกาสเริ่มต้นทางธรรม ที่สวนโมกขพลาราม และได้มีโอกาสได้เรียนรู้ทางธรรม จาก ธรรมมาตา

แม่ของธรรมชาติ / พี่โจน จันได ผู้ที่ ลาออกจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงปีสุดท้าย แต่งงานกับ "มากาเร็ต รินซ์" ชาวอเมริกัน ก่อนตัดสินใจใช้วิถีชีวิตอย่างเรียบง่ายและใกล้ชิดธรรมชาติ ศรัทธาในความเป็นแม่ทั้ง 3 คือ แม่ธรณี แม่คงคา และแม่โพสพ ก่อนริเริ่มก่อตั้งชุมชนพึ่งตนเอง ใช้ชื่อสวนว่า "พันพรรณ" อนุรักษ์เมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้าน

แม่ (ของ) ครู อ.โสรีช์ รศ. ดร.โสรีช์ โพธิแก้ว อดีตอาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บุกเบิกและปรับประยุกต์พุทธธรรมเข้าสู่จิตวิทยาการปรึกษา ใน พ.ศ.๒๕๒๙ การเปิดสอนรายวิชา Eastern Psychology and Human Growth ได้กลายเป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้ รศ.ดร.โสรีช์ มีโอกาสเดินทางไปสวนโมกข์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อพบกับภิกษุนามพุทธทาส และค้นพบกับ ตัวตน หรือ อัตตา ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกซ่อนไว้

แม่หมอ ความหมายของคำว่าแม่ ทั้ง ๒ คน คุณหมอบัญชา พงษ์พานิช เลขานุการและคณะกรรมการของมูลนิธิฯ เคยผ่านความทุกข์ใจจาก การดำรงชีวิตมาก่อน จนกระทั่งพบธรรมะเป็นเครื่องนำทาง และตัดสินใจแล้วว่าจะทำให้พุทธศาสนาเข้าถึง ผู้คนในยุคนี้ด้วยแนวคิดนอกกรอบแต่ไม่นอกลู่นอกทาง              พิธีกรตัว (แม่)    คนชวนคุย อ้อม สุนิสา

เมื่อสังคมยุคใหม่ เห็นแม่เป็นแค่ผู้ทำให้กำเนิดด้วยอำนาจตัณหาราคะ น่าจะมาตีประเด็นนี้ให้แตกและตอบสังคมให้ได้ว่า ทำไมยังต้องมีแม่ เรียกแม่ ตอบแทนแม่ และท่านรู้จักคำว่า "แม่" แล้วจริงๆ หรือ

ติดตามงานกิจกรรมและเนื้อหาธรรมะร่วมสมัยได้ทางเพจเครือข่ายของ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ

www.bia.or.th และ www.pagoda.or.th#กิจกรรมสวนโมกข์กรุงเทพ #ธรรมะ #ธรรมมาตา #หอจดหมายเหตุพุทธทาส #วันแม่


แท็ก พุทธทาส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ