GCAP เชื่อมั่นภาคการเกษตร แม้โควิด-19 ฉุดงบไตรมาส 2 จัดทัพองค์กร โครงสร้างธุรกิจตอบรับนิวนอร์มอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 13, 2021 09:55 —ThaiPR.net

GCAP เชื่อมั่นภาคการเกษตร แม้โควิด-19 ฉุดงบไตรมาส 2  จัดทัพองค์กร โครงสร้างธุรกิจตอบรับนิวนอร์มอล

GCAP ยังเชื่อมั่นธุรกิจการเกษตรแข็งแกร่ง พร้อมขยายฐานลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวหลังผลกระทบโควิด-19 ระบาดรอบใหม่รุนแรง ฉุดรายได้ Q2 แจงพร้อมช่วยลูกค้า บรรเทาปัญหาตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ด้วยมาตรการรัดกุม พร้อมปรับโครงสร้างองค์กร และโครงสร้างธุรกิจ เพื่อตอบรับกับนิวนอร์มอล

นายอนุวัตร โกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP กล่าวถึง ความท้าทายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร สินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงสินเชื่อประเภทอื่นๆ ได้รับผลกระทบ ทั้งในเรื่องยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ลดลง รวมถึงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการพักชำระหนี้ หรือการขยายเวลาในการผ่อนชำระ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของบริษัท

ทั้งนี้ ผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงโครงสร้างทางธุรกิจของบริษัทเพื่อตอบรับกับนิวนอร์มอลที่เกิดขึ้น โดยหันกลับมาให้ความสำคัญต่อเรื่องการให้บริการในสินเชื่อที่บริษัทมีความชำนาญโดยเฉพาะในภาคการเกษตรมากขึ้น รวมทั้งมาตรการพิจารณาสินเชื่อที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อลดผลกระทบในด้านอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการบริหารต้นทุน การคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในไตรมาส 2/2564 ค่าใช้จ่ายในการบริหารของบริษัทลดลง 21.69% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ ในไตรมาส 2/2564 ขาดทุนสุทธิ 34.70 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง โดยบริษัทฯมีรายได้อยู่ที่ 60.71 ล้านบาท ลดลง 23.45 ล้านบาท หรือ 27.86% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 84.16 ล้านบาท มองจะฟื้นตัวดีขึ้นในปลายปีนี้ จนถึงปีหน้า เนื่องจากประเมินว่าภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะฟื้นตัว รวมถึงการเข้าถึงการตอบโจทย์สินเชื่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ อย่างรัดกุม จะทำให้สถานการณ์ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

นายอนุวัตร โกศล กล่าวทิ้งท้าย "โดยส่วนตัวยังเชื่อว่าธุรกิจภาคการเกษตรยังเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจ และยังมีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับอีกหลายภาคธุรกิจ เห็นได้จากผลกระทบที่เกิดขึ้นแม้ว่าปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจ แต่ภาคการเกษตรก็ถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบทางตรง เนื่องจากผู้คนยังมีความจำเป็นในเรื่องการบริโภค นอกจากนี้บริษัทยังพร้อมที่จะหาธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาสร้างจุดเปลี่ยนที่สำคัญให้กับธุรกิจในยุคนิวนอร์มอล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ