TWPC สุดสตรอง! 6 เดือนแรกกำไรพุ่ง 190% ดีมานด์แป้งมันสำปะหลังโตแข็งแกร่ง มั่นใจปี 64 รายได้โต Double Digit ตามนัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 13, 2021 14:35 —ThaiPR.net

TWPC สุดสตรอง! 6 เดือนแรกกำไรพุ่ง 190% ดีมานด์แป้งมันสำปะหลังโตแข็งแกร่ง มั่นใจปี 64 รายได้โต Double Digit ตามนัด

TWPC แกร่งท้าโควิด 6 เดือนแรกกำไรกระฉูด 203 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 190% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 70 ล้านบาท ฟากผู้บริหาร "โฮ เรน ฮวา" มั่นใจโค้งหลังโตต่อเนื่อง จากดีมานด์แป้งมันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้น ปัญหาเรื่องขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์คลี่คลาย และราคาส่งออกของมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น หนุนรายได้โต Double Digit ตามแผน

นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) (TWPC) ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง วุ้นเส้น และเส้นก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 2/64 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564) มีรายได้รวม 2,214 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 1,708 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 75 ล้านบาท จากขาดทุนสุทธิ 12 ล้านบาทในงวดเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณการส่งออกแป้งมันสำปะหลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง สอดคล้องกับความต้องการสินค้าที่สูง โดยเฉพาะในประเทศที่สำคัญ ปัญหาเรื่องขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เริ่มคลี่คลาย ราคาส่งออกเฉลี่ยของมันสำปะหลังเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และค่าเงินบาทอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์ ประกอบกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ส่งผลให้ธุรกิจอาหารยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 2564 มีรายได้รวม 4,351 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 3,258 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 203 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 190% เทียบงวดเดียวกันปีก่อน มีกำไรสุทธิ 70 ล้านบาท

"ภาพรวมรายได้ของบริษัทและบริษัทย่อยยังคงเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ถึงแม้ว่าโดยปกติแล้วในช่วงไตรมาส 2 และ 3 จะเป็นช่วง low season เนื่องจากการผลิตที่มากขึ้นเมื่อเทียบกันช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในไตรมาสที่ 2 ยังมีปริมาณสินค้าซึ่งเป็นสินค้ารอส่งในช่วงต้นของไตรมาสที่ 3 คงเหลืออยู่ นอกจากนี้ปริมาณความต้องการสินค้ายังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะประเทศส่งออกที่สำคัญ ประกอบกับคาดว่าในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวหัวมันในไตรมาส 4 ที่จะถึงนี้ จะมีหัวมันออกสู่ตลาดมากขึ้น เนื่องจากราคาดี และสภาพอากาศเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ไม่แล้ง ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ในปีนี้จะเติบโต Double Digit เมื่อเทียบกับปี 2563 อยู่ที่ 7,090 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้"

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบ 3 บริษัทและบริษัทย่อยไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เป็นสินค้าประเภทอาหารและส่วนประกอบในอาหารขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ขณะที่สินค้าแป้งมันสำปะหลังของบริษัทส่วนใหญ่ ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน และไต้หวัน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TWPC กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามยอดส่งออกแป้งมันสำปะหลังที่เติบโตขึ้น ขณะที่สัดส่วนการส่งออกในธุรกิจอาหารปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ใกล้เคียง 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 14% อีกทั้ง บริษัทฯ มีแผนเดินหน้าธุรกิจใหม่ โดยผลิตสินค้าประเภท "ไบโอพลาสติก" ซึ่งเป็นผลผลิตต่อยอดจากสินค้าทางการเกษตร และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% สามารถนำไปใช้ในรูปแบบประเภทสินค้าภาชนะ และของใช้ในการเกษตรทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงปลายปีนี้ และจะรับรู้รายได้เต็มปีตั้งแต่ปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ