วิศวฯ จุฬาฯ พัฒนาเครื่องแบ่งบรรจุวัคซีนอัตโนมัติที่แรกของโลก ทำให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น 20%

ข่าวทั่วไป Monday August 16, 2021 16:02 —ThaiPR.net

วิศวฯ จุฬาฯ พัฒนาเครื่องแบ่งบรรจุวัคซีนอัตโนมัติที่แรกของโลก ทำให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น 20%

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และภาคเอกชน พัฒนาเครื่องแบ่งบรรจุวัคซีนอัตโนมัติ (Automate Vaccine) ช่วยดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า บรรจุลงเข็มฉีดยาได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว 4 นาทีทำได้ 12 เข็ม ทำให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น 20% ช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้ เครื่องแบ่งและบรรจุวัคซีนด้วยระบบอัตโนมัติ (Automate Vaccine) ได้รับการพัฒนาโดย ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและทีมวิจัย ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคเอกชน ทำให้การดูดวัคซีนและแบ่งบรรจุวัคซีนแต่ละโดสมีความแม่นยำตามที่กำหนด

ในการแบ่งบรรจุวัคซีนนั้น เจ้าหน้าที่จะเตรียมเข็มฉีดยาวางไว้บนแท่นจำนวน 12 หลอด จากนั้นนำขวดวัคซีนวางไว้ในจุดที่กำหนด เครื่องจะดูดวัคซีนออกมาจนหมดขวดโดยใช้หัวดูดสุญญากาศ ใช้หลักการดูดของเหลว โดยมี Air Cushion ทำให้วัคซีนไม่สัมผัสกับหัวดูดโดยตรงแล้วจะเคลื่อนไปแบ่งบรรจุลงเข็มฉีดยาตามจำนวนที่กำหนด คือ 0.5 มิลลิลิตรเท่ากันทั้ง 12 หลอด เครื่องทำงานแบบสายพาน ทำให้แบ่งบรรจุวัคซีนลงหลอดฉีดยาอย่างต่อเนื่อง แม่นยำ และรวดเร็ว โดยใช้เวลาประมาณ 4 นาที จากนั้นปิดหลอดด้วยเข็มฉีดยา และนำมาเก็บใส่ถาดบรรจุวัคซีนเพื่อนำไปใช้ฉีดต่อไป

สำหรับภาคเอกชนที่สนใจสนับสนุนเครื่องแบ่งและบรรจุวัคซีนด้วยระบบอัตโนมัติ สามารถติดต่อได้ที่ ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 089-495-5941 และสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คเพจ EngineLife


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ