TASCO เชื่อยอดขายยางมะตอยปีนี้ทำได้ 1.25 ล้านตัน ตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2021 16:32 —ThaiPR.net

TASCO เชื่อยอดขายยางมะตอยปีนี้ทำได้ 1.25 ล้านตัน ตามแผน

TASCO ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยคาดว่าไตรมาส 4/2564 เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นธุรกิจของตลาดในประเทศรองรับการเบิกจ่ายงบประมาณ ขณะที่ตลาดต่างประเทศใช้กลยุทธ์เน้นขายตลาดค้าปลีกที่มีกำไรดี หนุนยอดขายทั้งปีโตตามแผนที่ 1.25 ล้านตัน และในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้เตรียมรับเงินประกันงวดสุดท้าย

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 คาดว่ายังมีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยบริษัทฯ มั่นใจว่ายอดขายยางมะตอยรวมจะอยู่ที่ 1.25 ล้านตัน ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา บริษัทได้รับน้ำมันดิบจำนวน 4 ลำเรือ และได้รับอีก 2 ลำเรือในครึ่งปีหลัง ส่งผลให้บริษัทจะมีน้ำมันดิบทั้งสิ้น 6 ลำเรือ เพียงพอสำหรับการผลิตยางมะตอยจนถึงไตรมาส 1/2565

สำหรับยอดขายในประเทศ แม้ช่วงไตรมาส 3 อาจจะแผ่วลง แต่ไตรมาส 4 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นอีกครั้ง จากงบประมาณภาครัฐประจำปี 2565 ที่เริ่มเบิกจ่ายตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป คาดว่ายอดขายในประเทศในช่วงไตรมาส 4 จะอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้ การที่บริษัทฯ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท ไทยสเลอรี่ ซิล จำกัด (TSS) จากสัดส่วนร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 62.50 จะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถเพิ่มสัดส่วนทางการตลาดของยางมะตอยชนิดต่างๆในประเทศไทยได้

ด้านตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ ยังคงใช้กลยุทธ์หลักคือเน้นขายตลาดค้าปลีกที่มีกำไรที่ดีโดยใช้ข้อได้เปรียบจากการที่บริษัทมีโรงงานและทีมงานในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย มองว่ายอดขายในหลายประเทศ เช่นประเทศ เวียดนาม จีน ออสเตรเลีย ยังอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้ ถึงแม้ราคายางมะตอยในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบแต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สูง ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นตลาดค้าปลีกนี้ บริษัท เชื่อมั่นว่าจะยังสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีกำไร ถึงแม้ว่าจะประสบกับสภาวะต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นก็ตาม

"ท้ายสุด บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนงวดสุดท้ายซึ่งเป็นเงินประกันความเสียหายทางธุรกิจภายในไตรมาส 3 ปีนี้ จากบริษัทประกันภัย จากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบที่โรงกลั่นในประเทศมาเลเซีย" นายชัยวัฒน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ