AMR เปิดแผนลุยบิ๊กโปรเจค คมนาคมขนส่ง-ไอทีและโซลูชั่น-พลังงานทดแทน-เปลี่ยนสายไฟลงใต้ดิน หนุน Backlog เพิ่มปีละไม่ต่ำกว่า 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 20, 2021 14:52 —ThaiPR.net

AMR เปิดแผนลุยบิ๊กโปรเจค คมนาคมขนส่ง-ไอทีและโซลูชั่น-พลังงานทดแทน-เปลี่ยนสายไฟลงใต้ดิน หนุน Backlog เพิ่มปีละไม่ต่ำกว่า 2 พันลบ.

AMR ผู้นำระบบ SI ครบวงจร กางแผนเติม Backlog ปีละไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท เหยียบคันเร่งเต็มสูบหลังตุนเงินเต็มหน้าตักจากไอพีโอ ลุยขยายการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้นและเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ ฟากผู้บริหาร "มารุต ศิริโก" เผยมีโปรเจคนับแสนล้านบาท ด้านคมนาคมขนส่ง-ไอทีและโซลูชั่น-โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์-เปลี่ยนสายไฟลงใต้ดิน ที่เกี่ยวข้องกับงานของ AMR เผยมีโอกาสได้งานใหม่เพียบ พร้อมดันธุรกิจใหม่เพิ่มเพื่อรับรู้รายได้สม่ำเสมอ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) (AMR) ผู้นำด้านวิศวกรรมออกแบบและเชื่อมต่อระบบไอทีโซลูชั่น (System Integrator : SI) ครบวงจรรายแรกของไทย เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 และแผนพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต พร้อมร่วมประมูลงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับระบบคมนาคมขนส่ง ไอทีและโซลูชั่น พลังงานทดแทน และงานเปลี่ยนสายไฟฟ้าลงใต้ดิน มั่นใจเติม Backlog กว่า 1,000 ล้านบาทในช่วงที่เหลือของปี

"AMR สนใจจะเข้าร่วมประมูลงานทั้งหมด เพราะบริษัทฯ เป็นผู้นำระบบ SI ครบวงจร ทีมงานมีประสบการณ์มายาวนาน มีความพร้อม และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของโปรเจคขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับระบบบริหารจัดการน้ำ งานติดตั้งระบบสื่อสารและอาณัติสัญญาณให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้มีโอกาสได้งานใหม่ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และผลักดันงานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นปีละไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ตามแผนงานที่วางไว้"

บริษัทฯ มีแผนที่จะใช้เงินประมาณ 850 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 85% ของมูลค่าเงินที่ได้จากการระดมทุนไอพีโอราว 1,035 ล้านบาท ไปใช้สำหรับขยายการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายเพื่อจะทำให้มีรายได้และกำไรเพิ่มมากขึ้น อันหมายถึงจะทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนสูงขึ้นด้วย นอกจากนั้นยังจะช่วยเพิ่มฐานของรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้เพิ่มขึ้นด้วย และเชื่อว่าธุรกิจใหม่ที่ AMR เข้าไปลงทุนนั้น จะเป็น New S curve ที่ช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิ 79.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.35% เมื่อเปรียบเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน และสำหรับไตรมาส 2/2564 มีกำไรสุทธิ 49.96 ล้านบาท สาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการเติบโตขึ้นเนื่องจากต้นทุนงานโครงการให้บริการวางระบบรถไฟฟ้าที่ลดลง รวมถึงมีการควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ดีขึ้น พร้อมกันนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 30 ส.ค.นี้ และกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 15 ก.ย. 2564

กรรมการผู้จัดการ AMR กล่าวอีกว่า แม้จะเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่บริษัทฯ ยังสามารถรักษาการเติบโตของกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2564 ได้ในระดับสูงกว่า 28.16% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 20.33% สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการต้นทุนและการควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในอนาคตจะยังคงรักษาจุดเด่นตรงนี้เอาไว้ต่อไป

สำหรับความเคลื่อนไหวของ AMR ล่าสุดได้ลงนามโครงการใหม่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เกี่ยวกับโครงการวางระบบ งานซ่อมบำรุง และงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์รวม 247 ล้านบาท และมีโครงการที่อยู่ระหว่างรอลงนามในสัญญาช่วงครึ่งปีหลัง 2564 จำนวน 527 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างเสนอและเตรียมการเสนอราคา เกี่ยวข้องกับงานโครงการและวางระบบคมนามคมขนส่ง ระบบ ICT ระบบพลังงาน ระบบสาธารณูปโภค และเมืองอัจฉริยะ มูลค่าสัญญา 2,439 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมการเสนอราคางานรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีม่วงใต้ที่คาดว่าจะเปิดประมูลปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 และระบบขนส่งเมืองหลัก

ขณะที่โอกาสการลงทุนในอนาคตของ AMR มีความพร้อมในการเป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายรองย่านรังสิต อีกทั้งยังมีแผนขยายการลงทุนให้บริการเคเบิลคาร์เพื่อการท่องเที่ยว แผนการติดตั้ง Solar Rooftop โดยเป็นผู้ลงทุนแบบแบ่งรายได้จากการลดค่าไฟฟ้า และให้บริการสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ