สสส. จับมือ มรพ. นำ "ตังเม ตะลุยบอลยูโร" สร้างการเรียนรู้ ชวนเด็กดูบอลสนุกได้ทุกแมตซ์โดยไม่ต้องเสี่ยง !!!

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2021 17:22 —ThaiPR.net

สสส. จับมือ มรพ. นำ

"ดูบอลให้สนุกต้องมีการเสี่ยงโชค ....จะเสี่ยง หรือ ไม่เสี่ยง ?" คำถามชวนคิดจาก Mini Series "ตังเม ตะลุยบอลยูโร" ละครเพื่อการเรียนรู้ ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน  (มรพ.) และเครือข่ายเด็กรุ่นไม่พนัน  ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างภูมิรู้ให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันการพนัน ไม่หลงกลไปติดกับดักสื่อโฆษณาเชิญชวนให้เล่นพนัน ที่ปัจจุบันจะหนักข้อลุกลามมาถึงสื่อออนไลน์ในทุกช่องทาง  โดยเฉพาะยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด- 19 ซึ่งเด็กและเยาวชนใช้เวลาเกือบทั้งวันอยู่กับสื่อออนไลน์ ทั้งเพื่อการเรียนและเพื่อความบันเทิง  ซึ่งผลสำรวจของศูนย์วิจัยปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าเยาวชนกว่าร้อยละ 60 เมื่อเห็นสื่อโฆษณาชวนให้เล่นพนันทางโซเซียล จะตามเข้าไปดูและเล่นเกือบครึ่ง !!! และผลของการเล่นก็จะเสียมากกว่าได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีบรรยากาศหรือเทศกาลอย่างบอลโลก บอลยูโร  หรือบอลดังแมตซ์ต่าง ๆ ก็มักจะถูกโยงเข้ามากับการพนัน สิ่งนี้เองจึงเป็นโจทย์ให้เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน ร่วมกับเครือข่ายมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ได้พัฒนาชุดการเรียนรู้ เพื่อสร้างภูมิรู้สู้พนันให้กับเด็กเยาวชน ได้มีสติไม่หลงเชื่อไปกับสื่อโฆษณาชวนให้เล่นพนัน

น้องตั๊ก - นางสาววศิณี สนแสบ แกนนำเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เล่าถึงที่มาของการทำละครออนไลน์"ตังเมตะลุยบอลยูโร" ว่า "เริ่มจากที่หนูเคยเข้าร่วมกิจกรรมกับพี่ตั้ม - บางเพลย์ หรือ นายทวีวัฒน์ กำเนิดเพ็ชร์ จากกลุ่มละครเพื่อการเรียนรู้บางเพลย์ ในช่วงบอลโลก 2018 สมัยนั้นพี่ตั้มนำละครชื่อว่า 'ตะลุยรัสเซีย เชียร์บอลโลก' มาทำกิจกรรมที่ค่ายละครในครั้งนั้น ทำให้ได้รู้จักตัวละคร 'พี่โชคพี่ทำ' ที่สอนให้หนูได้คิดและตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าจะเสี่ยง หรือ ไม่เสี่ยง ...พอมาปีนี้ที่มีการแข่งขันบอลยูโร 2020 หนูก็เลยมีแนวคิดจะนำคาแรคเตอร์ของพี่โชคพี่ทำมารีเมคใหม่ ให้ดูทันสมัยและเข้ากับสถานกาณ์และไลฟ์สไตล์ของเด็กในวันนี้ที่มีการเรียนออนไลน์กันมากขึ้น หนูก็เลยทำเป็นละครออนไลน์ชื่อว่า "ตังเม ตะลุยบอลยูโร" โดยมีตัวละครเด่นเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน ชื่อว่า 'ตังเม' ให้เป็นตัวแทนของน้อง ๆ ที่ชมละครเรื่องนี้ มี 'พี่โชค' คนที่จะมาชวนน้อง ๆ ไปเสี่ยงโชค ส่วนพี่ทำหนูปรับให้เป็น 'ลุงทำ' เพื่อดูน่าเชื่อถือขึ้นเพราะจะเป็นคนที่มาชวนให้น้อง ๆ ไปลงมือทำงานหาเงินมากกว่าการเสี่ยงโชค การเล่าเรื่องจะเป็นแนวแฟนตาซี สนุกสนาน ชวนติดตาม เพื่อให้อยู่ในความสนใจของน้อง ๆ ในช่วงการเรียนออนไลน์ในยุคโควิดนี้"

Mini Series "ตังเม ตะลุยบอลยูโร" ละครเพื่อการเรียนรู้ เป็นละครที่เหมาะสมกับเด็กระดับประถมศึกษา อายุระหว่าง 10 -13 ปี ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือ โรงเรียน สามารถนำไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ เพื่อชวนดู ชวนคิด ชวนคุย และสรุปการเรียนรู้ด้วยกัน และเพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมละครให้สนุกยิ่งขึ้น ให้จัดกลุ่มเด็ก ๆ ออกเป็นกลุ่มประมาณ 3-5 คน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน โดยที่ผ่านมามีโรงเรียนให้ความสนใจนำละคร "ตังเม ตะลุยบอลยูโร" ไปใช้ในการเรียนการสอนทางออนไลน์ของโรงเรียนแล้วกว่า 800 โรงเรียน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นายณัฐพงศ์ จูงใจ ครูโรงเรียนฐานปัญญา เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร หนึ่งในโรงเรียนที่นำละคร "ตังเม ตะลุยบอลยูโร" ไปใช้จัดกิจกรรม สะท้อนให้เห็นถึงผลการประเมินการจัดกิจกรรม กล่าวว่า "ผมรู้สึกแปลกใหม่กับกิจกรรมของ ตังเม ตะลุยบอลยูโร ปกติผมสอนนาฏศิลป์ พอต้องมาสอนออนไลน์ก็ต้องมีกิจกรรมให้เด็กมีทักษะในการคิดและพัฒนาตนเอง ผมลองอ่านคู่มือการจัดกิจกรรม และดูละครจนครบทั้ง 5 ตอนแล้ว ก็นำมาเปิดให้เด็กดูในช่วงท้ายของคาบเรียน ผลออกมาเด็ก ๆ ชอบมาก มีการตั้งคำถามตามละคร ทำไมตังเมถึงเชื่อพี่โชค ลุงทำเขามาชวนตังเมทำอะไร และที่สำคัญมีการเรียนร้องว่าอยากดูตอนต่อไปเร็วๆ ผมยินดีมากครับถ้าจะมีสื่อดี ๆ แบบนี้ออกมาอีก เพราะมันช่วยให้เด็กรู้จักการคิดวิเคราะห์ไปกับตัวละคร"

สำหรับโรงเรียนที่สนใจ หรือผู้ปกครองที่ต้องการละครที่ดูแล้วสนุกดี มีสาระ สามารถรับชมคลิปและดาวน์โหลดคู่มือการใช้พร้อมแบบประเมิน ได้ที่เฟซบุ๊ก เพจ "มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน" หรือติดต่อสอบถามได้ที่มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน โทร. 02 591 3171


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ