พัฒนาฝีมือแรงงานนราธิวาสลุยยกระดับมาตรฐานฝีมือช่างแอร์ ตอบรับความต้องการของตลาดแรงงาน

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2021 16:15 —ThaiPR.net

พัฒนาฝีมือแรงงานนราธิวาสลุยยกระดับมาตรฐานฝีมือช่างแอร์ ตอบรับความต้องการของตลาดแรงงาน

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส จัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขา ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ทั้งภาคความรู้ (ทฤษฎี) และภาคความสามารถ (ทักษะ/ปฏิบัติ) ให้กับช่างเครื่องปรับอากาศ ในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส และอำเภอใกล้เคียง จำนวน 13 คน ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2564 ณ โรงฝึกงานช่างเครื่องปรับอากาศ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีช่างเครื่องปรับอากาศที่ผ่านการทดสอบภาคความรู้ ด้วยระบบ E-testing สามารถเข้าทดสอบภาคความสามารถ จำนวน 7 คน เพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะฝีมือช่างเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ตอบรับความต้องการของตลาดที่กำลังขาดแคลนแรงงานที่มีความรู้ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติงานทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส เปิดเผยว่า มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพ "ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก" แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 หมายถึง ช่างเครื่องปรับอากาศที่มีความสามารถประกอบอาชีพในงานอ่านแบบเครื่องกลและไฟฟ้าเบื้องต้น ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า เดินสายไฟฟ้า การต่อวงจรไฟฟ้า ระบบควบคุมทางไฟฟ้าและการเดินท่อระบบสารทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศที่มีความสามารถทำความเย็นขนาดไม่เกิน 8 กิโลวัตต์ (24,000 BTU/hr.) การทดสอบแบ่งออกเป็น 2 ภาคได้แก่ ภาคความรู้ เป็นการทดสอบความรู้ที่จำเป็นตามหลักวิชาการ ผู้เข้ารับการทดสอบต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนภาคความรู้ จึงจะมีสิทธิ์เข้ารับการทดสอบภาคความสามารถ และภาคความสามารถ เป็นการทดสอบความสามารถในทักษะฝีมือโดยให้ผู้เข้ารับการทดสอบ ปฏิบัติงานตามที่กำหนด เกี่ยวกับงานท่อและเชื่อมประสาน และงานติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ใช้เวลา 4 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องทดสอบทั้ง 2 ภาค โดยจะต้องสอบได้คะแนนรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมด จึงถือว่าทดสอบผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในการนี้ ช่างเครื่องปรับอากาศที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 จะได้รับการประเมินความรู้ความสามารถ สาขา ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นอีกสาขาหนึ่งที่อยู่ระหว่างเตรียมการประกาศให้ต้องดำเนินการโดยผู้ที่ผ่านการประเมิน และได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ เนื่องจากเป็นสาขาที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือต้องดำเนินการโดยผู้มีความรู้ความสามารถ เช่นเดียวกับสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร

นอกจากนี้ ยังมีสาขาช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมแม็ก และช่างเชื่อมทิก ที่อยู่ระหว่างเตรียมการประกาศเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 จะได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือในอัตราวันละ 440 บาท ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดนราธิวาส (ที่กำหนดไว้เพียง 313 บาทเท่านั้น) อีกด้วย จึงเป็นการพัฒนาทักษะฝีมือช่างเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ให้มีศักยภาพและเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พร้อมกับสร้างความปลอดภัยแก่ช่างเครื่องปรับอากาศ และผู้รับบริการ สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาทักษะในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engines of Growth) ซึ่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ได้จัดเตรียมสถานที่ เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และบุคลากรเพื่อรองรับช่างเครื่องปรับอากาศที่สนใจสมัครเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานฯ และเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ โดยสามารถติดต่อได้ในวันและเวลาราชการ โทร 0-7353-2129-30


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ