XO แย้มทิศทาง Q3/64 ออเดอร์ในมือแน่น มั่นใจทั้งปี All Time High พร้อมส่งออกซอสกัญชงเขย่าตลาด ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2021 15:24 —ThaiPR.net

XO แย้มทิศทาง Q3/64 ออเดอร์ในมือแน่น มั่นใจทั้งปี All Time High  พร้อมส่งออกซอสกัญชงเขย่าตลาด ก.ย.นี้

XO อัพเดทแผนขยายตลาดซอสส่งออกทำได้ดีตามเป้า หนุน Q3/64 ออเดอร์ในมือยังแข็งแกร่ง แถมเตรียมส่งออกซอสกัญชงก.ย.นี้ ตามแผน เพื่อบุกตลาดสินค้ากลุ่มหลักไฮมาร์จิ้น และการอัดฉีดงบลงทุนจ่ายค่า Listing fee หนุนพื้นที่ขายเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี เพื่อสอดรับกับแผนการเติบโต XO ปรับปรุงไลน์การผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับดีมานด์ที่ขยายตัว ขณะที่ปัจจุบันใช้อัตรากำลังการผลิตแตะระดับ 80% เรียบร้อยแล้ว ทำให้เกิด Economy of scale ในสินค้ากลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูง หนุนภาพรวมผลงานปีนี้ แม้โควิดกระทบแผนการส่งสินค้าบ้าง แต่มั่นใจทั้งปี 64 ผลงาน All Time High

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส น้ำจิ้ม รวมทั้ง อาหารพร้อมทาน และเครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทย เปิดเผยถึง ความสำเร็จในการขยายตลาดซอสส่งออก ส่งผลให้ปีนี้เป็นปีที่ XO เดินหน้าทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ตั้งเป้าผลการดำเนินงานปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากเป้าหมายที่วางไว้ในช่วงต้นปี รายได้จะเติบโต 10-15% และกำไรเติบโต 20-25% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่า 40% โดยผลงานครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็สามารถทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้แล้ว และคาดว่าภาพรวมไตรมาส 3/2564 จะเติบโตต่อเนื่อง คำสั่งซื้อในมือที่ยังอยู่ในระดับ 400 ล้านบาท หากเป็นไปตามแผนจะสามารถทยอยส่งมอบไปยังลูกค้าได้ อย่างไรก็ดี บริษัทฯ พยายามมุ่งเน้นการจัดการอย่างรัดกุมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้รับผลกระทบจากคู่ค้าบางรายของบริษัทฯ จัดส่งซัพพลายเชนเพื่อใช้ในการผลิตล่าช้ากว่าแผน ซึ่งเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น โดยภาพรวมทั้งปี XO ก็จะยังเติบโตทุบสถิติได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มซอสกัญชง โดยคำสั่งซื้อล็อตแรกส่งออกในเดือนกันยายนนี้ตามแผน ไปยังลูกค้าหลักในทวีปยุโรป คาดจะเป็นไฮไลท์ใหม่เขย่าตลาดซอสในต่างประเทศ และเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่อง ควบคู่การจัดทำกิจกรรมการตลาด และการขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเริ่มอัดฉีดงบลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขายสินค้ากลุ่มซอสในประเทศที่ขายดีอยู่แล้ว เช่นในกลุ่มทวีปยุโรป และเพื่อสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ในประเทศที่เป็นโอกาส เช่น ประเทศจีน คาดจะสนับสนุนยอดขายสินค้ากลุ่มซอสที่มีอัตรากำไรสูงให้เติบโตอย่างแข็งแรงขึ้นในอนาคต

ประกอบกับการใช้อัตรากำลังการผลิตในระดับสูงแตะระดับ 80% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำจากการล็อกราคาวัตถุดิบไว้ล่วงหน้าจนถึงปลายปี 2565 ไว้แล้ว เป็นทิศทางเชิงบวกต่อภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังนี้

สำหรับแผนขยายกำลังการผลิต บริษัทฯ ได้มีการปรับปรุงไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มซอสแบบขวดแก้วและขวดเพชรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้สามารถรองรับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาได้เพิ่มขึ้น รวมทั้ง เตรียมขยายไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มซอสอีก 1 ไลน์ในปี 2565 และคาดจะแล้วเสร็จสามารถดำเนินการผลิตได้ในปี 2566 สนับสนุนโอกาสการขยายพอร์ตสินค้ากลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูงที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทฯ

"นอกจากแผนการขยายตลาดในปีนี้ที่เราทำได้ดีแล้ว ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 XO ยังให้ความสำคัญทางด้านความปลอดภัยของพนักงานและครอบครัว โดยสนับสนุนให้พนักงานในองค์กรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้วเกือบ 100% อย่างไรก็ดี ในระหว่างทางแม้จะมีปัญหาจากปัจจัยภายนอกกระทบแผนการจัดส่งสินค้า แต่เราก็พยายามบริหารจัดการให้สถานการณ์ลุล่วงไปได้ และมั่นใจภาพรวมปีนี้จะสามารถทำ All Time High ส่วนปีหน้า เทรนด์ซอสส่งออกที่ขยายตัว เราจึงปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต" นายจิตติพร กล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา สามารถทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสได้อีกครั้งทั้งในแง่ของรายได้และกำไร สนับสนุนให้ในงวดครึ่งปีแรก 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าอยู่ที่ 807.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.06% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 611.80 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 259.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86.38% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 139.23 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 46.05% ทั้งนี้ สัดส่วนยอดขายสินค้ากลุ่มซอส เป็นสินค้ากลุ่มหลัก มีสัดส่วนมากกว่า 80% ของยอดขายทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ