ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของอีซี่บาย ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 13, 2021 15:41 —ThaiPR.net

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) หรือ EB ที่ 'AA(tha)' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook)

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตของ EB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการที่ฟิทช์เชื่อว่า EB เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ ACOM CO., LTD. (ACOM; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคในประเทศญี่ปุ่น EB ยังช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ของ ACOM ในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยอาศัยความชำนาญด้านธุรกิจสินเชื่อเพื่ออุปโภคบริโภคของกลุ่ม ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ที่ 71% และยังมีอำนาจควบคุมการบริหารจัดการในระดับสูงและมีการผสานการดำเนินงานร่วมกันกับบริษัทแม่ (operational integration) อีกทั้งยังได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนในการดำเนินงานตามปกติ (ordinary support) จากบริษัทแม่อย่างต่อเนื่อง เช่น ด้านบริหารจัดการความเสี่ยงและด้านการระดมทุน นอกจากนี้ EB ยังมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จาก pre-tax income/ average assets ที่สูงกว่า 10% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารที่ให้บริการสินเชื่อรายย่อยขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

อันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
การปรับเพิ่มขึ้นของอันดับเครดิตอาจเกิดได้หากมุมมองของความสามารถในการให้การสนับสนุนปรับตัวดีขึ้น เช่น การปรับเพิ่มขึ้นของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ACOM ซึ่งบ่งชี้ถึงความสามารถในการให้การสนับสนุนที่ดีขึ้น และจะส่งผลต่ออันดับเครดิตของ EB ในลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของบทบาทในเชิงกลยุทธ์ของ EB ต่อกลุ่ม เช่น ในแง่ของสัดส่วนในการสนับสนุน (contribution) ในด้านการขยายเครือข่ายธุรกิจ (franchise) ในภูมิภาคซึ่งส่งผลให้ EB มีบทบาทที่โดดเด่นมากขึ้นต่อกลุ่ม อาจจะนำไปสู่การปรับเพิ่มขึ้นของอันดับเครดิตได้เช่นกัน ทั้งนี้การพิจารณาปัจจัยด้านความสนับสนุนดังกล่าวจะพิจารณาเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
การปรับตัวด้อยลงของความสามารถและและโอกาสในการให้ที่ ACOM จะให้ความสนับสนุนแก่ EB อาจนำไปสู่การปรับลดลงของอันดับเครดิตได้ แต่อย่างไรก็ตามการปรับอันดับเครดิตดังกล่าวจะพิจารณาเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ACOM จะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ EB

การปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญของระดับความความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างบริษัทแม่กับบริษัทลูก เช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูกลงต่ำกว่า 50% ควบคู่ไปกับการลดลงของอำนาจในการบริหารงานและความเชื่อมโยงในการดำเนินงาน อาจบ่งชี้ได้ถึงการปรับตัวด้อยลงของโอกาสในการให้ความสนับสนุนจากบริษัทแม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิต แต่อย่างไรก็ตามฟิทซ์มองว่าการเปลี่ยนแปลงในโอกาสในการให้การสนับสนุนดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ