ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) ที่ 'AAA(tha)' แนวโน้ม อันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2021 11:32 —ThaiPR.net

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ (ไทย) (SMTBT) ที่ 'AAA(tha) และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ 'F1+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตของ SMTBT พิจารณาจากบทบาทของธนาคารในฐานะที่เป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อธนาคารแม่ซึ่งคือ Sumitomo Mitsui Trust Bank, Limited (SMTB; A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) SMTBT มีส่วนสำคัญในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจในประเทศไทยเพื่อช่วยสนับสนุนลูกค้าบริษัทญี่ปุ่นของกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีการควบคุมการบริหารงานจากธนาคารแม่ในระดับสูงและมีการเชื่อมโยงการดำเนินงานกับธนาคารแม่ รวมทั้งการใช้สัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน SMTBT ได้เริ่มดำเนินงานในประเทศไทยในปี 2558 และทางกลุ่มก็ได้ให้การสนับสนุนในด้านการระดมทุน (funding) และความเชี่ยวชาญในด้านการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
อันดับเครดิตภายในประเทศของ SMTBT เป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ จึงไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับเครดิตได้อีก

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
การปรับตัวลดลงของปัจจัยในการให้การสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นของธนาคาร อาจส่งผลเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ SMTBT เช่น การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ SMTB อาจส่งผลให้ความสามารถในการให้การสนับสนุน (ability to support) ลดลงและส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ SMTBT ในทิศทางเดียวกัน

อันดับเครดิตของ SMTBT อาจได้รับการปรับลดอันดับหากฟิทช์เชื่อว่าโอกาส (propensity to support) ที่ธนาคารแม่จะให้การสนับสนุนต่อ SMTBT ลดลง เช่น การลดระดับความสัมพันธ์ของธนาคารกับกลุ่ม การลดสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารลูกในประเทศไทยลงต่ำกว่า 75% โดยมีผู้ถือหุ้นรายย่อยมีอิทธิพลต่อการบริหารงาน (minority shareholders) เพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับมีการลดลงของระดับการควบคุมการบริหารงานและความเชื่อมโยงในการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของโอกาสในการให้การสนับสนุนในระยะสั้น

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของ SMTBT มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของ SMTB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ